Năm 2021, tỉnh Thái Bình phấn đấu có 6% số xã đạt nông thôn mới nâng cao

Thời sự, Chính trị | 09:15:00 23/01/2021

TNV - Đây là thông tin được ông Hà Tiến Thăng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, Người phát ngôn của UBND tỉnh Thái Bình – thông tin với báo chí tại cuộc họp báo sáng ngày 22/1.

Theo đó, về phát triển kinh tế, năm 2021 tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới, nhằm tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp hiện đại, hiệu quả, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế. Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao. Phấn đấu hết năm 2021, toàn tỉnh có 6% số xã đạt nông thôn mới nâng cao. Xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Họp báo thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và mục tiêu,
nhiệm vụ chủ yếu năm 2021. Ảnh: P. Quỳnh

Để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh xác định tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nhất là tài nguyên đất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý đất đai, xử lý nghiêm túc, kịp thời các vi phạm. Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, chú trọng bảo vệ môi trường nông thôn, trọng điểm là các làng nghề, khu vực chăn nuôi tập trung; kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, giảm thiểu phát thải đối với các doanh nghiệp công nghiệp. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trên cơ sở tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tiến công nghệ, nâng cao trình độ sản xuất. Thường xuyên rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách thực chất cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Huyện Kiến Xương đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Ảnh: Lê Dung

Đến nay, 100% số xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 07 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, thành phố Thái Bình được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 02 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hoàn thành việc thẩm định cho 04 xã đã hoàn thành 11/11 tiêu chí. Hiện tỉnh Thái Bình đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, Thái Bình đẩy mạnh giải phóng mặt bằng xây dựng, hoàn thành kết cấu hạ tầng của khu công nghiệp Liên Hà Thái, khu công nghiệp Hải Long và các khu chức năng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mang tính động lực liên vùng, có tác động quan trọng đến sự phát triển của tỉnh, như: Tuyến đường bộ ven biển, đường nối Khu kinh tế Thái Bình với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường từ Thành phố đi Cầu Nghìn, Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco và một số tuyến đường giao thông trọng điểm, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và vào tỉnh.

Phát triển nuôi cá lông bè ở huyện Vũ Thư. Ảnh: Phan Phương

Tại buổi họp báo, Người phát ngôn của UBND tỉnh khẳng định: "Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và đạt kết quả tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao, vượt kế hoạch đã đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) theo giá so sánh ước đạt 53.523 tỷ đồng, tăng 3,23% so với năm 2019 (kế hoạch tăng 10%). Tổng giá trị sản xuất ước đạt 154.251 tỷ đồng, tăng 1,8%. Tổng thu ngân sách nhà nước cả năm thực hiện 19.336,6 tỷ đồng, đạt 120% dự toán năm, bằng 101,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu ngân sách địa ph­­ương thực hiện 16.906,1 tỷ đồng, đạt 126% dự toán năm, bằng 103,9% so với cùng kỳ năm 2019 ”.

Sản xuất công nghiệp và hầu hết các ngành dịch vụ của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19,  song UBND tỉnh đã chỉ đạo kịp thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Công tác xúc tiến đầu tư được chú trọng, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 tỉnh Thái Bình xếp thứ 28 cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2018 – ông Thăng cho biết.

Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 06 khu công nghiệp, trong đó có 03 khu đã được đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, 03 khu còn lại đang triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung; 44/49 cụm công nghiệp được thành lập, trong đó 41 cụm công nghiệp đã quy hoạch chi tiết. Chấp thuận cho 18 nhà đầu tư về chủ trương tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 26 khu chức năng trong Khu kinh tế. Hoạt động của doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp cơ bản ổn định; toàn tỉnh hiện có 208/293 dự án tại Khu kinh tế và các khu công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội đựơc bảo đảm. Tỉnh chỉ đạo tập trung chỉ đạo quyết liệt, các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 đảm bảo kịp thời, hiệu quả theo các kịch bản đề ra và phù hợp với diễn biến của dịch. Các biện pháp ứng phó được nâng cấp cao hơn mức khuyến cáo của Bộ Y tế, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh không để lây lan trong cộng đồng. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 2,35%.

Đặc biệt, công tác an ninh, quốc phòng và đảm bảo trật tự an toàn xã hội được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đạt kết quả cao, tạo chuyển biến tích cực, được dư luận cả nước quan tâm đánh giá cao..., ông Hà Tiến Thăng thông tin thêm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém để khắc phục trong thời gian tới, đó là: Kinh tế của tỉnh phát triển chưa vững chắc, quy mô còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh còn thấp; cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tuy đã chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ, hiện đại; nguồn thu ngân sách hạn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; việc làm và những vấn đề xã hội bức xúc cần được tiếp tục quan tâm giải quyết..., Người phát ngôn UBND tỉnh nói./.

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam