Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi: Người đứng đầu từng địa phương phải quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ngay từ khi hình thành ý tưởng

Khởi nghiệp | 15:30:00 02/10/2020

TNV - Trong thời gian qua, Tỉnh ủy Bến Tre đã có nhiều chủ trương đúng đắn để xây dựng hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp, đã tạo được tiền đề quan trọng cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên nông thôn trong toàn tỉnh Bến Tre. 

Quan tâm từ người đứng đầu

Để chủ trương quan tâm hỗ trợ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn được thực hiện xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cơ sở, Tỉnh ủy đã thành lập Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre làm Chủ tịch Hội đồng.


 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre
(người thứ 4, bên trái qua) và ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Mỹ phẩm Thorakao,
Giám đốc Quỹ đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre (người thứ 5, bên trái qua) trao vốn Quỹ đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre.

Nhờ sự quan tâm đúng mực đó, hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và 09 huyện, thành phố trực thuộc đều thực hiện lồng ghép vào chương trình công tác, hoạt động của ngành, cơ quan, đơn vị khá hiệu quả. Với cách làm chặt chẽ đó, trong suốt thời gian qua, Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp” tại địa bàn tỉnh Bến Tre đã tạo được sự lan tỏa và có tác động tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà, nhất là đối tượng thanh niên nông thôn đam mê khởi nghiệp.

Theo đồng chí Hà Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quan tâm chú trọng và xác định phương châm “3 đúng” trong công tác truyền thông và hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp. Cụ thể: “Truyền thông đúng đối tượng, đúng tinh thần, đúng nội dung” và “Hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm, đúng nhu cầu”. Qua các năm triển khai thực hiện, Tỉnh đoàn đã tổ chức gần 60 đợt truyền thông, các hoạt động hỗ trợ phong trào khởi nghiệp trong toàn tỉnh, đơn cử như: Ngày hội “Thanh niên Bến Tre khởi nghiệp”, Ngày hội “Bến Tre Đồng Khởi khởi nghiệp”; Ngày hội “Khởi nghiệp sáng tạo ABCD Mekong”; tổ chức “Hành trình Khởi nghiệp” tham quan công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Minh Trân; Hội diễn văn nghệ “Khơi nguồn khởi nghiệp Tuổi trẻ Bến Tre và tuyên truyền pháp luật năm 2018”; chương trình YBA tour 2018 “Kết nối doanh nhân”,… được triển khai thực hiện rộng khắp tại 09 huyện, thành phố trực thuộc”.

Thông qua các hoạt động này, đã góp phần quảng bá, giới thiệu những sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên Bến Tre đến với đông đảo bà con Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đây chính là cơ hội để các thanh niên khởi nghiệp tìm kiếm nhà đầu tư, quỹ đầu tư khởi nghiệp, ngày càng khẳng định vị thế của Bến Tre trong phong trào khởi nghiệp quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bến Tre.

Là người luôn dành tâm huyết và tình cảm đặc biệt cho tuổi trẻ, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre chia sẻ: “Thường trực Tỉnh ủy cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất đối với phong trào lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ tỉnh Bến Tre. Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền và từng người đứng đầu, trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị mình phụ trách, phải luôn quan tâm tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ngay từ khi hình thành ý tưởng. Đồng thời, thực hiện việc giao chỉ tiêu, phân công giám sát và đánh giá rõ ràng, chặt chẽ. Kết quả thực hiện chương trình được xem là một tiêu chí quan trọng trong xem xét, đánh giá cán bộ hàng năm”. 

Nhiều thanh niên thoát nghèo nhờ khởi nghiệp

Sau thời gian triển khai thực hiện, chương trình phát triển khởi nghiệp đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong toàn tỉnh. Vì vậy, chương trình đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, đã trở thành trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh Bến Tre và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của bà con Nhân dân, đặc biệt là sự phấn đấu vươn lên thoát nghèo của nhiều thanh niên nông thôn, nhờ tham gia khởi nghiệp thành công.

Đồng chí Hà Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre
(người bìa cùng bên trái) cùng c
ác đại biểu tham quan gian hàng trưng bày khởi nghiệp tại
Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo ABCD Mekong.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân hỗ trợ gần 60.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất với số tiền gần 2.000 tỷ đồng, dư nợ bình quân khoảng 32 triệu đồng/hộ. Tạo việc làm mới cho gần 70.000 lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, mồ côi, thân nhân người có công, người lao thuộc vùng bãi ngang ven biển, thanh niên nông thôn tham gia khởi nghiệp thoát nghèo, với mức thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/tháng. 

Tầm nhìn xa trong thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Để có chiến lược dài hơi hơn trong phong trào khởi nghiệp, đáp ứng được yêu cầu trong thời đại công nghiệp 4.0, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã chủ trương hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong toàn tỉnh.

Vừa qua, Tỉnh ủy đã tổ chức thành công Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre lần I, năm 2019, để giới thiệu, triển khai dự án khởi nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực IT, du lịch thông minh và nông nghiệp công nghệ cao.

 Đồng chí Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre (người thứ 2, bên trái qua) giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp cho anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức thành công Hội thảo Câu lạc bộ khoa học công nghệ các trường Đại học kỹ thuật với hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019, tỉnh cũng đã ra mắt Không gian Đổi mới sáng tạo Mekong (Mekong Innovation Hub), đã mang đến nhiều hoạt động nổi bật trong thời gian qua như: Phối hợp với bộ phận chuyên trách hỗ trợ khởi nghiệp của Tập đoàn Hanwha, Hàn Quốc để tổ chức các hoạt động hợp tác, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Công bố và triển khai chương trình ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bến Tre; Gặp gỡ Mạng lưới Cố vấn khởi nghiệp lần III, năm 2019; Triển khai chương trình kết nối sản phẩm khởi nghiệp tại các điểm du lịch và tham gia Tuần lễ Bến Tre tại TPHCM năm 2019; Triển khai chương trình đào tạo khởi nghiệp sáng tạo cho các doanh nghiệp và HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; Tổ chức Họp mặt khởi nghiệp định kỳ hàng tuần, hàng tháng gắn với gặp gỡ Mạng lưới Cố vấn khởi nghiệp tỉnh Bến Tre năm 2020; Bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác hỗ trợ khởi nghiệp tại Mekong Innovation Hub.

Nhờ những chủ trương, giải pháp mang tính chiến lược, tầm nhìn xa rộng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đã tạo nên một Hệ sinh thái khởi nghiệp khá hoàn chỉnh với đầy đủ các thành tố, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, thông thoáng tại tỉnh Bến Tre.

Tín hiệu đáng mừng là các chỉ số PCI, PAPI của Bến Tre đều tăng điểm và thứ hạng, được xếp vào nhóm tốt nhất, bộ máy cơ bản đáp ứng yêu cầu, hoạt động tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp được triển khai rộng khắp, thu hút mạnh mẽ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng tham gia, đồng hành với chương trình. Đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được chú trọng, gắn liền với hoạt động của Không gian Đổi mới sáng tạo Mekong là bước đột phá quan trọng, đón đầu xu hướng hội nhập của hệ sinh thái khởi nghiệp trong tương lai.

Với cách tiếp cận rất căn cơ, dài hơi của Tỉnh ủy Bến Tre trong phong trào khởi nghiệp, hỗ trợ công ăn việc làm cho thanh niên nông thôn, chính là thực hiện đúng đắn theo chủ trương của Đảng ta, bởi dân giàu thì nước mới mạnh. Tuổi trẻ tỉnh Bến Tre đang được thừa hưởng một nền tảng, chính sách hỗ trợ rất thuận lợi để thanh niên nông thôn hăng hái khởi nghiệp, vươn lên làm giàu, tham gia phát triển kinh tế, xã hội toàn tỉnh, góp phần làm rạng rỡ quê hương Đồng khởi Anh hùng.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam