Kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thời sự, Chính trị | 19:29:00 29/10/2020

TNV - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/10 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội, trong đó họp phiên trù bị ngày 27/10/2020, họp phiên chính thức ngày 28 và 29/10/20020.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, kỷ cương, nêu gương, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XIII đã thành công tốt đẹp.

Về dự Đại hội có 300 đồng chí đại biểu, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, sức mạnh đoàn kết của hơn 8,2 vạn đảng viên ở gần 6.000 chi bộ của 61 đảng bộ trực thuộc trong toàn Đảng bộ; mang đến cho Đại hội ý chí, niềm tin và nguyện vọng của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Trung ương.

Đại hội vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ;đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với Đại hội và Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Đại hội vinh dự được đón các vị khách quý đại diện Đảng ủy Quân sự Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành ủy: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Hà Nam và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy Khối qua các thời kỳ, các phóng viên truyền thống, báo chí của Trung ương, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương đến dự, đưa tin về Đại hội.

Kết quả cụ thể của Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XIII như sau:

1. Đại hội đã thảo luận thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XII trình Đại hội; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XII; Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với những nội dung quan trọng, đánh giá kết quả toàn diện của khóa XII và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại Đại hội, các đại biểu đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, sôi nổi thảo luận và thống nhất cao với các báo cáo, đi sâu phân tích làm rõ những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực công tác của Đảng bộ. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý từ các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối với gần 10 nghìn lượt ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm và tình cảm của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối qua các thời kỳ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Trung ương. Tại Đại hội, các đoàn đại biểu được chia thành 6 tổ thảo luận và thảo luận tại Hội trường. Qua tổng hợp đã có nhiều ý kiến tham gia đóng góp làm sâu sắc, bổ sung vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII Đảng bộ Khối và dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Đại hội khẳng định trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi, đan xen khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và hoàn thành cơ bản những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong nhiệm kỳ, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy bước đầu đã được phát huy, tính chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao; dân chủ, đoàn kết trong Đảng bộ Khối được đề cao. Nội dung, phương thức lãnh đạo được đổi mới theo phương châm hướng về cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương được toàn Đảng bộ Khối thực hiện nghiêm túc. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức đã thực sự được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới đã góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ Khối và sự đồng thuận trong xã hội. Công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung chỉ đạo. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng chi bộ và sinh hoạt chi bộ; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được coi trọng và đạt kết quả thiết thực. Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường, nhất là công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước. Các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã chủ động hơn trong việc phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Những đóng góp to lớn của cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác tham mưu, phục vụ, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị đã góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử của đất nước, của cả hệ thống chính trị và của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Đồng thời, với tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, Đại hội đã nghiêm túc chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII; phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục cho nhiệm kỳ mới. Đúc rút năm bài học kinh nghiệm quý báu: (i)Kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng; thực hiện nghiêm các nguyên tắc nền tảng của Đảng; (ii)Đặc biệt chú trọng và quan tâm đến công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức; (iii) Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; trong lãnh đạo, chỉ đạo cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, đột phá để tập trung chỉ đạo; giải quyết dứt điểm, tháo gỡ những khó khăn, bất cập và vướng mắc trong thực tiễn; (iv) Giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức và hoạt động của các tổ chức đảng đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; (v) Chủ động phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

2. Tại Đại hội, được sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Bình chúc mừng, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan Trung ương và những thành tích của Đảng bộ Khối đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Cơ bản tán thành với Báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh một số nội dung, đề nghị Đại hội nghiên cứu, thảo luận là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối và cấp ủy các cấp bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tăng cường phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối.

Đồng chí đề nghị, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Khối tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Xây dựng tổ chức đảng gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Thực hiện đồng bộ việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đồng thời xây dựng, bồi dưỡng cán bộ cấp ủy và cán bộ chuyên trách công tác đảng các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ...

3. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 51 đồng chí; bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gồm 59 đồng chí đại biểu chính thức và 04 đại biểu dự khuyết thay mặt Đảng bộ tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII đã họp phiên lần thứ nhất và tín nhiệm bầu ra Ban Thường vụ Đảng ủy Khối gồm 14 đồng chí; bầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối gồm 11 đồng chí và bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, đồng chí Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII bầu tái cử Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 Với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối (100%), Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII đã bầu đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 làm Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với số phiếu tín nhiệm rất cao, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII đã bầu đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục tái cử Phó Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu đồng chí Đỗ Việt Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 làm Phó Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025.

4. Đại hội đã thống nhất, biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội với những nội dung quan trọng, đánh giá kết quả khái quát, toàn diện của khóa XII và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Chủ đề Đại hội: Đại hội được tiến hành theo phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Trí tuệ - Kỷ cương - Nêu gương”, với chủ đề Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới và nâng cao đạo đức cách mạng, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

- Phương hướng: Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và nâng cao đạo đức cách mạng, trách nhiệm nêu gương, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh. Tập trung công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đổi mới công tác tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; thực hiện đồng bộ việc xây dựng, củng cố, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cấp ủy và cán bộ chuyên trách công tác đảng các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương gắn với phát huy dân chủ và đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác dân vận, tăng cường công tác dân vận kết hợp với thực thi quy định về đạo đức công vụ. Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa cấp ủy với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương. Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, trên cơ sở kế thừa và phát triển, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

- Một số chỉ tiêu

(1). 100% đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương học tập, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết và 100% đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Đảng ủy Khối.

(2). 100% chi bộ nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp với lĩnh vực công tác và truyền thống văn hóa của dân tộc.

(3). 100% cấp ủy các cấp rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc, quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy với đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; xây dựng chương trình làm việc toàn khóa và hằng năm.

(4). Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị và nhận thức về Đảng cho khoảng 30.000 quần chúng ưu tú, phấn đấu kết nạp từ 16.000 đảng viên mới trở lên. 100% bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng ít nhất một lần/nhiệm kỳ của chi bộ, đảng bộ.

(5). 100% đảng ủy, chi ủy và ủy ban kiểm tra các đảng ủy xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm.

(6). Hằng năm phấn đấu 100% đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối được đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có trên 95% đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Phấn đấu có từ 90% tổ chức đảng và 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Nhiệm vụ trọng tâm

(1). Toàn Đảng bộ Khối tập trung triển khai việc học tập, quán triệt sâu sắc và phát động phong trào thi đua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tạo không khí phấn khởi, khích lệ cán bộ, đảng viên hăng hái thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện, ban hành và tổ chức thực hiện chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội, quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hằng năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên; đồng thời kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

(2). Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị; coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng; tập trung xây dựng Đảng về đạo đức; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cụ thể hóa trách nhiệm nêu gương và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị một cách thiết thực, phù hợp với vị trí công tác và có kế hoạch đăng ký thi đua, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

(3). Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Thực hiện đồng bộ việc xây dựng, củng cố, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cấp ủy và cán bộ chuyên trách công tác đảng các cấp. Nâng cao chất lượng chi bộ, chất lượng đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối khóa XI về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối khóa XII về nâng cao chất lượng chi bộ. Khích lệ, động viên và tạo môi trường để cán bộ, đảng viên phát huy năng lực, sở trường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

(4). Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, coi trọng việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và các mặt công tác xây dựng Đảng đi đôi với việc đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra sai phạm, có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm, nhất là về công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức và công tác cán bộ. Quan tâm kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sữa chữa khuyết điểm, vi phạm sau kiểm tra, giám sát.

(5). Tiếp tục đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; tăng cường công tác dân vận kết hợp với thực thi quy định về đạo đức công vụ; tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.

(6). Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy một cách thực chất. Lãnh đạo và phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các hội ở Trung ương. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa cấp ủy với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương; cụ thể hóa và làm rõ nội dung, mức độ, phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm trong từng khâu phối hợp công tác.

- Các đột phá

(1). Về công tác tổ chức đảng. Hoàn thiện đồng bộ, khoa học, hợp lý về tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành đối với toàn Đảng bộ Khối, trước hết là sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tập trung vào công tác xây dựng Đảng; cụ thể hóa Quy định 215-QĐ/TW ngày 05/12/2013 của Ban Bí thư về “Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên trực tiếp tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”; tiếp tục cụ thể hóa các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ của các đảng ủy cơ sở trực thuộc trực tiếp Đảng ủy Khối; từng bước sửa đổi chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của một số đảng bộ đặc thù trong Đảng bộ Khối cho phù hợp.

(2). Về công tác cán bộ và quản lý đảng viên. Các cấp ủy trong Đảng bộ Khối tích cực phối hợp trong việc cụ thể hóa, tham mưu, đề xuất thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về công tác cán bộ, nhất là về phân cấp quản lý cán bộ theo Quy định 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị; xây dựng quy chế, quy trình về thẩm định, nhận xét, đánh giá cán bộ theo phân cấp và thuộc thẩm quyền của các cấp ủy trong Đảng bộ Khối. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy, cán bộ chuyên trách công tác đảng trong Đảng bộ Khối có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong thời gian tới. Tăng cường công tác quản lý đảng viên; thực hiện thật tốt các quy định của Đảng về kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên trong Đảng bộ Khối; có giải pháp phù hợp trong công tác xây dựng tổ chức đảng và quản lý đảng viên ở ngoài nước.

(3). Về công tác phối hợp. Phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tập trung ưu tiên lãnh đạo công tác nghiên cứu, tham mưu và chủ động tham gia thực hiện Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị, hình thành chiến lược, chính sách, đi tắt đón đầu phù hợp với điều kiện và con người Việt Nam./.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam