Hội nghị: "Y học công nghệ 4.0 - Những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị”

Sức khỏe | 18:35:00 22/01/2021

TNV - Chiều 22/1, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tổ chức Hội nghị “Y học công nghệ 4.0 - Những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị”.

Đến dự có các đại biểu: PGS.TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế; GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn MEDLATEC; PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Nguyên Phó Trưởng Bộ môn Y sinh học Di truyền - Đại học Y Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh - BV Phụ sản TW; PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia; ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc BVĐK MEDLATEC; ThS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC; Đại diện Sở Y tế Hà Nội; Bệnh viện các tỉnh cùng gần 1.000 thạc sĩ, bác sĩ đến từ các bệnh viện, phòng khám trên cả nước; Các nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí; đại điện các đơn vị đồng hành cùng chương trình.

ThS. BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc BVĐK MEDLATEC phát biểu khai mạc hội nghị

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc bệnh viện nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với sự phát triển bứt phá của mọi lĩnh vực cũng như của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Đối với lĩnh vực y tế, thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã tăng cường quản lý nhà nước về công nghệ thông tin y tế, đồng thời ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, hành lang pháp lý để chuyển đổi số trong ngành Y tế. Thực hiện mục tiêu Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 6/2020 (Quyết định số 749/QĐ-TTg); cùng việc nhận thức sâu sắc về sự cấp bách chuyển đổi số để thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân, Bệnh viện MEDLATEC tổ chức Hội nghị “Y học công nghệ 4.0 - Những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị”.

Số lượng bác sĩ nước ta còn ít, trung bình 8 bác sĩ/1 vạn dân, do đó việc tiếp cận bác sĩ tư vấn còn phải chờ đợi là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, các ca bệnh bệnh nguy hiểm và các bệnh mạn tính ngày càng gia tăng do tình trạng ô nhiễm môi trường, thói quen ăn uống (sử dụng đồ ăn nhanh, uống rượu bia,...), lười vận động thể dục, thể thao, hút thuốc lá, thiếu kiểm tra, thăm khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu... Từ thực trạng đó, cùng với việc chuyển đổi số lĩnh vực y tế và mong muốn tháo gỡ những khó khăn của người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, MEDLATEC đã cho ra đời Hệ thống quản lý sức khỏe trực tuyến MedOn - ứng dụng của y tế số mang đến giải pháp toàn diện cho việc phòng bệnh, hỗ trợ các kết nối giúp giảm thời gian, công sức, gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Song song với việc triển khai phần mềm bệnh viện lưu trữ và quản lý toàn bộ kết quả khám, hay hệ thống lấy số và gọi tư vấn tự động giúp rút ngắn thủ tục hành chính cho người bệnh, thì hệ thống MedOn là một điểm sáng về sự chuyển mình trong y tế số hóa của bệnh viện. Từ những tính năng được tích hợp trên cùng một ứng dụng đã giải quyết được bài toán sức khỏe cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Với phương châm “Sống khỏe trong tầm tay”, chỉ cần tải app MedOn là người dân được cung cấp kiến thức sức khỏe, từ đó chủ động phòng chống bệnh, nâng cao ý thức kiểm tra định kỳ, chọn được bác sĩ tư vấn mọi lúc, mọi nơi và hiện thực được mục tiêu mỗi bác sĩ một bệnh nhân qua phần tư vấn trực tuyến. Đối với bác sĩ, giúp quản lý được bệnh nhân dễ dàng dựa trên kết quả xét nghiệm máu. Hay bác sĩ cộng tác viên tham gia qua nhiều tính năng gồm hỏi đáp, chat, gọi video tư vấn trực tiếp khách hàng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quý Tường, Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) phát biểu tại Hội nghị

Cùng phát biểu về vấn đề trên tại Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quý Tường - Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang giúp nền y học có sự chuyển mình mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực hơn. Nổi bật là lợi ích quản lý bệnh viện thông minh, nâng cao trình độ chuyên môn của bác sỹ, đặc biệt là người dân được hưởng lợi từ dịch vụ chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí.

Bộ Y tế cũng là cơ quan cấp bộ đầu tiên công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến cấp 4 lên môi trường mạng kết nối với cổng dịch vụ và cổng quốc gia; ứng dụng trí tuệ nhân tạo sử dụng hình ảnh X-quang phổi trong hỗ trợ chẩn đoán Covid-19.

Ông Tường phân tích, những năm qua, ngành y tế đẩy mạnh triển khai những công nghệ mới 4.0 trong việc thực hiện bệnh án điện tử hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt thanh toán viện phí. Hiện nay, 100% bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử giúp ngành có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Với cơ sở dữ liệu này, việc tổng hợp, phân tích thông tin sẽ giúp ngành y tế có những chỉ đạo kịp thời về phòng, chống dịch bệnh và dự báo, hoạch định chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân một cách khoa học hơn. Đây là bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số hóa ngành y tế, từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, năm 2020 dù gặp thách thức do dịch Covid-19 nhưng ngành y tế vẫn nỗ lực chuyển đổi số, với mục tiêu quan trọng nhất là phục vụ người dân được tiếp cận tất cả các dịch vụ y tế tiện ích hơn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các giải pháp thông minh đang được khuyến khích mạnh mẽ, như sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và công nghệ di động để giúp giảm bớt tình trạng quá tải của các bệnh viện và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cũng nhấn mạnh, chủ đề chuyển đổi số là một chủ đề hay có ý nghĩa phù hợp với sự phát triển của thời đại. “Trong thời gian phòng chống Covid-19, Medlatec là 1 trong 2 đơn vị y tế tư nhân duy nhất trên cả nước, được xét nghiệm chẩn đoán SARS- CoV-2. Tôi ghi nhận biểu dương thành tích của bệnh viện”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quý Tường nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, nhiều chủ đề đã được đưa ra thảo luận như công nghệ 4.0 đã được ứng dụng như thế nào trong các cơ sở y tế; những bước tiến vượt bậc đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe…Hội nghị cũng cung cấp nhiều kiến thức, giải pháp cho các đơn vị y tế, bác sỹ tham gia có cơ hội cập nhật xu thế mới, nâng cao trình độ chuyên môn để mang tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất phục vụ người dân.

Đặc biệt, đại diện Bệnh viện Đa khoa Medlatec cũng nhấn mạnh, nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện luôn coi trọng đầu tư, cập nhật những kỹ thuật cận lâm sàng, đặc biệt là đón đầu những xét nghiệm chuyên sâu để giải quyết tối đa nhu cầu chẩn đoán, theo dõi chuyên sâu của khách hàng, bệnh nhân.

Tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa bệnh viện và 2 đơn vị đối tác.

.

 Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa MED-GROUP và FPT Long Châu 

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa MED-GROUP và Microsoft Việt Nam

Văn Việt

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam