Trường THPT Đầm Dơi( Cà Mau): 40 năm một chặng đường xây dựng và phát triển

Chưa được phân loại | 20:23:00 11/11/2020

TNV - Trường THPT Đầm Dơi được thành lập ngày 09/9/1980 đóng trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn đặt phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm – Chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững” lên hàng đầu.

Vượt qua bao khó khăn, gian khổ những ngày đầu mới thành lập (thiếu giáo viên ở hầu hết các bộ môn; thiếu cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị giảng dạy; đa phần học sinh phải đi học xa nhà, phải cất chòi lá trọ học sau trường, sinh hoạt, học tập rất vất vả, thiếu thốn,…), đến nay, sau chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Đầm Dơi đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô trường lớp, học sinh và lực lượng giảng dạy, chất lượng giáo dục; trở thành địa chỉ học tập, rèn luyện tin cậy, đáp ứng được sự kỳ vọng của học sinh và phụ huynh huyện Đầm Dơi và các địa bàn lân cận.

40 năm phấn đấu, trưởng thành, trường THPT Đầm Dơi đã thực sự xứng đáng là trường THPT trọng điểm của tỉnh Cà Mau. Hiện tại, trường có diện tích 16 000 m2, quy mô 45 lớp với cơ sở vật chất – thiết bị dạy và học đạt chuẩn, đảm bảo việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho 1.978 học sinh và 109 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chất lượng dạy và học, tỉ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp và thi đậu đại học, cao đẳng luôn thuộc tốp đầu trong các trường THPT của tỉnh. Môi trường học đường được chú trọng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, khang trang, thân thiện, xanh – sạch – đẹp. Từ mái trường thân yêu này, rất nhiều em học sinh thành đạt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm nhận vai trò quan trọng trong các cấp chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp,… đã và đang đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Chi bộ Nhà trường từ 06 đảng viên năm 1990, đến nay đã có 70 đảng viên, thể hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động giáo dục. Năm 1989, trường mới có học sinh cũ đầu tiên học xong Đại học Sư phạm về trường giảng dạy, đến nay, có tới hơn 50% cán bộ, giáo viên, nhân viên là học sinh cũ của trường, trong đó, nhiều người đã và đang đảm nhận vai trò quan trọng trong cấp ủy, Ban Giám hiệu và các bộ phận đoàn thể, chuyên môn.

Là trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau, phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng, yếu tố quan trọng để Nhà trường có được những bước phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay cũng như tạo nên thương hiệu của nhà trường chính là sự năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó vươn lên của các thế hệ thầy và trò Nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; sự quan tâm giúp đỡ thiết thực đối với học sinh nghèo hiếu học.


Với những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”, trường THPT Đầm Dơi đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 03 Huân chương Lao động hạng Ba; 1 Huân chương lao động hạng nhì, 02 danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua xuất sắc cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh; nhiều danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh.  Đảng bộ được Tỉnh ủy tặng Cờ “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc 20 năm liền” lần thứ hai; các đoàn thể trong trường liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.
Trong suốt quá trình hoạt động, Nhà trường luôn đặt phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm – Chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững” lên hàng đầu.  Chính vì vậy, cùng với việc trang bị đầy đủ các phương tiện thiết bị dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục. Nhà trường còn tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều biện pháp: Chú trọng phát huy tư duy, tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua việc học tập theo nhóm, tổ, soạn câu hỏi trắc nghiệm để củng cố, vận dụng kiến thức cho học sinh; cho học sinh tự soạn các bài thuyết trình; kết hợp và phát huy tốt các ưu điểm của phương pháp giảng dạy truyền thống, quan tâm thực hiện tốt các tiết luyện tập, các tiết thực hành thí nghiệm cho học sinh, liên hệ vận dụng kiến thức từ thực tế cuộc sống… Cùng với đó, Nhà trường thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng chủ động, tích cực, phát huy tư duy, năng lực của học sinh trong quá trình học tập. Việc ứng dụng CNTT trong dạy và học cũng được giáo viên tăng cường đẩy mạnh trong nhiều tiết học tạo hứng thú học tập cho học sinh. Song song với hoạt động giáo dục tri thức, Nhà trường còn chú trọng thực hiện tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp, công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển kỹ năng sống, tính tự lập, trau dồi đạo đức, phát triển năng khiếu, óc sáng tạo,…; qua đó bồi dưỡng các em học sinh phát triển toàn diện cả về trí thức lẫn nhân cách để trở thành những công dân tương lai toàn cầu hữu ích trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh. Năm 2012 Nhà trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam