Đông Anh: Phát huy thế mạnh của huyện dẫn đầu trong phân hạng sản phẩm OCOP

Thời sự, Xã hội | 11:51:00 26/09/2020

TNV - Là huyện đầu tiên của Thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện nhưng Đông Anh đã được Thành phố đánh giá cao trong công tác tổ chức, đến nay Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2020, huyện đã có 82 chủ thể với 270 sản phẩm được khảo sát. 

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Đông Anh.  

Ngày 26/9, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới phối hợp huyện Đông Anh tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020. 

Theo ông Nguyễn Văn Thiềng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh, năm 2019, huyện được UBND TP công nhận 20/20 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 18 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao. Sang năm 2020, để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện đã đưa vào kế hoạch đánh giá, phân hạng 80 sản phẩm và nâng hạng sao cho 6 sản phẩm nhóm ngành thực phẩm.  

Trong đợt 1 năm 2020, Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn, các xã, thị trấn tổ chức thu thập hoàn thiện hồ sơ và thực hiện theo chu trình đánh giá, phân cho 40 sản phẩm, đề nghị nâng cấp cho 6 sản phẩm OCOP. Qua đó giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh hiểu rõ hơn về chương trình và định hướng phát triển sản phẩm, hoàn thiện nâng cấp sản phẩm... 

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Văn phòng điều phối Nông thôn mới cho biết, việc tổ chức phân hạng và nâng cấp sản phẩm OCOP sẽ tạo động lực và là cơ sở để các chủ thể tham gia được khảo sát, đánh giá thực chất sản phẩm đã đạt được đầy đủ tiêu chí hay chưa. Đồng thời là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trước cơ quan chức năng, truyền thông và đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Qua hơn một năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của đã tạo động lực phát triển khối kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, góp phần giải quyết việc làm, phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương và thực hiện có hiệu quả mục tiêu chương trình. Sản phẩm được phát triển từ thấp đến cao và từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, mẫu mã được người tiêu dùng đón nhận. Đồng thời khẳng định được hướng đi đúng đắn, sâu sắc, bài bản của huyện trong việc phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm; phát huy thế mạnh địa phương, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và là thương hiệu riêng của huyện, là nội dung quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới. 

Thông qua kết quả khảo sát 270 sản phẩm của 82 chủ thể, trong đó đã có 20 sản phẩm được thành phố công nhận từ 3 sao trở lên, 86 sản phẩm đang được đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện. Điều đó cho thấy huyện Đông Anh có đa dạng các sản phẩm, mà lợi thế là các sản phẩm nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch dưới dạng tìm hiểu văn hóa truyền thống hoặc trải nghiệm không gian làng nghề. 

Tuy nhiên trên thực tế các sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế do hầu hết sản phẩm sản xuất ở quy mô trung bình, chưa có bao bì đạt tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm chưa cao. Bên cạnh đó, ngoài 20 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, các sản phẩm còn lại chưa có câu chuyện riêng, thể hiện trí tuệ, bản sắc địa phương và được tư liệu hóa, trình bày trên nhãn, tờ rơi... Vì vậy sản phẩm chưa có nhiều sức cạnh tranh, chưa có giá trị gia tăng cao. Khu vực tiêu thụ, phân phối tập trung chủ yếu ở hệ thống các chợ, bếp ăn tập thể các trường học, khu công nghiệp trên địa bàn huyện và Thành phố nên giá trị chưa cao. 

Trong thời gian tới, huyện Đông Anh sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đã được UBND TP công nhận từ 3 sao trở lên. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài Thành phố. Phối hợp với đơn vị tư vấn và các xã, thị trấn triển khai Chương trình, Đề án OCOP tới các chủ thể. Dự kiến trong giai đoạn 2020- 2025 sẽ có khoảng 150 sản phẩm được lựa chọn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 56 sản phẩm được lựa chọn là sản phẩm chủ lực của huyện.

Tăng cường công tác tuyên truyền về mục tiêu, lợi ích ý nghĩa và cách thức tổ chức thực hiện chương trình, đề án OCOP huyện Đông Anh trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút nhiều chủ thể tham gia và quảng bá đến người tiêu dùng. 

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam