Nữ nhà giáo ưu tú dân tộc Tày giàu nghị lực

Giáo dục | 09:10:00 19/11/2020

Nói đến “cô Nhung nghị lực” là người dân và các thế hệ học sinh, giáo viên ở xã Tân Lĩnh và thị trấn Yên Thế nói riêng, ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái nói chung đều sẽ nhớ ngay tới Nhà giáo ưu tú Nông Thị Việt Nhung.

Để đứng được trên bục, mang những bài giảng hứng thú đến cho học sinh, cô đã vượt qua biết bao khó khăn, vất vả và cả những nhọc nhằn khi cô chỉ còn một chân.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống với ngành giáo dục, năm 1992, khi tốt nghiệp THPT, cô gái người Tày Nông Thị Việt Nhung đi học hệ 9+3 tại Trường bồi dưỡng giáo dục thường xuyên huyện Lục Yên (Yên Bái).


Năm 1995 ra trường, cô giáo trẻ Nông Thị Việt Nhung mang bao hoài bão, nhiệt huyết về giảng dạy ở Tân Lĩnh - một xã ven dòng Sông Chảy của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. 2 năm sau, cô chuyển về trường Tiểu học Yên Thế số 1 (nay là trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế).

Năm 1999, cô tiếp tục học nâng chuẩn 12+2. Trong thời gian này, cô giáo Nhung không may mắc bạo bệnh thoát dịch ở ổ khớp chân, khiến cô phải tạm dừng việc học để chữa bệnh. Trớ trêu thay, khỏi bệnh, nhưng một bên chân của cô phải tháo vĩnh viễn.

Không thể đi lại bình thường, nhưng chưa khi nào cô Nhung mất đi niềm tin và sự lạc quan vào cuộc sống. Vượt qua những cơn đau mỗi khi trái gió trở trời, cô lại miệt mài nghiên cứu sách vở, giáo án, cộng với sự giúp đỡ, động viên của gia đình, đồng nghiệp… cô đã nhanh chóng chứng minh được khả năng của mình trên lớp.

Cô nhung cho biết: "Năm đầu tiên trở lại đứng lớp tôi đã tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Khi tôi bước chân lên bục giảng, các thầy cô trong ban Giám hiệu cũng lo lắng. Khi kết thúc giờ dạy các thầy cô ban Giám khảo đều đánh giá tiết giảng quá tốt".

Với ý chí và quyết tâm vượt mọi gian khó, cô giáo Nông Thị Việt Nhung đến nay đã có gần 25 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người". Suốt những năm qua, cô đã tìm cho mình nhiều phương pháp giảng dạy mới, cách truyền đạt dễ hiểu để học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất, như: Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4” đã được áp dụng tại trường Tiểu học Trần Phú và nhiều trường Tiểu học khác trong tỉnh Yên Bái từ năm 2009; Sáng kiến “Một số biện pháp dạy Toán có lời văn cho học sinh lớp 5” đã được áp dụng tại trường Tiểu học Trần Phú và nhiều trường Tiểu học khác trong tỉnh Yên Bái từ năm 2011…

Chính vì vậy, mỗi tiết lên lớp của cô Nhung, học trò đều rất hứng thú, phụ huynh tin tưởng trao gửi con.

Em Nguyễn Hoàng Minh Anh, một trong những học sinh của cô Nhung nói: "Em thấy cô dạy rất rõ ràng. Thích nhất là cô dạy môn Toán, nếu bạn nào làm sai cô sẽ chỉ bảo nhẹ hàng, em rất thích được cô dạy thường xuyên".

Tận tụy với nghề, chịu khó học hỏi, vững về chuyên môn…là những câu nói mà các đồng nghiệp dành cho cô Nhung. Hiện, với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn lớp 4 – 5, cô thường xuyên đổi mới công tác chuyên môn. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học của lớp và Tổ chuyên môn cô phụ trách hàng năm đều đạt đến 80%. Tổ Chuyên môn lớp 4 - 5 luôn dẫn đầu phong trào thi đua của nhà trường.

Cô giáo Nông Thị Việt Nhung cũng luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn. Đến nay, cô đã giúp đỡ được 7 giáo viên thành giáo viên dạy giỏi các cấp.

Thầy giáo Đỗ Xuân Đạt, phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cho biết: "Cô Nhung có năng lực chuyên môn rất vững, là giáo viên cốt cán của trường cũng như của ngành. Đối với đồng nghiệp cô luôn hòa nhã, nhiệt tình. Đặc biệt cô luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết các vướng mắc; luôn được phụ huynh tin tưởng giao đảm nhiệm giảng dạy con em của họ".

Nỗ lực vượt qua nghịch cảnh với một bên chân cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tại quê hương, cô giáo Nông Thị Việt Nhung đến nay đã có 6 lần đạt Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ngoài nhiều Bằng khen của tỉnh Yên Bái và các Bộ ngành Trung ương, năm 2019, cô vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Vinh dự hơn cả, năm 2017, cô giáo Nông Thị Việt Nhung được xét tặng Danh hiệu Nhà giáo ưu tú và là một trong những Nhà giáo ưu tú trẻ nhất tỉnh Yên Bái hiện nay.

Ông Hoàng Chí Ngàn, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết cô giáo Nông Thị Việt Nhung là người có đóng góp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành giáo dục Lục Yên và cả tỉnh Yên Bái: "Mặc dù điều kiện sức khỏe có những hạn chế, tuy nhiên trong những năm qua cô giáo Nhung đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm đối với cấp Tiểu học, đặc biệt là triển khai chương trình phổ thông mới với lớp 1. Đây chính là tấm gương để tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành học tập noi theo".

Đối với nhà giáo ưu tú Nông Thị Việt Nhung, sự ghi nhận của các cấp, ngành, sự tin yêu, giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp và tình cảm quý mến của học sinh và các phụ huynh chính là động lực để cô vượt qua những khó khăn, viết tiếp ước mơ, vững tin gắn bó với sự nghiệp “trồng người” nơi quê hương Yên Bái của mình./.

Thừa Xuân/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam