Mô hình hợp tác xã tại Saigon Co.op: “Sinh con rồi mới sinh cha”

Doanh nhân, Xây dựng thương hiệu | 10:58:00 17/12/2020

TNV - Luật hợp tác xã năm 2012 đang điều chỉnh và tác động mạnh mẽ đến các tổ chức kinh tế tập thể, khiến cho nhiều mô hình đặc thù gặp không ít khó khăn khi tái cấu trúc, trong đó có Saigon Co.op. 

Trong giai đoạn sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hợp tác xã là mô hình giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp Đảng và Nhà nước ta điều tiết thị trường, là cầu nối quan trọng để mang hàng hóa thiết yếu đến tay người dân, cũng như tạo ra công ăn việc làm cho đông đảo người lao động. Ban quản lý hợp tác xã mua bán, tiền thân của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng được ra đời trong bối cảnh đó.

 Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Saigon Co.op phát biểu tại buổi họp mặt giữa Saigon Co.op và các hợp tác xã thành viên.

Khi nền kinh tế nước nhà chuyển mình từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thì mô hình kinh tế tập thể thời điểm đó đã bộc lộ không ít khó khăn, khiếm khuyết. Chính vì vậy, người thuyền trưởng Nguyễn Thị Nghĩa lúc bấy giờ đã mạnh dạn chuyển đổi từ Ban quản lý hợp tác xã mua bán theo hướng tự chủ trong sản xuất, kinh doanh để không bị giải thể, đổ vỡ như bao hợp tác xã khác. Quyết định mang tính lịch sử ấy, đã khai sinh ra Saigon Co.op, là mô hình kinh tế tập thể năng động, tiêu biểu của cả nước và thế giới như ngày nay.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op cho biết: “Saigon Co.op được hình thành từ năm 1989 là Liên hiệp của các xí nghiệp. Đến năm 1998, Saigon Co.op mới kết nạp các hợp tác xã thành viên để trở thành Liên hiệp của các hợp tác xã thành viên. Lúc này, nguồn vốn của Saigon Co.op được hình thành từ 3 hợp phần: 95% là lợi nhuận được tích lũy từ năm 1989 đến năm 1998; một phần nhỏ từ công trợ của Nhà nước trong việc hỗ trợ, sửa chữa cửa hàng tại Đặng Văn Bi ngày nay và còn lại là do các hợp tác xã thành viên góp vào. Đây chính là nét đặc thù rất lớn so với Luật hợp tác xã năm 2012, và chính vì thế mọi người thường hay ví von “Saigon Co.op sinh con rồi mới sinh cha”. Bởi vì, trên thực tế, các hợp tác xã thành viên không phải là “ông chủ” của Saigon Co.op như Luật quy định, mà ở đây, bản thân Saigon Co.op đã có sẵn vốn và thực hiện việc mời gọi các hợp tác xã tham gia vào, để được hỗ trợ tốt hơn trong hoạt động kinh doanh”.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Saigon Co.op phát biểu tại Hội thảo Công tác quản lý trong hợp tác xã tiêu dùng ở Châu Á và Thái Bình Dương”do Saigon Co.op đại diện Việt Nam đăng cai (2019).

Trong quá trình hình thành và phát triển hơn 31 năm qua, ngoài việc quan tâm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Saigon Co.op còn được Đảng ta giao trọng trách là duy trì, hỗ trợ phát triển phong trào hợp tác xã trong cả nước. Thời gian gần đây, ngoài vai trò bình ổn giá thị trường, Saigon Co.op được biết đến thông qua sự nhanh nhạy, chủ động, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không chỉ trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh, mà còn ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước có Co.opmart trú đóng.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Saigon Co.op khẳng định: “Tiếp nối truyền thống lịch sử qua các thời kỳ, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc Saigon Co.op luôn cam kết sẽ tạo mọi chính sách tốt nhất để các hợp tác xã thành viên hoạt động thuận lợi, có thể kể đến như: Hỗ trợ chính sách nhượng quyền thương hiệu Co.opFood và Co.opSmile; Hỗ trợ trích thưởng theo doanh số mua hàng tập trung; Hỗ trợ các hợp tác xã thành viên khó khăn được tiếp cận các nguồn tín dụng tốt; Giới thiệu để hợp tác xã thành viên tham gia những gói thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ do Saigon Co.op triển khai; Quan tâm đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hóa giữa hai bên ngày càng mạnh mẽ và thiết thực hơn. Thông qua Văn phòng Hội đồng Quản trị Saigon Co.op, khi thấy cần thiết, các hợp tác xã thành viên có thể thường xuyên gặp gỡ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc bất kỳ lúc nào, để Ban Lãnh đạo Saigon Co.op nắm bắt và có phương án hỗ trợ kịp thời”.

Ngày 09/3/2020, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; điều này cho thấy, vai trò của mô hình kinh tế tập thể rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn hội nhập toàn diện hiện nay.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động hợp tác quốc tế, trong hai năm gần đây, Saigon Co.op đã đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo Hợp tác xã Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP) với chủ đề xoay quanh công tác quản lý các mô hình hợp tác xã tiêu dùng trong khu vực, với hàng trăm lượt đại biểu đến từ Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc. Ngoài ra, Saigon Co.op đã liên kết với hợp tác xã FairFrice, tập đoàn Mapletree của Singapore để cho ra đời thương hiệu Đại siêu thị Co.opXtra (tại 4 quận trung tâm thành phố) và Trung tâm thương mại SC VivoCity (tại phường Tân Phong, quận 7).

Saigon Co.op đã chuẩn bị tổng trữ lượng hàng hóa lên đến gần 5.000 tỷ đồng để đảm bảo cung cấp đủ các nhu yếu phẩm đến người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2021.

Đón đầu thị trường cuối năm với nhiều khó khăn, biến động do bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op đã chuẩn bị hàng hóa ngay từ giữa năm với tổng trữ lượng lên đến gần 5.000 tỷ đồng, ngoài việc đảm bảo giá cả bình ổn, còn cam kết đủ hàng thiết yếu phục vụ cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2021.

Là Nhà bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam nhiều năm liền, trong TOP 200 hợp tác xã tiêu biểu toàn thế giới, ngoài những nỗ lực của tập thể gần 20.000 cán bộ, đảng viên, người lao động, chắc hẳn, không thể thiếu vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho hoạt động kinh doanh của Saigon Co.op luôn được thuận lợi và không chệch hướng.

“Trong suốt thời gian từ khi thành lập đến nay, Nhà nước luôn dành tình cảm đặc biệt vàquan tâm ủng hộ Saigon Co.op về mọi mặt. Thông qua những chủ trương, chính sách cụ thể, đơn cử là việc giao những mặt bằng cho Saigon Co.op quản lý, như tại địa chỉ 199-205 Nguyễn Thái Học, ở Xí nghiệp nước chấm Nam Dương hay các địa điểm khác. Điều này, đòi hỏi các thế hệ lãnh đạo của Saigon Co.op về sau phải hết sức trân trọng những tình cảm, sự hỗ trợ, tiếp sức quý báu, cũng như vai trò lãnh đạo toàn diện của Thành ủy đối với Saigon Co.op phải quyết tâm gìn giữ cho bằng được những giá trị lịch sử này”, bàNguyễn Thị Nghĩa, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị đầu tiên của Saigon Co.op nhắn nhủ.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam