Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội: Xứng đáng là đơn vị đầu ngành của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực giáo dục

NV - Sáng ngày 13/11 tại Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội (Bộ Xây dựng) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 thành lập, xây dựng và phát triển (1960-2020).

Trải qua 60 năm thành lập, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội đã đào tạo được hàng vạn công nhân, cán bộ kỹ thuật cung cấp cho ngành Xây dựng và cho xã hội. Nhà trường đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện mọi mặt, vươn lên một vị thế mới, tầm cao mới để luôn khẳng định giá trị của mình trong sự nghiệp trồng người.

Thạc sĩ Lê Hồng Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội được thành lập ngày 26/6/2015 theo Quyết định số 887/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền thân là Trường Công nhân kiến trúc - trực thuộc Bộ Kiến trúc được thành lập vào ngày 9/4/1960 theo Quyết định số 163/QĐ-BKT của Bộ trưởng Bộ Kiến trúc với sứ mệnh đào tạo công nhân kỹ thuật phục vụ nhu cầu cấp thiết xây dựng ở miền Bắc. Trường ra đời trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tích cực thực hiện nhiệm vụ xây dựng hậu phương miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội, đấu tranh chống giặc ngoại xâm ở miền Nam vì mục tiêu độc lập dân tộc và hòa bình thống nhất nước nhà.

Ths. Lê Hồng Ngọc trao Bằng tốt nghiệp cho các em học sinh, sinh viên mới ra trường

Cho đến nay Trường đã trải qua nhiều lần nâng cấp, đổi tên và chuyển đổi cơ quan quản lý cấp trên. Nhà trường đã đào tạo và cung cấp hàng vạn lượt người lao động có trình độ, tay nghề cho xã hội nói chung và đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành xây dựng. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật ra trường góp phần tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của ngành và xã hội trong thời gian qua. Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên ra trường hiện đang giữ những trọng trách quan trọng trong ngành xây dựng.

Từ một trường công nhân chỉ đào tạo một số nghề của ngành xây dựng thì nay Nhà trường đã là một đơn vị đào tạo đa dạng ngành nghề với 28 ngành nghề đào tạo từ sơ cấp tới cao đẳng, có các nghề phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành xây dựng; bên cạnh đó là các nghề đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội. Tuy cơ sở vật chất của Trường còn nhiều hạn chế nhưng với đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, có chuyên môn cao, cùng với sự phấn đấu không ngừng của các em học sinh, sinh viên các thế hệ đã góp phần đưa Nhà trường trở thành một trong những đơn vị đào tạo có uy tín trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong ngành xây dựng và xã hội.

Một tiết học dạy thực hành ôtô

Trường đã hun đúc nên một truyền thống trở thành bản sắc đó là truyền thống đoàn kết nhất trí, tất cả vì mục tiêu xây dựng Nhà trường phát triển toàn diện và bền vững; đó là truyền thống chịu thương, chịu khó, không ngại gian khổ, hy sinh, vượt lên chính mình; đó là truyền thống tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua mọi thử thách để trở thành một địa chỉ tin cậy, nơi tạo dựng tương lai tươi sáng của các thế hệ học sinh, sinh viên trên mọi miền Tổ quốc.

Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng quy mô tuyển sinh hàng năm đạt 155%. Hiện tại, quy mô đào tạo của trường xấp xỉ 2.300 học sinh sinh viên, trong đó riêng năm học 2020 - 2021 đã tuyển được 1.077 học sinh sinh viên các hệ. Nhà trường đã xây dựng chiến lược cho giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025 quy mô đào tạo của Trường sẽ đạt 5.000 học sinh sinh viên, trong đó cao đẳng 52%, trung cấp 42%; sơ cấp và ngắn hạn 26%.

Trong số 28 ngành nghề đào tạo có 5 nghề trọng điểm quốc gia và khu vực. Thời gian tới, Trường sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp các nghề đáp ứng nhu cầu của xã hội và đăng ký với cơ quan quản lý bổ sung thêm một số nghề trọng điểm đáp ứng đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Hiện tại, Trường đang hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tìm kiếm đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp, như: Nghiệp đoàn OKS - Nhật bản, Đại học Songok, Đại học quốc gia Incheon, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc; Viện BIW - Cộng hòa Liên bang Đức. Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học Trường đã nghiên cứu và bảo vệ thành công 6 đề tài cấp Bộ và có nhiều đề tài cấp trường được đưa vào phục vụ công tác giảng dạy.

Trường hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty Vinaconex, Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội… Nhờ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp nên tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đã đạt trên 80%.

Hàng năm, nhà trường đã quan tâm làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Tham gia đóng góp các quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, "uống nước nhớ nguồn", vì đồng bào thiên tai bão lũ, ủng hộ Quỹ vì người nghèo bằng một ngày lương...

Với những nỗ lực không ngừng trong suốt chiều dài phát triển, Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Năm 1990 Huân chương Lao động hạng Ba; năm 1999 Huân chương Lao động hạng Nhì, Năm 2005 Huân chương lao động hạng Nhất và năm 2012 Huân chương Độc lập hạng Ba, cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Xây dựng và các tổ chức đoàn thể, địa phương.

Phát huy truyền thống vẻ vang 60 năm, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế, hợp tác với doanh nghiệp, nghiên cứu khoa học, tập trung đổi mới nội dung chương trình đào tạo, nghiên cứu đề xuất các ngành nghề mới để xây dựng chương trình đào tạo với định hướng phát triển song song các ngành nghề phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành xây dựng và mở rộng đào tạo các ngành nghề đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cuộc sống xã hội đang cần; khuyến khích cán bộ, giáo viên, sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Song song với đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị Trường sẽ tiếp tục cải tiến chế độ và phong cách phục vụ, tiếp tục cải tạo khuôn viên nhà trường theo hướng “xanh, sạch, đẹp”. Đồng thời, Trường cũng sẽ triển khai mạnh mẽ công tác kiểm định chất lượng, đảm bảo chuẩn đầu ra theo các chuẩn cam kết và tăng cường trách nhiệm đảm bảo việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

60 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh, thời kỳ nào Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội cũng luôn đóng góp, cống hiến và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào sự phát triển chung của Bộ, xứng đáng là đơn vị đầu ngành của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực giáo dục.

BH.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam