'Hoa hải đường' - bản hit khẳng định sự độc lập của Jack

Giải trí, Văn hóa | 08:47:00 11/11/2020

Sau một năm dừng hợp tác với K-ICM, Jack có trong tay "Hoa hải đường" - bản hit đạt hơn 100 triệu lượt xem trên Youtube.

Jack mới nhận giải "Nghệ sĩ xuất sắc Đông Nam Á" nhờ bình chọn của khán giả. Trước đó, để đại diện Việt Nam tranh giải thưởng, anh đã vượt qua Hoàng Thùy Linh, Binz nhờ bình chọn từ khán giả. Thời điểm diễn ra cuộc bình chọn từ cuối tháng 9, Jack có nhiều lợi thế vì mới ra mắt MV Hoa hải đường, được đông đảo khán giả chú ý.

Ca khúc đạt hơn 12 triệu lượt xem trên Youtube sau 24 giờ phát hành, vào top 12 MV thịnh hành toàn thế giới. Giải thưởng là "cú hích" mạnh mẽ trong sự nghiệp của Jack, minh chứng anh có thể đứng độc lập. Trước đó, nhiều khán giả hoài nghi khi anh tách khỏi nhạc sĩ, nhà sản xuất K-ICM từ cuối năm ngoái, cho rằng anh không thể có thêm hit mới, nhất là khi ca khúc Là một thằng con trai (ra mắt hồi tháng 4) không để lại ấn tượng. Với Hoa hải đường, anh tìm về chất liệu ngũ cung dân gian và cách viết lời nhiều hình ảnh ước lệ để diễn tả nỗi cô đơn, u buồn.

"Thiên hà trong vũ trụ này hoài xa xôi
Riêng mình ôm góc trời hạt ngọc đêm rơi rồi
Ai cũng muốn hóa giàu vậy nghèo phần ai
Sai từ ngay lúc đầu tình bạc như vôi"

Chiêm nghiệm về cuộc sống được anh thể hiện nhiều trong tư tưởng "duyên phận", "kiếp này", "kiếp sau" giống nhiều ca khúc khác như Sóng gió, Bạc phận, Hồng nhan.

Tiếc là mình không có nhau
Tiếc là đời quá đớn đau

Hay là duyên mọng mơ không như lúc đầu
Kiếp này ai đưa đón em
Kiếp này đôi tay lắm lem
Sao mà mơ trèo cao như hoa hải đường

Hòa âm cho Hoa hải đường là DATP - nhóm sản xuất đứng sau thành công của Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh). Nhóm biến tấu ca khúc theo phong cách world music, hòa quyện giữa nhạc điện tử và thanh âm của một số nhạc cụ dân tộc. Tiếng sáo, đàn tranh được điểm xuyết hợp lý, vừa tạo nét hiện đại, vừa có tính hoài cổ.

Bản phối của DATP tròn trịa, không chắp vá nhạc dân tộc ngẫu hứng như nhiều ca khúc trước đây của Jack. Chất future trong ca khúc gợi nhớ đến Lạc trôi - hit từng thành công của Sơn Tùng M-TP năm 2017. Nhạc sĩ, streamer Viruss nhận xét: "Hoa hải đường tốt hơn rất nhiều so với Là một thằng con trai, dễ nghe và phù hợp với fan của anh. Việc kết hợp cùng DTAP cũng làm cho ca khúc mới mẻ hơn".

Jack có giọng hát gây nhiều tranh cãi về cách phát âm, kỹ thuật thanh nhạc. Tuy nhiên, khi hát các ca khúc do chính mình sáng tác, anh bộc lộ được nhiều lợi thế. Chất giọng mỏng nhưng Jack có cách luyến láy êm tai. Trong ca khúc, Jack biến hóa màu sắc bằng cách thể hiện đoạn rap.

Ca sĩ Jack. Ảnh: Jack97.

Jack chia sẻ Hoa hải đường vừa tượng trưng cho vẻ đẹp cao quý nhưng cũng ẩn chứa sự nguy hiểm. MV xây dựng cốt truyện đan xen giữa thế giới hiện đại và cổ trang. Trong đó, anh phải lòng cô gái có hình xăm hoa hải đường, từ đó bị dẫn dụ vào nhiều nguy hiểm.

Điểm cộng của MV là kỹ xảo đẹp mắt. Trong đó, Jack khoe khả năng vũ đạo cũng như tự thực hiện một số cảnh hành động. Các chi tiết nhỏ về đạo cụ, phục trang, bối cảnh khá hài hòa. Tuy nhiên, sản phẩm mắc "sạn" khi tạo hình linh thú bảo vệ Jack là griffin - con vật mình sư tử đầu đại bàng trong truyền thuyết Hy Lạp, không hài hòa với bối cảnh kiếm hiệp châu Á.

Trong bối cảnh làng nhạc không quá nhiều ca khúc mới, nhạc rap lên ngôi từ nửa cuối năm nay, Hoa hải đường dễ gây sự chú ý. Sản phẩm không quá xuất sắc về nhiều mặt nhưng thể hiện sự đầu tư của Jack từ khâu hòa âm, phối khí ca khúc đến lên kịch bản, quay MV. Nhờ tư duy hiện đại khi kết hợp với nhà sản xuất mới, bài hát khiến các fan của anh có niềm tin ca sĩ đang đi đúng định hướng.

Jack khởi đầu nghề hát với nhóm hip hop G5R. Sau đó, anh hợp tác với nhạc sĩ K-ICM (tên thật Nguyễn Bảo Khánh) và bắt đầu gây chú ý. Năm 2019, loạt ca khúc của bộ đôi này như :Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi... tạo tiếng vang, mỗi MV đều đạt trên 200 triệu lượt xem. Cuối năm 2019, cả hai ngưng hợp tác vì mâu thuẫn trong công việc.

Thanh Thanh/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam