Kết nối nguồn lực xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021-2025

Giáo dục | 12:30:00 23/01/2021

TNV - Tối 22/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức gặp mặt và ký thoả thuận hợp tác với hơn 20 tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị nhằm triển khai chương trình “Kết nối nguồn lực-xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021-2025”.

Kế hoạch số 29 về việc “Kết nối nguồn lực xã hội-xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021-2025” được Bộ GD&ĐT ban hành ngày 11-1-2021, để thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 4-6-2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT giai đoạn 2019-2025 và hưởng ứng chương trình “Điều ước cho em”.

Tỷ lệ thiết bị tại các cơ sở giáo dục chỉ đáp ứng được khoảng 56,5% nhu cầu dạy học. Môi trường học đường tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn, phổ biến tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có nhiều khu công nghiệp, miền núi, biên giới, hải đảo.

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước có hạn, cùng ảnh hưởng không nhỏ của thiên tai dịch bệnh, Bộ GD&ĐT xác định, huy động, kết nối nguồn nhân lực để xây dựng trường học an toàn, thân thiện là giải pháp quan trọng, đồng thời, là trách nhiệm của ngành Giáo dục và toàn xã hội.

Các địa phương phải xác định rõ về đầu việc, hạng mục, tiêu chí và nhiệm vụ theo giai đoạn và từng năm. Mỗi tỉnh cần lựa chọn một huyện khó khăn để đầu tư cho 20 trường. Trong đó, có 10 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường trung học cơ sở. Mỗi trường chọn một giáo viên, một cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và 10 trẻ em, học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó để tặng quà theo mức quy định trước khi khảo sát hoặc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh bày tỏ mong muốn: Các tổ chức, doanh nghiệp ở trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch. Bộ GD&ĐT sẽ giữ vai trò kết nối nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở giáo dục.

Tham gia sự kiện có đại diện nhiều doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt có sự tham gia hỗ trợ của Hội tâm lý giáo dục Hà Nội, Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD và một số cơ quan báo chí, truyền thông khác.

Kết nối các nguồn lực xây dựng trường học an toàn, thân thiện

Sự tham gia của các nguồn lực xã hội được kỳ vọng góp phần tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giúp trẻ em và học sinh dân tộc thiểu số hay có hoàn cảnh đặc biệt được học hòa nhập. Đồng thời, các nguồn lực xã hội sẽ hỗ trợ triển khai áp dụng số hóa để quản lý giáo dục, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục giải quyết khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư trường lớp, thiết bị dạy học, bữa ăn bán trú, hệ thống nước sạch và công trình vệ sinh, học liệu phần mềm hỗ trợ việc dạy và học. Đặc biệt có sự tham gia của Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD đồng hành hỗ trợ triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động nằm trong nội dung xây dựng, triển khai các nguồn lực về tài liệu, học liệu hỗ trợ cho nhà trường, tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực cho giáo viên, cán bộ nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh và cha mẹ học sinh về kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống ma túy.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT đã tặng bằng khen, kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục cho các tập thể, cá nhân có đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp giáo dục giai đoạn 2015-2020.

P.V

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam