Thất bại trước Biden, ảnh hưởng của Trump với phe Cộng hòa vẫn còn?

Thời sự, Thế giới | 08:45:00 09/11/2020

“Câu hỏi đặt ra là liệu một người nào đó không phải là Donald Trump có thể làm được những gì ông ấy đã làm hay không?”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng Hòa nói.

Đảng Cộng Hòa không “bỏ mặc” Tổng thống Trump

Vài giờ sau khi ông Joe Biden được dự đoán là người chiến thắng, một số thành viên đảng Cộng Hòa vẫn không thừa nhận sự thua cuộc của ông Trump. Trả lời Fox News vào tối 7/11 (giờ Mỹ), Steve Scalise - thành viên cấp cao thứ hai trong ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã không thừa nhận khi biên tập viên của Fox gọi ông Biden là tổng thống đắc cử.

“Hãy nhìn xem, vẫn còn rất nhiều điều ở phía trước”, ông Scalise nói.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Khi ông Trump mất dần lợi thế trong cuộc đua giành 270 phiếu đại cử tri, có một số thành viên đảng Cộng Hòa đã không đồng tình với cáo buộc có gian lận bầu cử do nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra và yêu cầu đảm bảo rằng tất cả các phiếu bầu hợp lệ đều được tính. Tuy nhiên, một số người khác, thậm chí cả những người từng chê bai Tổng thống Trump, lại đồng tình với ông dù không đưa ra bằng chứng cụ thể.

“Tôi ở đây tối nay để sát cánh với Tổng thống Trump”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang Nam Carolina nói tối hôm 7/11 (giờ Mỹ) trên Fox News.

“Kết quả cuộc bầu cử nằm ngoài tầm kiểm soát. Nó giống như tiếng còi đã thổi, trận đấu kết thúc và các cầu thủ đi về nhà, nhưng trọng tài đột nhiên công nhận một bàn thắng vào tỷ số chung cuộc”, Tommy Tuberville, người đã giành được một ghế Thượng viện Mỹ ở bang Alabama vào ngày 3/11 nói.

Tính cách khó đoán của Tổng thống Trump đôi khi gây khó dễ cho các thành viên đảng Cộng Hòa, nhưng lòng kiên định của ông đã thúc đẩy họ trong cuộc đua giành ghế tại Quốc hội Mỹ trong tuần này.

“Tôi nghĩ những chính sách của ông Trump, chẳng hạn như nước Mỹ trước tiên, đó là điều mà mọi quan chức được bầu nên xem xét”, Thượng nghị sĩ Ron Johnson ở bang Wisconsin nói với CNN. “Ông ấy đã tranh cử và nói rằng đây là tôi. Ông ấy vẫn là người giống như vậy trong ngày hôm nay khi ông ấy thất bại”.

Thay vì từ bỏ các chính sách của ông Trump về thương mại, đường lối cứng rắn về nhập cư hoặc tập trung trực tiếp vào cử tri thuộc tầng lớp lao động, các thành viên đảng Cộng Hòa đang đối mặt với thực tế rằng ông Trump đã thay đổi đảng mãi mãi.

Tương lai nào cho đảng Cộng hòa?

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, người đã thua cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Florida trước ông Trump cho rằng tổng thống đắc cử Biden thể hiện không tốt bằng bà Hillary Clinton vào 4 năm trước. Bà Clinton đã dẫn trước ông Trump khoảng 30 điểm tại quận Miami-Dade, một thành trì của đảng Dân Chủ. Đây là quận đông dân nhất Florida với nhiều cử tri gốc Latin nói tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, ông Biden chỉ dẫn trước 7 điểm.

Trump, một tổng thống có nỗi ám ảnh về bức tường biên giới và các chính sách đã được các chuyên gia coi là thiết lập đảng Cộng Hòa trở lại với cử tri gốc Latin trong nhiều thập kỷ, đã tạo ra sự thay đổi, ít nhất là ở một số nơi.

 

Thượng nghị sĩ Rubio lập luận rằng, nếu đảng Cộng Hòa giành được Nhà Trắng một lần nữa, đảng nên xây dựng dựa trên những gì ông Trump đã tạo ra với một liên minh đa sắc tộc và tập trung vào nền kinh tế có thể thu hút tầng lớp lao động. Rubio cho rằng, đảng Cộng Hòa cũng nên cố gắng giành lại một số cử tri ngoại ô, “những người có thể bị đẩy lùi bởi một số khía cạnh cứng rắn hơn của chính sách”.

“Câu hỏi đặt ra là liệu một người nào đó không phải là Donald Trump có thể làm được những gì ông ấy đã làm hay không?”, Rubio nói thêm.

“Hãy bỏ qua những phân tích”, cựu Thượng nghị sĩ Jeff Flake của Arizona, một thành viên đảng Cộng Hòa đã nghỉ hưu tại Thượng viện trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến báo cáo năm 2013 của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa về những gì xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2012 và làm thế nào để thu hút được nhiều cử tri, đặc biệt là nhóm thiểu số và phụ nữ. “Sự giận dữ và oán trách không phải là một triết lý điều hành. Chủ nghĩa toàn cầu vẫn tồn tại và chúng ta phải đối phó với nó”, ông Jeff Flake nói.

“Sẽ có một bộ phận lớn cho rằng, Tổng thống Trump đã đưa ra những chính sách đúng đắn nhưng ông ấy vẫn có những thiếu sót. Sẽ có một số người như Tom Cotton và Ted Cruz cố gắng chỉ ra những thứ không hoàn hảo đó”, Flake nói, đề cập đến các thượng nghị sĩ ở bang Arkansas và Texas.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tại Thượng viện ở bang Kentucky. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông McConnell không đề cập cụ thể đến ông Trump, nhưng đưa dự báo về tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu của tầng lớp lao động đối với đảng Cộng hòa. “Tôi đang theo dõi vùng trung lưu của nước Mỹ”, ông McConnell lưu ý.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo tại Đồi Capitol hôm 4/11, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã đề cập những thành công của ông Trump đối với đảng Cộng hòa.

“Tầm nhìn của ông ấy đối với đất nước đã mở rộng đảng của chúng tôi. Những nỗ lực của ông ấy trong việc tiếp cận với mọi nhóm nhân khẩu học đã thay đổi tích cực tương lai của đảng Cộng Hòa”, McCarthy nói./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo CNN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam