5 yếu tố đã cứu mạng tay đua F1 khỏi tai nạn kinh hoàng tại Bahrain Grand Prix 2020

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 10:00:00 02/12/2020

Sau khi thoát chết một cách kỳ diệu, tay đua Romain Grosjean đã lên tiếng tuyên dương các trang bị an toàn của xe đua F1, cũng như đội ngũ y tế và an toàn trên đường đua.

Chặng đua Bahrain Grand Prix 2020 đã xảy ra một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây của Công thức 1. Vì va quẹt với một đối thủ, chiếc xe đua của tay lái Romain Grosjean thuộc đội Haas đã mất kiểm soát, chạy ra ngoài đường đua ngay ở vòng mở màn và đâm mạnh vào rào cản tại tốc độ 220 km/h.

Video tay đua F1 Romain Grosjean gặp tai nạn tại Bahrain Grand Prix 2020

Lực va chạm khiến chiếc xe đứt làm đôi và lập tức phát nổ đáng kinh hãi, nhưng may mắn là Romain Grosjean đã thoát hiểm và chỉ bị thương nhẹ. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5 yếu tố đã cứu mạng tay đua 34 tuổi người Pháp trong tai nạn hy hữu này.

1. Thiết bị HANS

Các dữ liệu ghi lại trên xe cho thấy lực va chạm là khoảng 51g, nhưng Grosjean vẫn tỉnh táo và có thể tháo dây an toàn của mình, tháo bộ phận bảo vệ đầu buồng lái, và nhảy ra khỏi phần xe nát nhừ đang bốc cháy.

Thiết bị HANS hay viết rõ là “head and neck support” (hỗ trợ đầu và cổ) đã giúp bảo vệ Grosjean khỏi những chấn thương ở đầu và cổ trong tai nạn đáng sợ này. Nó là bộ phận bằng carbon được gắn vào phía sau mũ bảo hiểm của một tay đua F1. Nó được cố định bằng dây đai an toàn và ngăn ngừa chấn thương dạng văng mạnh vùng cổ khi va chạm. Đây là một tính năng an toàn bắt buộc trong F1 kể từ năm 2003.

2. Bộ phận “halo” bao quanh buồng lái

“Tôi đã không ủng hộ hệ thống halo cách đây mấy năm, nhưng tôi nghĩ nó là thứ tuyệt nhất mà chúng tôi đã mang đến cho Công thức 1, và nếu không có nó, tôi sẽ thể nói chuyện với anh ngày hôm nay.” Đây là những lời từ chính Grosjean khi nằm trên giường bệnh sau vụ tai nạn.

Khi mũi xe của anh ấy đâm xuyên qua hàng rào kim loại không có đệm lót, bộ phận halo bằng titan bao quanh buồng lái đã ngăn cản các mảnh thép đâm vào trong. Nếu không có bộ phận halo cực kỳ vững chắc, nhiều chuyên gia F1 cho rằng mũ bảo hiểm của Grosjean đã phải tiếp xúc với rào chắn, và điều này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn nhiều.

Mặc dù bộ phận halo đã chịu xước sẹo bởi va chạm và rồi bị lửa thiêu cháy, nó vẫn bảo toàn cấu trúc trong suốt sự việc.

3. Vỏ an toàn

Điều khiến tai nạn của Grosjean trở nên đặc biệt kinh hoàng là việc chiếc xe bị đứt làm đôi sau va chạm. Chúng ta đã quen nhìn thấy những mảnh sợi carbon “tung bay phấp phới” từ các bộ phận cánh gió và thiết bị khí động học khác nhau của xe đua F1 khi va chạm, nhưng cực kỳ hiếm khi thấy chiếc xe bị hỏng về mặt cấu trúc.

Trong trường hợp này, phần phía trước của chiếc xe đội Haas đã đâm xuyên qua rào cản tại một góc, với lực va chạm xé đứt toàn bộ phần đuôi xe với đầy đủ khối động cơ nặng nề và cụm pin hybrid. Tuy nhiên, trong khi hệ thống nhiên liệu bị đâm thủng, buồng lái bằng sợi carbon cực kỳ cứng của người lái, được gọi là “vỏ an toàn”, vẫn nguyên vẹn và không gây trở ngại. Điều này có nghĩa là Grosjean đã có cơ hội tốt nhất có thể để thoát ra khỏi chiếc xe của mình, thay vì bị mắc kẹt trong đám cháy.

4. Trang phục chống cháy tốt hơn

Video vụ tai nạn cho thấy Grosjean đã tự thoát khỏi chiếc xe đang bốc cháy khoảng 18 giây sau khi va chạm. Theo cựu tay đua F1 và bình luận viên Karun Chandhok, FIA mới chỉ nâng cấp bộ trang phục chống cháy của các tay đua trong năm nay, tăng cường thời gian chống cháy của chúng từ 10 giây lên 20 giây.

Tuy nhiên, găng tay của tay đua vẫn có thiết kế chống cháy 10 giây như trước, do vậy điều này có thể giải thích tại sao vết thương duy nhất của Grosjean là bỏng cấp độ hai ở mu bàn tay.

5. Thời gian phản ứng của đội ngũ y tế và an toàn tại hiện trường

Chiếc Mercedes-AMG C63 chạy theo sau những chiếc xe đua F1 trong vòng đầu tiên được điều khiển bởi tay đua Alan van der Merwe và được chỉ huy bởi phó đại biểu đội y tế của F1, bác sĩ Ian Roberts. Trong khi C63 mạnh 503 mã lực là một chiếc xe nhanh nhẹn, nó rõ ràng sẽ bị bỏ lại bởi những con quái vật F1 mạnh 1.000 mã lực. Nếu vụ va chạm xảy ra muộn hơn, đội ngũ y tế chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian để tiếp cận sự việc hơn.

Tuy nhiên, Merwe chỉ mất 10 giây để đưa chiếc xe y tế tới hiện trường tai nạn sau khi nó xảy ra, trong khi các nhân viên an toàn đường đua cũng nhanh chóng ập đến với bình cứu hỏa để dập tắt ngọn lửa kịp lúc để giúp Grosjean thoát ra ngoài. Đồng thời, bác sĩ Roberts đã dũng cảm bất chấp sức nóng dữ dội để giúp tay đua người Pháp đang run rẩy vượt qua hàng rào và đến nơi an toàn.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam