Trần Trung Đức – Gương mặt trẻ làm giàu trên mảnh đất quê hương

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 21:19:00 31/12/2020

TNV - Dự án HTX Chuối Viba do anh làm chủ đề tài là một trong những dự án được vào vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thanh niên nông thôn năm 2020” do Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh – Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển Thanh niên Nông thôn tổ chức. Anh vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020.

Anh Trần Trung Đức (đứng thứ tư từ bên trái) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ trao Giải Lương Định Của năm 2020.

Lương Sơn tiềm năng và thế mạnh

Huyện Lương Sơn là huyện cửa ngõ của tỉnh Hòa Bình, có tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 chạy qua, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lực đất đai, lao động dồi dào, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Hồng, được quy hoạch nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh. Nhiều năm qua, huyện đã đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, vận dụng có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh vào điều kiện cụ thể địa phương, khai thác tiềm năng, lợi thế thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Diện mạo đô thị, diện mạo nông thôn, chất lượng cuộc sống của người dân trong huyện thay đổi mạnh mẽ.

Năm 2020, huyện đã đáp đích 2 nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, được công nhận là huyện Nông thôn mới; thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, nông nghiệp, đô thị được khai thác hiệu quả. Lương Sơn đã sáng tạo, quyết liệt tập trung chỉ đạo song hành nhiệm vụ xây dựng NTM và phát triển đô thị. Huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy họach, huy động nguồn lực, nhất là ngoài ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn. Trong đó, đã đưa vào hoạt động một số dự án lớn như chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn, dự án sân golf Phượng Hoàng và nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại khác.

“Với nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội, Lương Sơn cũng có rất nhiều thế mạnh về nông nghiệp, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.. Nắm bắt được thế mạnh của địa phương và xu hướng phát triển của xã hội, hướng về những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn., tôi quyết định lập Dự án HTX Chuối Viba để bắt tay vào khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, và với tôi, yêu quê hương chính là yêu những sản phẩm của quê hương..” anh Đức chia sẻ

Phát huy thế mạnh, khởi nghiệp làm giàu

Năm 2015, bản thân anh đã tích cực tìm hiểu và nghiên cứu công nghệ rấm lạnh an toàn cho quả chuối tiêu hồng và cho ra đời HTX Chuối Viba. Công ty TNHH Viba và HTX Chuối Viba đều nằm trong chuỗi liên kết từ trồng đến sơ chế, bảo quản, tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng và trong tương lai gần là chế biến các sản phẩm từ chuối. Vai trò chính của HTX là liên kết các thành viên để tập trung trao đổi kỹ thuật cũng như cùng nhau xây dựng vùng nguyên liệu chuối, đáp ứng được cả về chất lượng cũng như số lượng. Vai rò của công ty TNHH Nông nghiệp Viba là kết nối thị trường và định hướng cho HTX cách làm, cách trồng để đáp ứng đúng theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Sản phẩm chính của HTX là sản phẩm chuối tiêu hồng được rấm chín bằng công nghệ rấm lạnh an toàn, quy mô lớn và hiện đại. Năm 2019, cung cấp ra thị trường khoảng trên 1.000 tấn chuối, hoạt động ổn định quanh năm, chỉ nghỉ một số ngày lễ lớn của đất nước. Khách hàng đa dạng cả về quy mô và nhu cầu như: Vinmart, Coop food, Tmart, Cảng hàng không Nội Bài..

 Sản phẩm chuối tiêu hồng được rấm chín bằng công nghệ rấm lạnh an toàn.

Hiện nay, HTX Chuối Viba có hơn 20 thành viên trồng 30 ha chuối. Ngoài tiêu thụ chuối, HTX còn thu mua cho rất nhiều hộ dân trên các tỉnh thành cả nước. Tổng diện tích thu mua khoảng 100ha. Năng lực thu mua khoảng 5-7 tấn/ngày trong bán kính 500km, tính từ xưởng tại Lương Sơn, Hòa Bình. Canh tác theo tiêu chuẩn Vietgap ở quy mô công nghiệp kết hợp hợp chặt chẽ với nguồn phân chuồng có sẵn và dồi dào tại địa phương. Sử dụng các thiết kế farm khoa học và thuận lợi cho máy móc làm việc. Phân chuồng từ các trang trại lân cận được sử dụng để tăng năng suất, giảm chi phí và đảm bảo an toàn trong canh tác. Xưởng sơ chế rộng 700m2, hệ thống kho lạnh gồm 4 kho với tổng sức chứa hơn 500m3, hệ thống rấm chín tích hợp với hệ thống kho lạnh. Tháng 11/2020, đưa vào hoạt động nhà máy rộng 700m2 đạt tiêu chuẩn ISO 22000-2018 để sản xuất các sản phẩm từ chuối. Hệ thống bán hàng, đặt hàng, chăm sóc khách hàng được thực hiện tận tâm và chủ yếu qua hình thức đặt hàng online. Bộ phận marketing có nhiệm vụ chủ yếu là tìm hiểu thị hiếu khách hàng và hợp tác chặt chẽ với khâu canh tác để có quy trình phù hợp nhất đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Với các đơn hàng lớn thì công ty có xe ô tô giao hàng tận nơi, bán kính 100km từ Lương Sơn, Hòa Bình. Đơn hàng nhỏ quanh Hà Nội thì có kho trung chuyển và đội ngũ giao hàng khoảng 10 người giao bằng xe máy. Hiện tại HTX đang tạo việc làm ổn định cho 30 lao động, với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng. Doanh thu đạt 10 tỷ đồng/năm. HTX đang lên kế hoạch mở rộng diện tích vùng nguyên liệu, nâng sản lượng chuối cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 tấn/năm để phục vụ cho xuất khẩu

Năm 2018, đã tặng giống và đào tạo nghề bao tiêu sản phẩm cho hơn 10 hộ nghèo tại địa phương. Tạo ra một bước đột phá về kinh tế cho các hộ được hỗ trợ. Ngoài ra, hằng năm, HTX có nhiều hoạt động ý nghĩa trao tặng chuối cho các trại trẻ mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các bệnh viện lớn trên cả nước.. Trong đợt dịch Covid -19, toàn bộ công ty đã quyết tâm vượt qua khó khăn để vừa làm việc vừa chống dịch, giữ vững hoạt động với tinh thần cao nhất đảm bảo không thiếu hàng cung cấp cho Thủ đô Hà Nội..

Với những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, anh vinh dự là đại biểu chính thức dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, năm 2020. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ trao giải thưởng Lương Định của do Trung ương Đoàn tổ chức vừa qua.

Văn Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam