Những ý tưởng khởi nghiệp từ thực tiễn trong sinh viên

Khởi nghiệp | 08:20:00 20/10/2020

TNV - Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên (HSSV) giáo dục nghề nghiệp – Startup Kite 2020, vòng bán kết khu vực Nam Trung Bộ vừa được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức tại Phú Yên thu hút 20 ý tưởng của HSSV các trường tham gia.

Nhiều ý tưởng có tính ứng dụng cao

Đó là ý tưởng của nhóm tác giả 3 sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung) gồm Đào Quỳnh Thương, Phạm Văn Hậu, Huỳnh Đức Trọng xây dựng ý tưởng Lắp ráp, kinh doanh tủ lạnh mini di động khai thác nguồn năng lượng hữu ích.

Ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tham gia cuộc thi được tác giả giới thiệu đến đại biểu. Ảnh:Thúy Hằng

Chia sẻ ý tưởng này, Đào Quỳnh Thương, trưởng nhóm cho biết: Xuất phát từ nhu cầu cần các thiết bị lạnh để bảo quản nhu yếu phẩm hàng ngày của mọi người nên tụi em sáng tạo thiết bị tủ lạnh mini di động này. Thiết bị dễ làm, giá thành lại không quá 2 triệu đồng/thiết bị nên theo đánh giá của ban giám khảo, ý tưởng này rất dễ hiện thực hóa trong thực tiễn, vì đối tượng sử dụng sản phẩm này rất rộng.

“Với lợi thế là sinh viên ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, các em sẽ vận dụng kiến thức chuyên ngành để biến ý tưởng khởi nghiệp này thành hiện thực trong thời gian đến”, Thương cho hay.

Cũng xuất phát từ thực tiễn, sinh viên năm 2 ngành Quản trị lữ hành – Hướng dẫn du lịch Hứa Thế Hiệp (Trường cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang) tự tin khi thuyết trình và phản biện với ban giám khảo là đại diện các doanh nghiệp trong khu vực để bảo vệ ý tưởng “Chuỗi cửa hàng kem cuộn Chú Mười” của mình. Thế Hiệp cho hay: Để hiện thực hóa được ý tưởng là rất khó đối với HSSV. Tuy nhiên, được tham gia cuộc thi này là một điều rất bổ ích, ngoài việc học được các kỹ năng về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp từ chia sẻ của các thành viên ban giám khảo, em còn được tham gia các hoạt động giao lưu, trải nghiệm từ ý tưởng của các bạn. Điều này giúp ích rất nhiều trong hành trình khởi nghiệp sau này”.

Sinh viên Nguyễn Thị Lan Trinh và cô giáo Biện Thị Thái Ánh – người hướng dẫn Trinh thực hiện Ý tưởng khởi nghiệp “Trồng và kinh doanh hoa cúc lưới theo công nghệ cao” tại vườn cúc trồng thực nghiệm tại trường. Ảnh: Thúy Hằng

Đang là sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thực phẩm, nhưng Nguyễn Thị Lan Trinh đã nuôi dưỡng ước mơ làm giàu từ trồng và kinh doanh hoa cúc lưới theo công nghệ cao. Nữ sinh viên được nhận học bổng toàn phần của Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, chia sẻ: Hoa cúc lưới được trồng chủ yếu ở Đà Lạt nên việc vận chuyển một quãng đường xa đến nơi tiêu thụ sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, hạn chế sức mua của người tiêu dùng. Việc trồng hoa này tại địa phương sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển làng hoa của địa phương. Chính vì lý do này, em chọn ý tưởng khởi nghiệp “Trồng và kinh doanh hoa cúc lưới theo công nghệ cao” tại Phú Yên và các tỉnh lân cận. Sau khi đoạt giải nhất tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp cấp trường, em tiếp tục dự thi Startup Kite 2020.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam