Thiết kế nội thất kiểu Nhật: Nguyên tắc cơ bản và ứng dụng thực tế

Bất động sản | 18:09:39 08/10/2020

Nhịp sống hiện đại đôi khi khiến con người ta cảm thấy "kiệt quệ" cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, nhiều gia chủ lựa chọn thiết kế nội thất kiểu Nhật tối giản, ấm áp để thư giãn và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc mệt nhoài. Đây cũng chính là một trong những xu hướng thiết kế nhà ở được yêu thích nhất hiện nay.

Chắc hẳn, cụm từ thiết kế nội thất kiểu Nhật đã khá quen thuộc với rất nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những nguyên tắc cơ bản của phong cách này. Việc bố trí công năng nhà ở kiểu Nhật vì thế mà không hợp lý, thiếu hài hòa, gây bất tiện cho người dùng, tính thẩm mỹ kém.

Nếu bạn mong muốn sở hữu một ngôi nhà hoặc căn hộ gọn đẹp, thân thiện với môi trường, thể hiện cá tính của gia chủ thì các mẫu nhà phong cách Nhật là lựa chọn tối ưu. Không cần diện tích quá lớn, mẫu nhà này vẫn tạo ra được không gian sống tiện nghi, thoải mái nhất. Đây là phong cách thiết kế nội thất đặc biệt phù hợp với những người yêu thích lối sống giản dị, yên tĩnh. 

Trong bài viết dưới đây, Dothi.net giới thiệu tới bạn đọc những nguyên tắc cơ bản không thể bỏ qua khi thiết kế nhà ở theo phong cách nội thất kiểu Nhật Bản.

hình ảnh bên trong một ngôi nhà kiểu Nhật với giường thấp sàn, tủ kệ bằng gỗ gọn gàng, cây xanh tạo điểm nhấn
Nhà kiểu Nhật gọn - sạch - thoáng - tiện dụng.

1. Ưu điểm của thiết kế nội thất kiểu Nhật

Vì sao thiết kế nội thất nhà ở kiểu Nhật được yêu thích? Câu trả lời nằm ở những ưu điểm nổi trội mà phong cách này mang lại cho không gian sống của bạn.

Cân đối giữa công năng - thẩm mỹ

Thiết kế nội thất kiểu Nhật đảm bảo sự cân đối, hài hòa giữa tính thẩm mỹ, công năng sử dụng và yếu tố phong thủy. Kiến trúc nội thất tuy đơn giản nhưng không mất đi sự tinh tế, mới lạ, độc đáo, thể hiện rõ cá tính và gu thẩm mỹ của gia chủ. Có thể nói, đây là điều kiện cần và đủ để đánh giá một bản thiết kế đẹp.

>>> Xem thêm: 16 cao độ sàn khác nhau trong ngôi nhà Nhật

Tiết kiệm chi phí, diện tích, thời gian

Với thiết kế nội thất tinh gọn, tối giản, đủ dùng của phong cách Nhật, bạn sẽ không bị cuốn vào cuộc chạy đua màu sắc, mẫu mã, kiểu dáng thời thượng. Khoản chi phí này vì thế được dùng vào những lựa chọn tối ưu hơn. Một không gian gọn gàng, ít đồ dùng nhưng đa chức năng còn giúp tiết kiệm diện tích cũng như thời gian dọn dẹp. 

Tăng sự tập trung

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một nơi ở có ít đồ dùng sẽ giúp chúng ta tăng thêm khả năng tập trung. Ít nhất, bạn không bị phân tâm bởi những không gian nhìn đâu cũng thấy đồ đạc, bừa bộn. Dù xếp gọn tới mức nào thì số lượng nội thất cũng ảnh hưởng nhất định tới mức độ tập trung của bạn. Chúng ta thường cảm thấy dễ tiếp thu vấn đề hơn ở những nơi có không gian thoáng đãng. Và thiết kế nhà kiểu Nhật hoàn toàn đáp ứng được điều đó.

Tạo cảm giác yên bình, lạc quan

Các mẫu nhà phong cách Nhật được nhiều người ưa chuộng bởi cảm giác thư thái, bình yên mà nó mang lại cho các thành viên trong gia đình. Việc giảm bớt đồ dùng hay giảm đi những thiết kế nội thất rườm rà sẽ khiến luồng năng lượng tích cực được khơi thông, chảy xuyên suốt khắp không gian, góp phần giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, lạc quan yêu đời hơn.

phòng khách ngôi nhà kiểu Nhật với cả gia đình bố mẹ, con cái quây quần trò chuyện, đọc sách
Dù diện tích rộng rãi hay nhỏ chật, không gian nội thất nhà theo phong cách Nhật vẫn luôn gọn gàng, thoáng đẹp.

Phù hợp với kiến trúc Việt Nam

Phong cách nội thất kiểu Nhật hiện được biến thể, chọn lọc và dung hòa trong nhà phố, nhà ống, căn hộ chung cư và cả biệt thự tại Việt Nam. Theo đó, nội thất với chất liệu gỗ chủ đạo sẽ kết hợp với các chất liệu hiện đại như kính, sắt, thép, bê tông để phù hợp hơn với không gian kiến trúc tại Việt Nam.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Nhà ống và những nguyên tắc thiết kế không thể bỏ qua

  • Gia đình có trẻ con cần nắm rõ những nguyên tắc thiết kế nhà an toàn sau

2. Những nguyên tắc thiết kế nội thất kiểu Nhật

Nếu muốn bài trí nhà ở theo phong cách Nhật, bạn cần có sự am hiểu nhất định về các nguyên tắc thiết kế cơ bản sau đây. Có vậy, phong cách này mới phát huy tối đa tác dụng, tạo không gian sống như ý.

Tính tối giản

Tối giản, tinh gọn trong thiết kế nhà ở kiểu Nhật không phải là từ bỏ tất cả, mà là hướng đến tối đa nhu cầu sử dụng ở mức nội thất thấp nhất. Khi bài trí không gian sống theo phong cách này, bạn nên tiết chế tối đa những món đồ không thật sự cần thiết. Một không gian gọn thoáng sẽ cho bạn cảm giác bình yên, tĩnh tại trong tâm hồn. Đây cũng chính là triết lý "Thiền" trong kiến trúc của người Nhật. Và triết lý này được xem là giải pháp "thoát tục" trong cuộc sống hiện đại.

Sự linh hoạt

Nguyên tắc thiết kế nội thất kiểu Nhật này được thể hiện ở tính đa năng, tiện dụng của đồ nội thất. Thông thường, người Nhật không thiết kế một căn phòng với chức năng riêng lẻ mà tích hợp nhiều chức năng, linh hoạt thay đổi theo nhu cầu sử dụng hoặc thời gian trong ngày. Điều này đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà, căn hộ chung cư có diện tích khiêm tốn.

Chẳng hạn, vào ban đêm, ghế sofa phòng khách có thể trở thành giường ngủ êm ái. Hay như phòng ngủ với thiết kế giường, bàn học, tủ quần áo tích hợp thành một khối thống nhất. Khi không sử dụng, bạn có thể "giấu nhẹm" giường vào tường. Người Nhật luôn tối giản đồ đạc của họ, không chọn nội thất cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo những tiện ích thiết yếu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Không gian nhà vì thế trở nên rộng rãi, thông thoáng hơn, tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu.

thiết kế nội thất kiểu Nhật cho phòng khách với tông màu trắng sữa và đen chủ đạo
Thiết kế nội thất kiểu Nhật hướng tới tính linh hoạt, nhiều chức năng trong một căn phòng.

Bảng màu đơn sắc

Trong những ngôi nhà kiểu Nhật, bảng màu đơn sắc, trung tính (nâu, ghi xám, be, trắng...), thiên về tự nhiên luôn được ưu ái hơn cả. Bảng màu này vừa mang đến cho không gian sống vẻ trang nhã, sang trọng, vừa tạo cảm giác ấm áp, bình yên cho người dùng. Các tông màu sáng - tối, đậm - nhạt được kết hợp một cách ăn ý để tạo nên sức hút cho không gian.

Chất liệu tự nhiên

Gỗ, mây tre, giấy... được xem là những chất liệu đặc trưng trong văn hóa, kiến trúc nội thất của người Nhật Bản. Bởi vậy, bước chân vào ngôi nhà phong cách Nhật, bạn sẽ thấy các chất liệu tự nhiên hiện diện khắp không gian, từ cửa, tường, đồ nội thất tới phụ kiện trang trí. Tại Việt Nam, các vật liệu mây tre, gỗ, cói cũng rất phổ biến, dễ dàng tìm kiếm với mức giá phải chăng.

phòng khách ngôi nhà Nhật sử dụng nội thất gỗ, tranh tường lớn họa tiết núi non trùng điệp
Chất liệu gỗ được sử dụng phổ biến nhất trong những ngôi nhà phong cách Nhật.

Nội thất thấp là đặc trưng nổi bật của thiết kế nội thất kiểu Nhật

Chiều cao của đồ nội thất là một trong những vấn đề được người Nhật quan tâm khi thiết kế nhà ở. Theo đó, chiều cao nội thất thường được tiết chế tối đa. Nội thất chân thấp hoặc không có chân phù hợp hơn với thói quen sử dụng của người Nhật. Mặt khác, chúng còn tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn cho không gian, nhất là những căn hộ có trần thấp, diện tích khiêm tốn.

Thậm chí, với những ngôi nhà phố, căn hộ hiện đại có chiều cao trần được cải thiện, các nhà thiết kế vẫn có xu hướng chọn nội thất chân thấp thay vì nội thất chân cao như thông thường. Chiều cao nội thất tiết chế không cản trở đường đi của ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên, góp phần phân bổ đều cho toàn bộ không gian nhà.

phòng ngủ kiểu Nhật với nội thất thấp sàn
Nội thất thấp vừa đảm bảo an toàn khi sử dụng, vừa tạo độ thoáng đãng cho không gian và không cản đường đi của ánh sáng.

Gọn và sạch

Sự bừa bộn, lộn xộn hiếm khi xuất hiện trong những ngôi nhà Nhật. Bởi lẽ, sự gọn gàng, sạch sẽ, tính kỷ luật cao vốn là đặc trưng nổi bật trong tính cách của người Nhật. Tất cả vật dụng, nội thất đều được sắp xếp ngay ngắn, quy cũ. Không gian sống vì thế cũng trở nên sạch sẽ, thoáng gọn hơn rất nhiều.

Không gian thiền 

Khi thiết kế nội thất kiểu Nhật cho nhà ở, các kiến trúc sư có xu hướng dành một phòng riêng hoặc tích hợp trong phòng ngủ, phòng đọc sách, phòng làm việc không gian thiền định. Rất đơn giản, bạn hãy tìm một nơi yên tĩnh trong nhà để đặt sàn đệm, sơn tường màu nâu hoặc xanh nhẹ nhàng, thêm bàn trà, cây xanh... để làm nơi thư giãn, đọc sách, thưởng trà hoặc tập yoga.

Theo đó, phong cách Zen hoặc Wabi-sabi luôn được yêu thích và lựa chọn trong thiết kế nội thất kiểu Nhật.

Gần gũi với thiên nhiên

Xuất phát từ đặc điểm tính cách, tâm lý của người Nhật, kiến trúc nhà ở truyền thống của quốc gia này luôn được thiết kế hài hòa với thiên nhiên, thông qua các giải pháp như giếng trời, sân trong, khoảng thông tầng, cửa trượt làm bằng giấy mờ dán trên khung gỗ hướng nhìn ra vườn cây bên ngoài. Đồng thời, các vật dụng bằng mây, tre, gỗ cũng được ưu tiên sử dụng. 

phòng khách với bàn trà thấp, hồ nước nhỏ, cây xanh, đệm ngồi, cửa sổ kính
Thiên nhiên là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế nội thất kiểu Nhật.

Trong thiết kế nhà kiểu Nhật, ánh sáng tự nhiên là yếu tố không thể thiếu bởi theo quan niệm của người dân xứ sở hoa anh đào, đây là nguồn năng lượng và sinh khí cho ngôi nhà, mang lại sức khỏe tốt, xua tan các luồng khí xấu. Theo đó, phương pháp tối ưu để khai thác triệt để yếu tố này là thiết kế không gian mở, ít tường ngăn, sử dụng cửa sổ kính lớn, giếng trời...

Bước vào một ngôi nhà kiểu Nhật, bạn sẽ luôn cảm nhận được sự khoáng đạt, trong lành và thư thái với ánh sáng tự nhiên ngập tràn, cây xanh hiện diện khắp mọi không gian. Cây cảnh bon sai, tre trúc, phong lan... là những loài thực vật phổ biến khi trang trí nhà theo phong cách Nhật.

3. Ứng dụng nguyên tắc thiết kế nội thất kiểu Nhật vào nhà ở

Hiện nay, các mẫu thiết kế nội thất phong cách Nhật được nhiều gia đình lựa chọn, từ nhà phố, nhà ống tới căn hộ chung cư với nhiều loại diện tích khác nhau. Khi ứng dụng vào các phòng chức năng trong nhà ở, chúng có những đặc điểm chung nhất định như sau:

Thiết kế nội thất phòng khách kiểu Nhật

phòng khách kiểu Nhật với cửa sổ kính lớn, giá kệ gắn tường
Tông màu gỗ, nâu đất được sử dụng phổ biến khi thiết kế phòng khách phong cách Nhật.

Đây là không gian quan trọng nhất trong ngôi nhà kiểu Nhật. Phòng khách thường được bài trí với những tông màu trung tính nhẹ nhàng như trắng kem, be, nâu gỗ, nâu đất. Để tạo nên không gian đẹp tinh tế và độc đáo, nhà thiết kế thường kết hợp hài hòa các đường nét nội thất vuông vắn với những kiểu dáng góc cạnh, ấn tượng.

Đồ nội thất gỗ được ưu tiên lựa chọn hàng đầu với ghế gỗ kết hợp tấm đệm ngồi, sofa chân thấp hoặc không chân, bàn trà gỗ nhỏ gọn, ấm áp. Bạn có thể tạo điểm nhấn cho phòng khách với thiết kế cửa trượt (Shoji), vừa giúp không gian gọn gàng hơn, vừa tạo cảm giác rộng mở tối đa. Phòng khách kiểu Nhật cũng không thể thiếu những chậu cảnh xanh mướt, sinh động.

Thiết kế nội thất phòng ngủ kiểu Nhật

phòng ngủ phong cách tối giản với giường bệt bằng gỗ, tường đầu giường sơn màu hồng nhạt, chậu cây cảnh lớn
Phòng ngủ tối giản tạo cảm giác thư thái, dễ chịu cho người dùng.

Đặc điểm chính của thiết kế phòng ngủ theo phong cách này là sử dụng tiết chế đồ nội thất nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiện ích thiết yếu. Nội thất phòng ngủ thường có dạng hình học, thấp gọn như giường bệt để tạo cảm giác căn phòng như rộng thoáng hơn. Phụ kiện trang trí chỷ yếu làm bằng vật liệu tự nhiên như bình hoa đất sét, lồng đèn, tượng điêu khắc gỗ...

Tranh phong cảnh treo đầu giường cũng là ý tưởng đáng để tham khảo nếu bạn muốn kiến tạo không gian ngủ nghỉ của mình mang đậm phong cách Nhật. Những bức tranh thêu hoa rất được ưa chuộng và hài hòa với không gian kiến trúc tổng thể. Sàn nhà chắc chắn sẽ được lát gỗ để giúp giữ ấm đôi chân và tạo cảm giác thư giãn.

Thiết kế nội thất phòng bếp - ăn kiểu Nhật

Phòng bếp phong cách Nhật ấm cúng, gần gũi.
Phòng bếp phong cách Nhật ấm cúng, gần gũi.

Người Nhật rất coi trọng việc nấu nướng. Không gian bếp vì thế cần hướng tới sự tiện nghi, ấm cúng, sum vầy. Phòng bếp luôn được trang bị những thiết bị, công nghệ hiện đại, trang trí rất đơn giản, thanh thoát và tận dụng được tối đa nguồn sáng tự nhiên.

Thường thì phòng bếp phong cách Nhật sẽ ưu tiên sử dụng chất liệu gỗ cho sàn nhà, tủ lưu trữ, bàn ghế ăn với tông màu nâu, ghi xám, vàng mơ nhẹ nhàng. Cùng với đó là những chậu cảnh nhỏ xinh, chậu cây gia vị, thảo mộc trên bệ cửa sổ, bàn bếp.

Thiết kế nội thất phòng tắm kiểu Nhật

Phòng tắm ngập tràn ánh sáng, gần gũi với thiên nhiên.
Phòng tắm ngập tràn ánh sáng, gần gũi với thiên nhiên.

Phòng tắm phong cách Nhật ngày càng được ưa chuộng bởi sự đơn giản, tinh tế và tác dụng thư giãn mà nó mang lại cho người dùng. Đồ nội thất phòng tắm tối giản, đi kèm những chi tiết trang trí đơn giản nhưng vẫn rất ấn tượng. Đặc biệt, yếu tố thiên nhiên không thể thiếu trong nhà tắm phong cách này.

Các thiết kế phòng tắm kiểu Nhật luôn sử dụng bảng màu trung tính, thiên về tự nhiên, mang đến vẻ đẹp hài hòa cho không gian tổng thể. Nội thất bằng đá, gỗ cũng rất phổ biến, thể hiện xuất sắc tinh thần tối giản. 

Tóm lại, nếu bạn muốn sở hữu không gian sống bình dị, an yên và gần gũi với tự nhiên nhất thì phong cách thiết kế nội thất kiểu Nhật là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Và dĩ nhiên, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc thiết kế nêu trên.

Lam Giang (TH)

 

>> Ngôi nhà Nhật nửa mái ngại gì mưa nắng

>> Ngôi nhà Nhật có thiết kế cởi mở đề cao sự thư giãn

>> Tan chảy trước vẻ đẹp của ngôi nhà Nhật tối giản có khoảng vườn bên trong

>> Khám phá ngôi nhà Nhật có 7 mảnh vườn nằm xen giữa các phòng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam