Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp dệt may tận dụng cơ hội từ các FTA

Thời sự, Chính trị | 08:53:00 24/11/2020

Chiều 23/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với ngành dệt may, da giày Việt Nam để giải quyết một số kiến nghị, đề xuất nhằm tạo điều kiện cho ngành phát triển.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, một số doanh nghiệp lớn trong ngành.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp cho biết, năm nay xuất khẩu dệt may có giảm nhưng giảm không nhiều do nước ta kiểm soát tốt dịch Covid-19, tạo niềm tin cho các nhà nhập khẩu. Các doanh nghiệp đánh giá cao Thủ tướng đã quyết định sửa Nghị quyết 20 (về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19) rất kịp thời, qua đó, giúp doanh nghiệp xoay chuyển tình thế. Đơn cử từ việc có thể giảm mạnh doanh số thì năm nay, Công ty May 10 tăng trưởng 3%, không những không phải sa thải lao động mà còn tuyển thêm từ tháng 5 trở lại đây. Doanh nghiệp cũng bày tỏ vui mừng khi nước ta ký được các hiệp định thương mại tự do, giúp doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ cắt giảm thuế suất về 0%. Đây là cú hích tốt cho ngành phát triển


Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành dệt may trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.
Theo báo cáo của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, dự báo hết năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may toàn cầu giảm 20% so với năm 2019, đạt khoảng 600 tỷ USD. Sau 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 25,6 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm này thấp hơn nhiều các quốc gia khác, đặc biệt trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%. Dự báo năm 2020, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 33,5-34 tỷ USD. Thu nhập bình quân toàn Tập đoàn 9 tháng đầu năm 2020 là 7,79 triệu đồng/người/tháng, chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ, ngành dệt may, da giày có vai trò quan trọng, sử dụng số lượng lao động rất lớn, đến 4,3 triệu người. Xuất khẩu của ngành chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch quốc gia, năm 2019, 2 ngành này đã xuất khẩu 62 tỷ USD, tương đương 24% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Thủ tướng chủ trì buổi làm việc.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng đánh giá cao ngành phấn đấu tăng trưởng tốt nhất trong năm nay và năm 2021, lấy lại đà tăng trưởng như năm 2019. Nêu rõ chúng ta đã ngăn chặn có hiệu quả Covid-19, tham gia nhiều hiệp định thương mại, Thủ tướng cho rằng, điều đó tạo lợi thế cho ngành bên cạnh lao động trẻ, nhanh nhẹn, yêu nghề, có kỷ luật lao động. Cán bộ quản lý, lãnh đạo của hiệp hội, các doanh nghiệp trong ngành đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết liệt.

Lưu ý một số mặt hạn chế như việc tận dụng cơ hội xuất khẩu trang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) còn thấp, tận dụng thời gian đơn hàng không nhiều để tái cơ cấu doanh nghiệp, đào tạo lại nhân sự trong trạng thái bình thường mới, cải thiện sức cạnh tranh, Thủ tướng cho rằng, ngành cần chú trọng hơn đến thị trường nội địa, nhất là đồng phục công sở, đồng phục học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới với phương châm: nhanh, quyết liệt để chiếm lĩnh, phát triển. Cần tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp dệt may, đưa doanh nghiệp dệt may tiếp cận với không gian chung của ngành thời trang thế giới.

Với các hiệp định thương mại tự do đã tham gia, Thủ tướng đề nghị ngành tiếp tục tận dụng hiệu quả, kể cả những yếu tố mới mà hiệp định RCEP mang lại, nhất là phát triển, mở rộng ngành sản xuất nguyên liệu, tăng tỷ lệ giá trị gia tăng. Cùng với đó là chú trọng “tăng trưởng xanh” trong phát triển ngành dệt may, không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, áp dụng kinh tế tuần hoàn. Tiếp tục nâng cao mức độ tự động hóa, nâng cao giá trị làm ra của một lao động để tăng thu nhập.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các kiến nghị cụ thể của ngành./.

Vũ Dũng/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam