Khởi nghiệp cho học sinh sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội

Khởi nghiệp | 11:35:00 09/10/2020

TNV - Với truyền thống 46 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) đã có nhiều Thầy giáo, Cô giáo và học sinh, sinh viên (HSSV) đạt được nhiều thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

Trong những năm qua, HNIVC liên tục đổi mới và phát triển về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho HSSV phù hợp với thực tế.  Quy mô, ngành nghề đào tạo ngày càng được mở rộng và đảm bảo chất lượng đào tạo, xứng đáng là Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có uy tín, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô Hà Nội. Trên nền tảng đó, HNIVC đã và đang tiếp tục hướng tới những mục tiêu trọng điểm, đó là: Xây dựng nhà trường thành "Xã hội học tập", tạo điều kiện cho giảng viên, CB- CNV, sinh viên, học sinh có nhận thức "Học thường xuyên, học suốt đời", phát huy năng lực công tác và học tập với năng suất và hiệu quả cao nhất; Hướng tới trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuẩn khu vực ASEAN và quốc tế… Trong đó, chú trọng xây dựng và phát triển mô hình “CLB Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HNIVC”, từ đó tạo ra nguồn nhân lực trẻ có kỹ năng chuyên môn cao, năng lực làm việc thực sự năng động, sáng tạo trong việc tiếp cận công nghệ, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động theo hướng phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, cùng hội nhập với thị trường lao động Quốc tế.

Nhằm thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong HNIVC, Nhà trường đã và đang tạo lập môi trường thuận lợi tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Để phát triển mô hình “Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo”, Nhà trường đã và đang khơi dậy thế mạnh trong tư duy, suy nghĩ của sinh viên, giáo viên nhà trường. Xây dựng tư duy khởi nghiệp của sinh viên, giáo viên để phát triển kinh tế, thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo có khả năng cạnh tranh và hội nhập. Nhà trường đã tổ chức thành lập Câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo HNIVC và Quy chế tổ chức & hoạt động Câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo HNIVC.

Thông qua phương thức phối hợp linh hoạt giữa nhà trường và doanh nghiệp, nhà trường coi đó là nhiệm vụ  tất yếu để tạo ra sự tương tác, đào tạo tích hợp, mang lại giá trị cho cả doanh nghiệp và học sinh, sinh viên mà nhà trường là đơn vị kết nối. “Học tập, trải nghiệm, thực tập, thực hành, thực nghiệm” tại tại doanh nghiệp với thời lượng 70% thời gian học, điều đó không chỉ cung cấp cho sinh viên nơi thực tập, mà còn tạo cơ hội để sinh viên tiếp cận công nghệ, nâng cao tay nghề, làm quen với môi trường làm việc, rèn luyện ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tạo thu nhập  ngay trong thời gian học nghề và chuẩn bị lựa chọn nơi làm việc sau khi tốt nghiệp. Tranh thủ được đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nghề, thiết bị, vật tư, công nghệ hiện đại của doanh nghiệp để kết hợp với nhà trường đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao, sát với thực tế ngay tại nhà trường bởi được tăng thời gian học thực hành cho sinh viên. Giảm chi phí đào tạo tại trường, tăng nguồn thu tiến tới năm 2021 nhà trường hoàn toàn tự chủ. Cán bộ, Giảng viên có điều kiện tiếp cận công nghệ mới, được bồi dưỡng nâng cao tay nghề và trình độ đáp ứng công nghệ mới hiện nay. Sau khi tốt nghiệp các em được doanh nghiệp tiếp nhận,  giới thiệu về làm việc tại các cơ sở sản xuất, trung tâm bảo hành, nhà máy…của doanh nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm được doanh nghiệp đón nhận về doanh nghiệp làm chiếm hơn 85% .

Đứng trước yêu cầu đòi hỏi của Cách mạng Công nghiệp 4.0, cùng hội nhập vào “Ngôi nhà chung” của Thế giới, Việt Nam có nhiều cơ hội và thử thách không nhỏ. Trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam có nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều đó đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nỗ lực, chủ động, linh hoạt, mở rộng mối quan hệ với các nước có bề dày phát triển về giáo dục nghề nghiệp như Đức, Úc, Hà Quốc, Nhật Bản, Pháp… Từ đó, nguồn nhân lực này không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, mà còn tự tin hòa nhập với bất kỳ thị trường lao động “khó tính” như các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc…

Việt Nam đã định hướng đào tạo nghề, chú trọng lao động tay nghề cao trong ngành Công nghiệp và xây dựng, đó là một trong 4 lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020. Định hướng đào tạo nhà trường kết hợp với doanh nghiệp là xu hướng tất yếu để tồn tại và phát triển nguồn nhân lực bển vững. Liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp tạo 1 vòng khép kín từ Tư vấn nghề nghiệp, tuyển sinh đến đào tạo, thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp. Ví dụ như: Công ty Cổ phần ô tô TMT, công ty Sam Sung Việt Nam, công ty Cổ phần cơ điện Hawee, Công ty cơ khí tư vấn xây dựng và phát triển cơ khí- Coma, công ty cổ phần cơ nhiệt lạnh Thế Đạt, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast…

Được sự hỗ trợ của Doanh nghiệp, Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HNIVC cùng Trung tâm Hỗ trợ việc làm & Quan hệ doanh nghiệp, Phòng Đào tạo & Quản lý HSSV tổ chức các hoạt động, các lớp học ngắn hạn mời doanh nghiệp hỗ trợ. Học viên được thực hành đúng chuyên ngành đào tạo, được miễn học phí. Khi đi thực tập tại doanh nghiệp được hỗ trợ tiền công, ăn trưa, phương tiện đi lại... Được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập tại trường cũng như tại doanh nghiệp. Giúp HSSV cơ hội để tìm một công việc ổn định, đóng góp cho thu nhập gia đình. Đặc biệt là các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền đóng học. Ví dụ như: Chương trình học nghề sửa chữa điện thoại di động, điện dân dụng... đang là xu hướng để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động cần nhiều nguồn nhân lực.

Trong quá trình kết hợp với doanh nghiệp đào tạo, nhà trường gặp phải những khó khăn như:  Doanh nghiệp đào tạo có tính kỷ luật, qui định nghiệm ngặt, nhiều thiết bị hiện đại nên nhiều HSSV lúc đầu còn bỡ ngỡ chưa thích nghi. Nhà trường phối hợp với doanh nghiệp điều chỉnh, xây dựng chương trình phải linh hoạt, lựa chọn nội dung trong chương trình kế hoạch đào tạo cho phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, Đảng và Nhà nước đã quan tâm và chú trọng phát triển lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, một số chính sách đặc thù về hỗ trợ, đầu tư phát triển câu lạc bộ khởi nghiệp còn chưa thực sự ưu tiên đối với môi trường Giáo dục nghề nghiệp nên việc tiếp cận hay thụ hưởng các chế độ chính sách và các Chương trình, Đề án phát triển kế hoạch công nghệ còn khá cách xa với các cơ sở này. Nhà trường là đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố Hà Nội quản lý nên việc thành lập các câu lạc bộ hoạt động kinh doanh còn bị ràng buộc bởi các chính sách và quy định của nhà nước. Sự liên kết giữa nhà trường– nhà doanh nghiệp và nhà nước chưa thực sự chặt chẽ nên các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, đề tài nghiên cứu khoa học chưa thực sự bắt nguồn từ nhu cầu của doanh nghiệp, từ những đòi hỏi bức xúc của thực tiễn. Việc xây dựng chế độ, chính sách khuyến khích trong câu lạc còn vướng mắc bởi những giàng buộc từ chế độ và chính sách quản lý của nhà nước…Vấn đề đăng ký bản quyền các sản phẩm sáng chế của thầy và trò nhà trường để đưa ra thị trường nhằm thương mại hóa còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục hành chính phức tạp, mất nhiều thời gian và kinh phí...

THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

Nhà trường thường xuyên tổ chức lễ phát động ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo HNIVC hàng năm. Các em trong Câu lạc bộ khởi nghiệp rất hào hứng, phấn khởi tham gia.

 

Nhà trường thường xuyên tuyển sinh và tổ chức các lớp học trình độ sơ cấp 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, trình độ trung cấp 2 năm, trình độ cao đẳng 3 năm... Sau mỗi khóa học, mỗi năm học các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo HNIVC hoàn thành khóa học và ra trường. Các em khóa mới nhập học, Câu lạc bộ  khởi nghiệp chào đón tân sinh viên và tuyển thành viên. Hàng năm nhà trường tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo HNIVC nhiệm kỳ các năm học, khóa học.

 

Vượt qua rất nhiều khó khăn cùng với sự cố gắng, nỗ lực hết sức của lãnh đạo nhà trường, các Thầy cô giáo và học sinh sinh viên nhà trường đã đạt được các thành tích và kết quả đáng ghi nhận.

Được sự hỗ trợ của Doanh nghiệp các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HNIVC được tham gia các lớp học các kiến thức về khởi nghiệp, kinh doanh, kỹ năng mềm… hoàn toàn miễn học phí.

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam