“Các bạn trẻ nên dành từ 3 – 5 năm để đi làm thuê trước khi khởi nghiệp”

TNV - Đó là lời chia sẻ của anh Bùi Quang Minh - Ủy viên BCH Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Giám đốc Văn phòng Tập đoàn Hòa Bình Minh kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Ô tô Hòa Bình Minh xoay quanh chủ đề: “Con đường thực hiện những ước mơ khởi nghiệp” với các bạn trẻ bên thềm Xuân mới 2021. Tạp chí Thanh niên – Thanhnienviet.vn trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung thú vị về cuộc chia sẻ này.

Doanh nhân trẻ Bùi Quang Minh

PV: Anh giới thiệu đôi chút về bản thân và về doanh nghiệp của mình?

Anh Bùi Quang Minh: Tôi sinh ra và lớn trên trong gia đình kinh doanh, có 1 cửa hàng nhỏ về vật liệu xây dựng tại tỉnh Yên Bái. Học hết lớp 10 THPT ChuyênYên Bái, tôi sang Anh du học năm 2007và trở về Việt Nam đầu năm 2015. Lớn lên trong môi trường kinh doanh, đặc biệt là được nghe nhiều câu chuyện về thương trường do bố kể lại, tôi đã ấp ủ trong mình ước mơ trở thành một doanh nhân. Tuy nhiên, khi trở về nước, bản thân muốn tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên tôi đã “đầu quân” vào một nhà máy sản xuất tại Vĩnh Phúc, không liên quan đến ngành nghề kinh doanh của gia đình. Tại đây tôi đã trải qua rất nhiều vị trí công việc khác nhau và chính quãng thời gian này đã giúp tôi hiểu được rất nhiều điều: như cách vận hành một nhà máy như thế nào? chuỗi cung ứng từ nguyên vật liệu đến ra thành phẩm ra sao?...

Trong 3 năm tiếp theo từ 2016-2018, tôi trở về doanh nghiệp gia đình, tuy nhiên tôi chủ động xin vào miền Nam để học hỏi quan sát các đơn vị trong này, tôi đã có cơ hội được trải nghiệm rất nhiều vị trí công việc khác nhau, từ trợ lý giám đốc điều hành, quản lý kho hàng, giám đốc mảng phân phối, giám đốc văn phòng miền Nam… và cũng thực sự trưởng thành nhiều từ giai đoạn này. Từ năm 2019 do nhu cầu tái cấu trúc của tập đoàn, tôi ra Hà Nội để hỗ trợ,hiện nay tôi là Thành viên HĐQT Tập đoàn Hòa Bình Minh, Giám đốc văn phòng Tập đoàn kiêmTổng giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Ô tô Hòa Bình Minh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có những lúc thành công cũng có những lúc khó khăn cực điểm, nhưng tôi tâm đắc nhất là đã để lại được dấu ấn giúp doanh nghiệp của mình chuyên nghiệp hóa lên rất nhiều. Về con người, hệ thống phân quyền, ủy quyền cho các cấp được chuyên nghiệp hơn, rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi của từng người theo KPIs, giúp cho cho bộ máy chủ chốt của doanh nghiệp quản trị bám sát mục tiêu. Mặt khác, kết hợp với đơn vị tư vấn tài chính Deloitte để xây dựng hệ thống báo cáo tài chính chuẩn, minh bạch, rõ ràng. Năm 2020, Hoà Bình Minh cũng kết thúc lộ trình tái cấu trúc để chuẩn bị cho Phát triển bền vững, với hệ thống hạ tầng IT được quy hoạch dài hạn, thí điểm là các bộ công cụ như SAP S4 HANA, HRM, CRM đã được đưa vào vận hành, ngoài ra hệ thống lộ trình công danh, đánh giá năng lực minh bạch rõ ràng cũng là điều kiện cần để có thể tạo nên một môi trường làm việc hấp dẫn.

Tiền thân của Tập đoàn Hòa Bình Minh chỉ là một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh Vật liệu xây dựng (VLXD) tại tỉnh Yên Bái. Sau 27 năm phát triển, đến nay Hòa Bình Minh đã trở thành Tập đoàn Thương mại - Dịch vụ - Đầu tư hàng đầu Việt Nam, trong đó lĩnh vực Thương mại, dịch vụ, phân phối VLXD, Ôtô, Xe máy là chủ lực với hơn 150 đơn vị hoạt động trên cả nước. Tập đoàn phát triển vững chắc và luôn dẫn đầu cả nước trong các lĩnh vực kinh doanh như: Top 1 phân phối Thép xây dựng Hòa Phát; Top 1 về bán lẻ xe máy, phụ tùng, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng; Top 3 doanh nghiệp kinh doanh và cung cấp dịch vụ sửa chữa ôtô tại Việt Nam; sở hữu mạng lưới phân phối Gạch ốp lát rộng khắp…

Tập đoàn cũng đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố. Từ 2007 đến nay, Tập đoàn luôn nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

PV: Anh đánh giá như thế nào về cơ hội để thực hiện những ước mơ, đặc biệt là ước mơ khởi nghiệp của các bạn trẻ hiện nay?

Anh Bùi Quang Minh: Theo tôi, các bạn trẻ hiện nay có nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức hơn thế hệ trước. Về cơ hội, năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt Đề án 844 về: “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm cho thế giới phẳng hơn, tạo cơ hội nhiều hơn cho các bạn trong việc học hành, tích lũy kiến thức, kết nối các mối quan hệ, nguồn lực để khởi nghiệp. Các bạn có nhiều sự chọn lựa về nghề nghiệp, môi trường làm việc và nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ thành tựu của Khoa học Công nghệ để ứng dụng vào trong công việc và cuộc sống. Một số lĩnh vực kinh doanh mới và có thị trường ngách như IT, Online Marketing, Fintech… để các bạn trẻ lựa chọn.

Tuy nhiên các bạn cũng gặp phải một số khó khăn đó là: môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, để vươn lên được đòi hỏisản phẩm, ý tưởng của các bạn một là phải rất xuất sắc, hai là kỹ năng quản trị phải rất tốt, nếu không rất dễ đi vào cạnh tranh, đối đầu trực tiếp với các doanh nghiệp lớnvà dễ đối mặt với thất bại.

Ở một khía cạnh khác, theo tôi việc thực hiện ước mơ không hẳn là phải khởi nghiệp hay làm được một việc gì đó to tát. Để đóng góp cho xã hội, có thể bạn chỉ cần là một cá nhân tốt, là những tấm gương ở nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau…

PV: Hiện nay còn một bộ phận thanh niên đang thiếu những ước mơ, hoài bão, theo anh nguyên nhân từ đâu?

Anh Bùi Quang Minh: Tôi nghĩ có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân lớn có lẽ là do bệnh thành tích đang hiển hiện trong gia đình và xã hội. Nhiều gia đìnhcha mẹ vì đặt nặng thành tích mà quên đi ước mơ, hoài bão của các con; các con cũng vì “cố” theo thành tích cha mẹ đặt ra để rồi có lúc tự hỏi ước mơ thực sự của mình là gì? Xã hội hiện đại ngày nay thì có quá nhiều luồng thông tin và cám dỗ, nếu không có bản lĩnh vững vàng thì rất dễ bị cuốn theo rồi cũng quên đi hoài bão, đam mê của mình. Một nguyên nhân nữa phải kể tới là do ở nước ta chưa chú trọng đến việc định hướng nghề nghiệp và nuôi dưỡng hoài bão cho các bạn trẻ. Tôi thấy vấn đề này ở các nước phương Tây hay ngay gần là Singapore,Hàn Quốc, Đài Loan họchú trọng đến công tác giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ từ rất sớm.

PV: Cá nhân anh và đơn vị đã có những hành động gì để giúp các bạn trẻ thực hiện ước mơ khởi nghiệp? Lời khuyên của anh với các bạn trẻ xuất phát từ kinh nghiệm thực hiện ước mơ của mình?

Anh Bùi Quang Minh: Vừa qua tôi đã tham gia vào BCH Hội DNT Hà Nội mục đích là có thể truyền cảm hứng, giúp các bạn trẻ hoặc các hội viên Hội DNT có thêm kiến thức và kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp. Tôi cũng tham gia một số diễn đàn về Khởi nghiệp do các tỉnh đoàn và thành đoàn tổ chức ngoài ra các hội như cộng đồng F2 Academy Sao Đỏ, diễn đàn Next Gen…Trong những năm qua, Hòa Bình Minh cũng thường xuyên tặng quà, trao học bổng cho các sinh viên nghèo học giỏi, tiếp nhận những sinh viên đến thực tập, đào tạo các bạn nhân viên mới để họ hoàn thành tốt công việc của mình. Hòa Bình Minhcũngđã đang tài trợ cho một số chương trình Khởi nghiệp do Thành đoàn Hà Nội tổ chức như Ngày hội “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thủ đô”, tài trợ cho các trường nghề ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương, Yên Bái…để hỗ trợ các bạn trở thành những nhân tố góp phần mạnh mẽ hơn vào sự phát triển của xã hội.

Về lời khuyênvề uớc mơ khởi nghiệp của mình với các bạn trẻ: Các bạn nên dành từ 3 – 5 năm để đi làm thuê ở các đơn vị lớn: các FDIs như Samsung, Toyota, Foxconn hoặc các Tập đoàn chuyên nghiệp tại Việt Nam,…Đây là những môi trường chuyên nghiệp, với lượng kiến thức khổng lồ được tích luỹ từ chiến lược, quản trị, quy trình, tri thức sẽ giúp các bạn định hướng rõ ràng hơn con đường khởi nghiệp của mình. Một lời khuyên nữa đó là muốn đi tới thành công thì các bạn phải đam mê thật sự với công việc của mình.Minh luôn tin vào lý thuyết 10000 giờ của Malcom Gladwell, đó là nếu bạn làm điều gì đó đủ lâu và đủ sâu, bạn sẽ có được “wisdom”, từ đó tự tin chinh phục được mọi thử thách để đạt được ước mơ.

Xin cảm ơn và kính chúc anh nhiều sức khỏe!

Văn Quảng(thực hiện)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam