Phổ Yên hoàn thành vượt mức trong xây dựng nông thôn mới nhờ phát huy sức mạnh của lòng dân

Thời sự, Xã hội | 10:19:00 21/10/2020

TNV - Thị xã Phổ Yên đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cách đây 2 năm và năm 2020 này Phổ Yên đang hướng đến tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng các thôn kiểu mẫu, không ngừng đầu tư vào Chương trình OCOP, nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiệnchương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với thành tích vượt trội đó, Phổ Yên đã được tỉnh Thái Nguyên và Trung ương đánh giá cao.

Một điểm nhấn quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của Phổ Yên, đó là được người dân đồng tình hưởng ứng, từ đó đã thực sự phát huy và thể hiện rõ người dân là vai trò chủ thể. Từ quan điểm này, thị xã đề ra lộ trình cụ thể, trong đó bước đi đầu tiên là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu. Phong trào thi đua “Phổ Yên chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được lan tỏa rộng khắp từ miền quê tới đô thị, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình đón nhận, tích cực đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành mục tiêu chung.

Theo báo cáo của UBND thị xã Phổ Yên, kinh tế luôn ở mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 82,86%; thương mại, dịch vụ chiếm 13,81%; Nông, lâm, thủy sản chiếm 3,33%. Thị xã đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã nông thôn mới, đẩy mạnh vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng sản xuất chè xanh chất lượng, vùng sản xuất thủy sản  và chăn nuôi gia cầm theo tiêu chuẩn khoa học và chuyên biệt.

Tính đến nay, Tổng làng nghề của Phổ Yên có 34 làng nghề, trong đó chế biến chè đã chiếm 29 làng nghề. Thu nhập bình quân đầu người tại khu vực nông thôn đạt 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đạt 2,71%.

Ông…, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết, phong trào xây dựng nông thôn mới vừa được xem là thách thức vừa là cơ hội lớn để địa phương thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn. Phổ Yên xác định, xây dựng NTM là quá trình lâu dài, xuyên suốt và có tính định hướng chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, thường xuyên. Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, Phổ Yên đặc biệt quan tâm đến mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Thị xã đã xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp chuyển đổi theo hướng khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, hệ thống kết cấu hạ tầng nhằm đạt hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích gắn với xây dựng NTM. Phổ Yên xác định chương trình OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hôm nay, đến thăm xã vùng sâu Phúc Thuận, chúng tôi thấy một sự khởi sắc rõ rệt, nhất là khi tiếp xúc với bà con nhân dân, ai cũng vui mừng phấn khởi. Trước đây, nhắc đến Phúc Thuận, ai cũng nghĩ tới một xã vùng sâu, vùng xa khó khăn. Đến nay, không còn những con đường cấp phối gồ ghề như xưa, thay vào đó là những con đường nhựa, đường bê tông phẳng lì. Những vườn cây trái xum xuê đua nhau cho quả ngọt.  Người dân trong xã đã biết khai thác tiềm năng về đất đai để trồng rừng, trồng chè, cây ăn quả... phát triển kinh tế gia đình. Được sự quan tâm của thị xã, cùng với nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, cuối năm 2017 xã Phúc Thuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí  và là một trong nhưng đơn vị hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới sớm nhất huyện Phổ Yên. Đến nay, Phúc Thuận tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, đồng thời xây dựng các mô hình nông thôn kiểu mẫu. Tính đến tháng 6/2020 thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/người/năm, tăng 17 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,45%; 28/28 xóm có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tập thể của người dân; 7/7 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Ông Ôn Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận tự hào nói: Đến Phúc Thuận giờ khó nhìn thấy một vuông đất trống. Người dân trong xã đã biết khai thác tiềm năng về đất đai để trồng rừng, trồng chè, cây ăn quả... phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi nhận thức, xây dựng tốt sản phẩm OCOP sẽ là chìa khóa đưa kinh tế của người dân phát triển, mở ra hướng mới để sản xuất và tiêu thụ nông sản tốt hơn. Trên tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh về triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, chúng tôi đã bám sát thực tiễn địa phương, định hướng và xác định những sản phẩm đăng ký xây dựng OCOP. Với thế mạnh là nhãn, chè và mật ong, chúng tôi vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác sao cho nông sản của địa phương đạt năng suất, chất lượng cao hơn; tuyên truyền, vận động nhân dân chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP.

Hiện nay Toàn Tỉnh Thái Nguyên có 25 sản phẩm được đánh giá chất lượng  cao, trong đó có sản phẩm Lộc Trà thượng hạng là sản phẩm của Công ty cổ phần trà Việt Thái, Xã Phúc Thuận được trong danh mục mà các đối tác chọn lựa nhiều nhất. Lộc trà được đánh giá là loại trà có nguồn gốc lâu đời. Xã Phúc Thuận là địa phương có diện tích chè lớn chiếm gần 1/3 diện tích chè của toàn huyện. Thập niên 60 của thế kỷ 20, người Pháp đã chọn Phúc Thuận là địa điểm đầu tiên của mảnh đất Trung du Bác bộ để trồng cây chè bởi thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp cho loại trà hảo hạng. từ lợi thế thổ nhưỡng, bà con cũng từng bước áp dụng quy trình sản xuất chè sạch, chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Toàn xã Phúc Thuận có diện tích trồng chè gần 600ha, trong có trên 60% diện tích là chè giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt. Với truyền thống trồng chè, cây chè là cây mang lại cuộc sống ổn định cho người nông dân Phúc Thuận; toàn xã có 15/15 xóm đều tham gia trồng và chế biến chè. Sản lượng bình quân đạt hơn 100 tạ/1ha cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Cây chè đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của xã Phúc Thuận, trước đây chè là cây xóa đói giảm nghèo thì nay đã dần trở thành cây làm giầu của người dân; nhiều hộ gia đình có 3 thế hệ sinh sống bằng cây chè. Xã Phúc thuận có 8/8 làng nghề trồng và chế biến chè đã được UBND tỉnh công nhận làng nghề chè truyền thống. Sản phẩm chè Phúc Thuận còn được người tiêu dùng trong nước và Quốc tế biết đến…

Không chỉ Phúc Thuận khởi sắc mà những chiếc áo mới với muôn màu tươi đẹp đã được khoác lên khắp những miền quê của thị xã Phổ Yên. Chia sẻ về những giải pháp trong thời gian tới, ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên khẳng định: "Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những thành quả, lợi thế, ưu thế, bài học kinh nghiệm trong giai đoạn vừa qua; huy động mọi nguồn lực trong xã hội để tiếp tục duy trì và nâng cao những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phổ Yên phấn đấu đến năm 2025 có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.".

Ngọc Khanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam