Lượng căn hộ mới tại TP.HCM giảm hơn một nửa trong năm 2020

Bất động sản | 08:00:00 07/01/2021

Tình trạng khan hiếm nguồn cung tiếp tục diễn ra trên thị trường BĐS TP.HCM khi mà tổng sản phẩm mở bán trong năm 2020 chưa đến 50% lượng sản phẩm chào bán trong năm 2019.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung tiếp tục diễn ra với thị trường TP.HCM trong năm 2020. Số liệu công bố từ nhiều đơn vị nghiên cứu cho thấy, trong năm 2020 TP.HCM chỉ có khoảng 14.700 căn hộ chào bán, giảm 50% so với nguồn cung năm 2019, chủ yếu là do các vấn đề pháp lý còn tồn đọng. Không chỉ sụt giảm số lượng sản phẩm chào bán, nguồn hàng chung cư tại TP.HCM còn kém đa dạng khi mà 60% nguồn hàng trong tổng số sản phẩm mở bán năm 2020 tập trung ở khu Đông và phần nhiều là đến từ một dự án tại quận 9.

Cùng với sự giảm sút về nguồn cung, nhu cầu mua nhà đến từ người mua ở thực cũng thấp hơn so với các năm trước. Khách mua đầu tư chiếm phần nhiều giao dịch chung cư năm 2020. Tâm lý mua đầu tư dâng lên khá cao và tập trung chủ yếu ở thành phố Thủ Đức, nơi đã chính thức được thành lập vào quý 4/2020. Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn về giao dịch tại một số dự án chào bán gần đây như Masteri Centre Point, The River Thủ Thiêm, The Metropole, Precia, Paris Hoàng Kim… tỷ lệ hấp thụ dự án vẫn rất nhanh nhưng hơn 60% trong đó là mua đầu tư thay vì ở thực.

Không chỉ nguồn cung căn hộ suy giảm, lượng sản phẩm nhà liền thổ tại TP.HCM trong năm 2020 chỉ khoảng 2.200 căn, đạt chưa đến 50% so với cung ở giai đoạn cao điểm 2018. Đối với dòng sản phẩm này, bên cạnh vướng pháp lý chưa thể triển khai, quỹ đất hạn chế cũng là rào cản lớn để thị trường phát triển các dự án nhà liền thổ.

Một dự án chung cư đang hoàn thiện phần thô tại TP. Thủ Đức
Rào cản pháp lý khiến nguồn cung nhà đất TP.HCM giảm đến 50% so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh minh họa

Áp lực cạnh tranh yếu do nguồn cung không nhiều, giao dịch căn hộ tại TP.HCM diễn ra khá suôn sẻ, gần như 90% nguồn hàng chào bán đều tìm được người mua. Chính điều này khiến giá nhà gần như không hề có động thái giảm, thậm chí tiếp tục tăng ở các phân khúc trung – cao cấp và tại thị trường thứ cấp cho dù năm 2020 chịu tác động tiêu cực từ Covid-19.

Nhìn nhận về xu hướng giá nhà năm 2020, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam cho biết, nguồn cung hạn chế và tâm lý thị trường tốt khiến nhiều dự án được tung ra với mức giá cao kỷ lục tại các khu vực TP. Thủ Đức. Tuy giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường đã giảm 14% so với cùng kỳ, xuống mức trung bình gần 55 triệu/m2 trong các tháng cuối năm nhưng sự sụt giảm này không phải đến từ việc điều chỉnh giảm giá mà là do thay đổi trong rổ hàng dự án mở bán. Trong quý 4/2020, loạt dự án hạng sang là Alpha City và Centennial với mức giá trên 9.000 USD/m2 tạm ngừng giao dịch đã giúp giá bán bình quân có phần thấp hơn năm 2019.

Bà Trang nhìn nhận, trong năm 2021, sau khi Đại hội Đảng toàn quốc được tổ chức và bộ máy nhân sự mới ở các cấp được thành hình, vấn đề pháp lý ở nhiều dự án dự kiến sẽ được tháo gỡ. Nguồn cung nhà đất sẽ tăng trưởng trở lại với tổng lượng mở bán dự kiến lên hơn 20.000 căn. Tuy nhiên, dù nguồn cung tăng thì thị trường cũng rất khó có tình trạng giá nhà sẽ giảm. Do nhu cầu cao trong bối cảnh quỹ đất ngày càng thu hẹp, nhiều chủ đầu tư sẽ vẫn tự tin với giá bán dự án của họ và ít có động thái điều chỉnh theo chiều đi xuống.

Phương Uyên

>> Nhu cầu mua chung cư đang vượt xa sức mua nhà phố
>> 3 chính sách nổi bật sẽ tác động mạnh đến thị trường BĐS 2021

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam