Kinh tế thế giới đối mặt với những khó khăn gì trong năm 2021?

Thời sự, Thời sự, Kinh tế | 12:55:00 29/12/2020

Kinh tế thế giới bước vào năm 2021 với những khó khăn chưa từng có như: GDP suy giảm mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nợ chính phủ tăng vọt...

Kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn trước khi bước sang Năm mới. (Nguồn: Business Line)

Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay và vẫn chưa rõ khi nào sẽ phục hồi hoàn toàn.

Những tiến bộ gần đây về vaccine Covid-19 đã mang đến tia hy vọng cho nền kinh tế, nhưng một số nhà kinh tế nhận thấy, việc triển khai chậm vaccine có thể xảy ra ở các nền kinh tế đang phát triển và cản trở quá trình phục hồi tại các quốc gia này.

Đối với các nền kinh tế phát triển, các biện pháp hạn chế ở châu Âu nhằm ngăn chặn sự lây lan trên diện rộng của dịch bệnh cũng đang đẩy lùi quá trình phục hồi kinh tế.

Các nhà kinh tế của Citi Bank cho rằng, nền kinh tế toàn cầu sẽ có sự cải thiện rõ ràng vào năm 2021, một phần bởi vaccine Covid-19 và cũng bởi không khó để vượt qua những kết quả tốt của năm 2020.

Dưới đây là những khó khăn của kinh tế thế giới trước khi bước sang Năm mới 2021.

GDP suy giảm mạnh mẽ

Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 đã buộc nhiều quốc gia phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động kinh doanh, khiến hoạt động kinh tế suy giảm rõ rệt.

Kết quả là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở nhiều quốc gia đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, nền kinh tế toàn cầu có thể giảm 4,4% trong năm 2020, trước khi phục hồi trở lại mức tăng trưởng 5,2% vào năm 2021.

IMF nhấn mạnh, kinh tế thế giới đã bắt đầu phục hồi, nhưng để trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch là một câu chuyện dài. Mức tăng trưởng ở các quốc gia sẽ không đồng đều và không chắc chắn.

Các biện pháp hạn chế đi lại vẫn tồn tại

Việc đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần tại các quốc gia đã khiến hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), tính đến ngày 1/11, hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đã nới lỏng các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế vẫn được áp dụng trên thế giới như: Chỉ mở cửa biên giới cho du khách có quốc tịch cụ thể hoặc từ một số điểm đến nhất định; Yêu cầu khách xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi nhập cảnh; Yêu cầu khách phải cách ly hoặc tự cách ly khi nhập cảnh.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng

Hệ quả chính của sự suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra là tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trên toàn cầu.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định, ở một số quốc gia, tác động ban đầu của Covid-19 đối với thị trường lao động lớn hơn 10 lần so với những gì quan sát thấy trong những tháng đầu tiên của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Nợ chính phủ tăng vọt

Các chính phủ đã tăng các gói hỗ trợ chưa từng có trong tiền lệ để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

IMF cho biết, tính đến hết tháng 10, trên toàn cầu, các biện pháp của chính phủ nhằm giảm bớt thiệt hại kinh tế của đại dịch lên tới 12 nghìn tỷ USD.

Theo quỹ này, mức chi tiêu "khủng" như vậy đã đẩy nợ công toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại.

“Với tình trạng hàng triệu công nhân vẫn thất nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn và 80-90 triệu người có khả năng rơi vào cảnh nghèo cùng cực, ngay cả khi đã có thêm trợ cấp xã hội, người dân vẫn cần thêm các biện pháp hỗ trợ của chính phủ", IMF nhấn mạnh.

Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương trong năm 2020 và được đánh giá sẽ hồi phục hoàn toàn trong năm 2021

Ngân hàng trung ương cũng vào cuộc

Các ngân hàng trung ương cũng vào cuộc để hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất, giúp chính phủ quản lý nợ, với nhiều khoản đã xuống mức thấp kỷ lục.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất xuống gần 0 và cam kết không tăng lãi suất cho đến khi lạm phát vượt mức 2%.

Các ngân hàng trung ương ở các quốc gia phát triển như Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã tăng cường mua tài sản để "bơm" thêm tiền vào hệ thống tài chính. Ngày càng nhiều ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi áp dụng biện pháp này để hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Văn Quảng  (theo CNBC)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam