Tầm quan trọng của nhân lực trong ngành trí tuệ nhân tạo

Công nghệ | 11:33:00 23/12/2020

TNV - Hiện nay, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ. Mặc dù mức lương khá cao, tuy nhiên nguồn nhân lực trong ngành này vẫn còn đang rất khan hiếm.

Trí tuệ nhân tạo có thể xử lí dữ liệu nhanh hơn, khoa học hơn, hệ thống hơn với quy mô rộng hơn so với con người. Cách mạng 4.0 sẽ khiến cho rất nhiều nghề nghiệp bị thay thế dù là việc chân tay hay trí óc.

Nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành trí tuệ nhân tạo đang rất lớn

Tuy vậy không thể phủ nhận lợi ích đem lại của trí tuệ nhân tạo. Nhiều tập đoàn công nghệ có kế hoạch phát triển những trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các vấn đề mà con người hiện tại chưa có phương án giải quyết. Phát triển và quản lí các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đúng cách chính là cách thúc đẩy nhân loại phát triển, định hình một thế giới mới. Lợi ích mà AI mang lại sẽ khiến các công ty đầu tư hàng tỷ USD vào ngành này.

AI thực sự có những lợi ích thiết thực với cuộc sống con người:

Các ngân hàng, tổ chức tài chính đang xử dụng AI trong việc xử lí các hoạt động tài chính, tiền đầu tư và cổ phiếu, quản lí các tài sản khác nhau,… AI có thể vượt qua con người trong việc xử lí các giao dịch, giúp ngân hàng hỗ trợ khách hàng tốt hơn, cung cấp các giải pháp nhanh chóng.

Công nghệ AI làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành y tế. Có thể nói, y tế là lĩnh vực thiết thực nhất mà chúng ta quan tâm. Những ứng dụng của AI trong y học mang lại cho con người những giá trị đáng kinh ngạc. AI được sử dụng như một trợ lí chăm sóc sức khỏe cá nhân, chúng được sử dụng cho nghiên cứu và phân tích. Chúng có thể được sử dụng để lên lịch hẹn khám tại các cơ sở y tế, và điều quan trọng nhất chính là việc bệnh nhân được hỗ trợ 24/7. Bệnh nhân có thể dùng các app trên điện thoại chụp hình và điền các thông tin gửi lên một hệ thống trí tuệ nhân tạo và gần như tức thì kết quả chuẩn bệnh cũng như cách điều trị có thể được trả về.

Hiện nay với những công ty lớn AI chủ yếu được sử dụng trong các dây chuyền sản xuất. AI được sử dụng như những robot có thể thay thế thực hiện các hoạt động của con người. AI cũng được áp dụng trong hệ thống quản lí qua việc lưu giữ hồ sơ của nhân viên. Chúng được sử dụng để trích xuất dữ liệu chính xác phục vụ cho việc ra quyết định. Sử dụng AI trong công nghiệp nặng giúp các nhiệm vụ được hoàn thành kịp thời với hiệu suất cao.

Một trong những phương tiện vận tải đáng quan tâm nhất chính là vận tải hàng không. Với ngành vận tải này hầu hết các hoạt động kiểm soát vận tải hàng không đều dựa trên công nghệ AI. Có nhiều phần mềm khác nhau được thiết kế dựa trên nền tảng AI để mang lại những chuyến bay tốt hơn cho hành khách và giảm thiểu những lo lắng về sự cố, nguy hiểm.

Những trò chơi trên máy tính hay TV ngày càng có sự phát triển mạnh mẽ. Việc sử dụng công nghệ AI làm cho các trò chơi trở nên thông minh hơn với những yêu cầu công nghệ.

Công nghệ AI trở thành một phần trong cuộc sống của con người, từ việc nhỏ tới việc lớn AI phát huy lợi ích của mình một cách triệt để.

Theo Báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) năm 2019 của Tập đoàn nhân sự Navigos, mức lương trung bình của nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan AI là 1.844 USD/tháng (tương đương 43 triệu đồng). Nhân lực trong ngành AI còn nhận các chế độ ưu đãi khác như thưởng lương tháng 13, thưởng tết, thưởng theo các dự án...

Mặc dù trả mức lương khá cao nhưng các doanh nghiệp vô cùng khó khăn trong tuyển dụng. Ông Trần Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản trị dữ liệu (Ngân hàng VietinBank), cho hay: “Chúng tôi phải mất 4 năm mới tuyển dụng được 3 vị trí cần sử dụng công nghệ AI nhưng đều chưa đáp ứng được chuyên môn công việc. Thực tế, những người giỏi về công nghệ AI lại ít am hiểu các chuyên môn nghiệp vụ của ngành ngân hàng. Điều này dẫn đến việc các mô hình tính toán, phân tích rất tốt được tạo ra nhưng nghịch lý là những người tiếp nhận và sử dụng lại không chấp nhận, vì quá khó hiểu”.

Tai hội thảo Phát triển nhân lực AI trong lĩnh vực khoa học dữ liệu do Bộ KH-CN tổ chức mới đây, Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết nguồn cung cấp chuyên gia AI chủ yếu là tu nghiệp tại nước ngoài, từ một số trường ĐH danh tiếng về công nghệ. Một số doanh nghiệp lớn của VN cũng tung ra chính sách chiêu mộ tài năng AI nhưng số lượng vẫn không đáp ứng tốc độ phát triển nói chung.

Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) còn có chia sẻ thêm: “Theo Google Brain, nhu cầu nhân lực phục vụ AI là 1 triệu người, nhưng chỉ có khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng. Tại Việt Nam, dự báo trong năm 2019 sẽ thiếu 70.000 - 90.000 nhân sự công nghệ thông tin trên tổng nhu cầu 350.000 nhân lực toàn thị trường”.

Nguyên Thơ

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam