Người mù thi tài tin học

Công nghệ, Số hóa | 09:07:00 04/12/2020

TNV - Trong 2 ngày 2 và 3/12, Hội Người mù Việt Nam đã tổ chức hội thi tin học dành cho người mù toàn quốc lần thứ II năm 2020. 

Phát biểu tại hội thi, ông Phạm Viết Thu – Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho biết, ngày nay, công nghệ thông tin đã trở nên hết sức phổ biến, tác động mạnh mẽ và góp phần to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Nhờ các phần mềm đọc màn hình và các thiết bị hỗ trợ, người mù có thể ứng dụng công nghệ thông tin để học tập, làm việc một cách chủ động, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thấy rõ tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với cuộc sống người mù, từ năm 2002, Hội Người mù Việt Nam đã bắt đầu triển khai các chương trình phát triển công nghệ thông tin: tổ chức các hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, cử các cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn Tin học trong và ngoài nước…

 Ông Phạm Viết Thu – Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam phát biểu khai mạc hội thi tin học

Cũng theo Chủ tịch Hội người mù Việt Nam, Hội thi tin học nhằm mục đích đẩy mạnh việc học tin học, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, công tác, đời sống của người mù, qua đó vận động các cấp, các ngành, các đơn vị, tổ chức và toàn xã hội quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để nhiều người mù được phổ cập, tiếp cận với công nghệ thông tin nâng cao chất lượng cuộc sống. Hội thi cũng là dịp phát hiện những hạt nhân để bồi dưỡng cán bộ, giáo viên nòng cốt cho công tác dạy và học tin học cho các Hội cơ sở. 

Hội thi được phát động từ tháng 3/2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 nhưng Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều Tỉnh, Thành hội trong cả nước, lựa chọn những thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung khảo tại Hà Nội. 

Các thí sinh tham gia vòng thi chung khảo sẽ trải qua  3 phần thi. Cụ thể, tại phần thi dành cho cán bộ các cấp Hội, thí sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm và thực hành các kĩ năng về sử dụng phần mềm đọc màn hình, Windows, Microsoft Word, chuyển đổi định dạng file hình ảnh sang file word; Internet và các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia hội thi

Phần thi dành cho Hội viên trẻ, học sinh, sinh viên, các kiến thức cần chuẩn bị như nội dung phần thi dành cho cán bộ Hội, nhưng ở mức độ cao hơn. Ngoài ra, còn có các nội dung khác như: Excels, PowerPoints, thiết lập, xử lí âm thanh, chuyển định dạng văn bản text sang âm thanh, tạo file video… 

Còn các tập thể, cá nhân trong hội đăng ký phần thi sáng tạo sẽ giới thiệu những sản phẩm, phần mềm giúp người mù tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực đời sống, bao gồm hai nội dung: Các sản phẩm phần mềm và ứng dụng mới (sản phẩm đã hoàn thiện) dành cho người mù sử dụng máy tính, điện thoại thông minh. Các ý tưởng về sản phẩm phần mềm và ứng dụng giúp người mù tiếp cận công nghệ thông tin. 

Những thí sinh xuất sắc nhất hội thi

Ông Phạm Xuân Trường – Gđ Trung tâm Đào tạo cán bộ và PHCN dành cho người mù, trưởng ban giám khảo, cho biết, tất cả các thí sinh hôm nay tham gia hội thi đều là những người rất xuất sắc, là những đại diện ưu tú  nhất của các đơn vị tỉnh thành nên đã làm khó cho  những người “cầm cân, nẩy mực”  chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi luôn coi họ đều là người chiến thắng…. 

Sau 2 ngày tranh tài, , ban tổ chức đã trao 3 giải nhất cho thí sinh Vũ Bá Nhất – Hội người mù Hà Nam(phần thi dành cho cán bộ), Võ Văn Nhật – Hội người mù Đà Nẵng (phần thi dành cho học sinh, sinh viên), Nhóm tác giả Phùng Văn Toản và Phùng Mạnh Tuấn – Hội người mù Hà Nội (phần thi sáng tạo).

 Song Mi

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam