Thu nhập trung bình, chọn chung cư, nhà riêng hay căn hộ tập thể cũ?

Bất động sản | 08:00:00 20/01/2021

Thu nhập trung bình, người mua nhà có thể cân nhắc đi xa hơn để chọn mua nhà riêng, chung cư mới hoặc căn hộ tập thể cũ ngay trung tâm cũng là một lựa chọn.

Khi mua nhà, với những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, sự lựa chọn bị thu hẹp đáng kể, có thể là nhà riêng/chung cư ở xa trung tâm hoặc căn hộ tập thể cũ. Mỗi loại hình sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, người mua nhà sẽ đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu, yếu tố cần ưu tiên và khả năng tài chính của bản thân.

Nhà riêng 

Thu nhập trung bình, nếu muốn mua nhà mặt đất, cơ hội mua gần như là không thể nếu không chấp nhận đi xa hoặc không muốn ở trong ngõ ngách nhỏ. Loại hình này vì thế không phải là lựa chọn của đại đa số người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Ngay tại Hà Đông (Hà Nội) - nơi có nhà riêng được tìm kiếm nhiều nhất theo báo cáo thị trường năm 2020 của Batdongsan.com.vn, khảo sát tin rao cho thấy, một căn nhà riêng 4 tầng diện tích 32,5m2 ở Yên Nghĩa được rao bán giá 2,05 tỷ đồng. Một căn tương tự ở Yết Kiêu cũng được rao bán giá tới 65 triệu đồng/m2... Với tầm tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng, người mua có thể chọn những căn nhà nhỏ hơn hoặc đi xa hơn. Chẳng hạn, căn nhà 2 tầng rộng 14m2 ở Văn Quán, căn nhà 3 tầng rộng 33m2 ở Dương Nội được rao bán giá xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Chung cư 

Giá không đắt đỏ như nhà mặt đất, cuộc sống tiện nghi trên một mặt sàn, có nhiều tiện ích đi kèm, chung cư là lựa chọn của số đông người dân hiện nay. Do nguồn cung ngày càng khan hiếm nên giá chung cư cả mới và cũ đều đang bị đẩy lên cao. Báo cáo thị trường năm 2020 của Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng, giá bán trung bình chung cư trung cấp Hà Nội trong năm 2020 là 33 triệu/m2, còn tại TP.HCM là 44 triệu/m2. Giá trung bình chung cư bình dân tại Hà Nội là 25 triệu/m2, tại TP.HCM là 32 triệu/m2. Dự báo giá chung cư sẽ còn tăng lên nên tương tự như nhà riêng, người mua chung cư mới muốn mức giá mềm sẽ phải chấp nhận đi xa.

khu nhà tập thể
Người mua nhà có thể lựa chọn nhà mặt đất, chung cư mới hoặc nhà tập thể cũ... Ảnh minh họa

Chung cư mini

Có đầy đủ chức năng như một căn hộ thông thường, gần trung tâm, giá lại rẻ, một căn diện tích 30-50m2 giá chỉ khoảng 500-800 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại và đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần đó là về tính pháp lý của loại hình nhà ở này. Bốn rủi ro phổ biến mà người mua chung cư mini dễ mắc phải là: Không có giấy chứng nhận quyền sở hữu, khó bán lại, an toàn phòng cháy chữa cháy không đảm bảo và khó sửa chữa. Hàng loạt căn hộ chung cư mini trái phép đã được xử lý, cưỡng chế. Động thái mạnh tay từ phía các cơ quan chức năng trong thời gian qua càng khiến người mua thêm e ngại.

Nhà tập thể cũ 

Ngoài những loại nhà trên, một lựa chọn khác dành cho người mua nhà là các căn hộ tập thể cũ. Những căn hộ này được xây dựng từ nhiều năm trước, an toàn về pháp lý hơn chung cư mini, rẻ hơn căn hộ chung cư mới và gần trung tâm, thuận tiện đi lại. 

Thuận tiện

Bất tiện

- Giá rẻ hơn, ít biến động theo thị trường

- Phí dịch vụ thấp hoặc không có

- Mật độ xây dựng thấp

- Gần trung tâm, giao thông thuận tiện

- Nhà đã cũ, lối đi nhỏ, ẩm thấp do được xây dựng từ lâu

- Thường thiếu chỗ để xe

- An toàn phòng cháy chữa cháy không đảm bảo

Theo khảo sát tin rao trên Batdongsan.com.vn, có rất nhiều căn hộ tập thể cũ được rao bán trong khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng tại Hà Nội. Chẳng hạn, một căn hộ tập thể 55m2, có sổ đỏ, 1 phòng ngủ ở trong ngõ phố Khâm Thiên được rao bán giá 1,25 tỷ đồng; căn hộ ở khu tập thể Vĩnh Hồ, quận Đống Đa diện tích 40m2, 1 phòng ngủ có giá rao bán 1,1 tỷ đồng; căn hộ tập thể Thanh Xuân Nam rộng 70m2 gồm 3 phòng ngủ có giá 1,34 tỷ đồng… 

Nếu ưu tiên yếu tố tiện ích, người mua nhà có thể chọn chung cư. Lựa chọn có thể là nhà riêng nếu người mua chấp nhận đi xa và muốn vừa có nhà vừa có đất. Hoặc phương án căn hộ tập thể cũ cũng là lựa chọn người mua nên xem xét nếu muốn ở gần trung tâm. Chung cư mini có giá rẻ hơn cả nhưng có nhiều rủi ro về pháp lý. Lựa chọn cuối cùng  sẽ do người mua "liệu cơm gắp mắm" và phụ thuộc nhiều vào thứ tự ưu tiên các tiêu chí khi chọn mua nhà. 

“Không thèm khát, so sánh với cuộc đời người khác, biết điều gì mình ưu tiên và mình có bao nhiêu tiền nên tôi chọn mua một căn hộ tập thể cũ giá 1,2 tỷ đồng ở quận Đống Đa từ đầu năm 2019. Sẽ có những điều mình chưa thực sự ưng ý, bất kể chọn loại hình nhà ở nào nhưng không ảnh hưởng quá nhiều nên gia đình tôi chấp nhận được”, anh Dũng (người mua nhà tại Hà Nội) chia sẻ. Lời khuyên của các chuyên gia là không nên mua quá tầm với, quan trọng là mua loại hình nào cũng cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, tránh giao dịch chỉ có giấy viết tay dễ xảy ra tranh chấp, thậm chí mất hoàn toàn quyền lợi với nơi ở mình đã mua.

Khánh Trang

>> Quyết mua nhà ra riêng vì sống chung bố mẹ chồng khổ hơn ở trọ
>> Những sai lầm mà hơn 70% người mua nhà đều mắc phải
>> 6 rủi ro pháp lý khi mua nhà đất, cẩn thận không thừa!

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam