Tỉnh Đồng Tháp: Nhiều mô hình tuyên truyền bảo vệ môi trường hiệu quả

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 15:44:00 31/12/2020

TNV - Từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 712 về phê duyệt đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2017 – 2020, tuổi trẻ Tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều mô hình thực hiện tuyên truyền bảo vệ môi trường hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. 

 

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, trong suốt thời gian qua, tuổi trẻ Tỉnh Đồng Tháp đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia bảo vệ môi trường, mang lại cuộc sống xanh cho cộng đồng xã hội.

Lễ ra quân ngày Chủ nhật xanh tạiXã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp).

Tại xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, Câu lạc bộ “tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, chi bộ, Ban Nhân dân ấp phát động mô hình “30 phút cuối tuần vì môi trường xanh” được đông đảo người dân tham gia. Bên cạnh việc vận động bà con Nhân dân cùng tham gia vệ sinh đường và khu vực trước cửa nhà mình, các hộ gia đình còn được lắp đặt các hố rác bằng bê tông, tặng thùng rác, các công cụ vệ sinh cần thiết để tập kết rác thải ra kho chứa rác. Đặc biệt, Xã đoàn Gáo Giồng đã mạnh dạn đầu tư xe chuyên dụng để phục vụ thu gom rác thải ở các xã lân cận, mang lại môi trường sống trong lành cho bà con Nhân dân địa phương.

Ngoài ra, Xã đoàn Gáo Giồng còn thường xuyên tham mưu tổ chức phát hoang gần 200 km lộ giao thông nông thôn, với sự tham gia của gần 500 lượt đoàn viên, hội viên, sinh viên và bà con Nhân dân tham gia. Câu lạc bộ “tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” cũng đã vận động trồng bổ sung và chăm sóc 1.000 cây hoa hoàng yến trên tuyến đường kiễu mẫu Gáo Giồng – Lung Môn; trồng mới trên 8.000 cây xanh và hoa, thực hiện mô hình biến bãi rác thành vườn hoa, xây dựng mới 3 điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi. Tổ chức xây dựng mới mô hình vườn, ao, chuồng, đồng thời hướng dẫn cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cách xử lý rác thải hữu cơ với hình thức ủ phân Compost trong thùng nhựa để ngăn ngừa việc ô nhiễm nguồn nước và không khí do phân gia súc gây ra.

Bí thư Xã đoàn Gáo Giồng Trần Triều Dương cho biết: “Trong thời gian qua, Câu lạc bộ “tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” nhận được sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo các cấp ủy Đảng, nên bước đầu đạt một số kết quả thiết thực. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Xã đoàn cần thêm kinh phí từ nguồn xã hội hóa để nhân rộng thành công của mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật ấp 1, 2, 6 để phục vụ nhu cầu của bà con Nhân dân được tốt hơn”.

Tại Xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười là địa phương được chọn là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm mô hình đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp xã, đã thực hiện các mô hình được người dân hưởng ứng cao và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng như: “Tái sử dụng lốp xe đã qua sử dụng gia công thành các bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường”, “Biến rác thải thành vườn hoa”, “Đổi rác thải nhựa lấy cây trồng” và “Tuyến đường kiểu mẫu sáng – xanh - sạch - an ninh”.

Mô hìnhTuyến đường kiểu mẫu do Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện.

Tính đến nay, Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường xã Hưng Thạnh thực hiện quy đổi và trồng trên 15.000 cây xanh, lắp cột cờ, trụ đèn thắp sáng tại các tuyến đường lộ giao thông nông thôn, xây dựng hố xử lý rác thải,… với tổng kinh phí thực hiện công trình hơn 100.000.000 đồng.

Câu lạc bộ tuyên truyền viên Bảo vệ môi trường xã Phú Thọ, huyện Tam Nông cũng đã tham mưu xây dựng 02 tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp và an ninh”, trồng được gân 2.000 cây xanh, lắp đặt bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng vỏ xe tái chế, vận động người dân hạn chế sử dụng túi ni-lông, hỗ trợ tặng sọt rác cho các hộ dân, lắp các hố rác thải nông nghiệp ở các ô bao trên địa bàn xã. Đồng thời, xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi tại trung tâm học tập cộng đồng; phối hợp với các trường tổ chức được mô hình phân loại rác giúp gây quỹ học sinh nghèo; tổ chức ngày Hội tái chế rác thải; ngày Hội vẽ tranh về môi trường, thu hút gần 1.000 lượt học sinh tham gia.

Tại xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự cũng thực hiện được nhiều mô hình hay như:Biến rác thành tiền; Tuyến đường kiểu mẫu; Vườn hoa thanh niên – biến bãi rác thành vườn hoa; Vườn hoa nghìn hộ; Nuôi trùn quế, trùn ấn độ bằng phân trâu bò; Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang,…

Theo đồng chí Huỳnh Chí Trung, Bí thư Xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự cho biết: “Trong đại dịch COVID–19 vừa qua, Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường đã chủ động xây dựng mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang” nhằm góp phần bảo vệ môi trường và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Qua quá trình thực hiện, đã tặng hơn 16.000 chiếc khẩu trang các loại, tặng 300 bánh xà phòng và hơn 250 chai rửa tay kháng khuẩn cho bà con Nhân dân”.

Với sự xung kích, năng động của tuổi trẻ, các Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Tháp đã tích cực phối hợp các ban ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tích cực thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao về tính khả thi, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần bảo vệ cuộc sống trong lành của mỗi người nói riêng và cho cả nhân loại nói chung.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam