Kỹ sư Nguyễn Quốc Khánh – Người chiến sỹ yêu thích sự sáng tạo

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:00:00 02/02/2021

TNV - Sinh năm 1986, kỹ sư Nguyễn Quốc Khánh hiện là tổ trưởng chuyên môn phòng Cơ điện, Nhà máy Z121 được đồng chí, đồng độirất yêu quý bởi tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể. Xuân này, Quốc Khánh vừa bước sang tuổi 35, nhưng anh đã khẳng định mình bằng hàng loạt các công trình sáng tạo khoa học, góp phần tích cực trong phong trào cơ khí hóa, tự động hóa của đơn vị phát triển, từng bước tiếp cận xu thế cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Mỗi công trình mà Quốc Khánh sáng tạo không chỉ nâng tầm uy tín cho đơn vị mà còn mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên. Từ bề dày thành tích đã đạt được và sự phấn đấu không ngừng nghỉ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh-Hướng dẫn vận hành, thao tác các thiết bị thuộc hệ thống cung cấp điện tại Tủ phân phối

Là một con người của công việc và sự khiêm tốn, nên gặp Quốc Khánh để tìm hiểu về những thành công và dự định sắp tới, anh không nói về thành tích mà chỉ nói về sự giúp đỡ, chia sẻ những của cấp trên cùng đồng nghiệp. Quốc Khánh nói rằng anh đã phối hợp rất ăn ý với các thành viên trong tổ, để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, anh cùng đồng đội của mình luôn nghiên cứu tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện các phương án, giải pháp kỹ thuật, sáng kiến cải tiến trang thiết bị góp phần đảm bảo an toàn, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Tham gia các công trình cơ khí hóa, tự động hóa và các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ được giao. Triển khai các giải pháp kỹ thuật kịp thời giải quyết các vướng mắc kỹ thuật trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, anh tích cực tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với những ứng dụng thông minh, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa vào công nghệ sản xuất. Chọn lọc các giải pháp phù hợp với môi trường, đặc thù của đơn vị nhằm phát huy hết các thành tựu khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Vì vậy, Quốc Khánh được xem là một người tiên phong trong lĩnh vực “Lập trình” của đơn vị, đưa các giải pháp về hệ thống thiết bị, máy móc tự động hóa vào thay thế các khâu lao động thủ công, ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực sản xuất tại đơn vị;giúp đảm bảo công tác an toàn, giảm nhân công hao phí và tăng năng suất lao động. Đồng thời, can thiệp vào các hệ thống điều khiển máy CNC, PLC để làm chủ về công nghệ sản xuất, tăng cường công tác sửa chữa máy CNC, PLC đảm bảo đáp ứng cho sản xuất, đẩy mạnh phong trào giữ tốt dùng bền trong đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh-Hướng dẫn, kiểm tra các thông số kỹ thuật, lập trình gia công
trên thiết bị gia công chính xác CNC.

Qua các phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”… Từ năm 2016 đến nay, bản thân là tác giả chủ trì thực hiện được: 07 công trình CKH-TĐH, 09 giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đồng tác giả và tham gia thực hiện 02 công trình CKH-TĐH với giá trị làm lợihàng chục tỷ đồng, góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng và chi phí sản xuất, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng kế hoạch sản xuất các sản phẩm quốc phòng và kinh tế, xây dựng môi trường văn minh công nghiệp.

Tuổi trẻ, nhiệt huyết, say mê với nghề nghiệp lại có trách nhiệm với đơn vị nên ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Quốc Khánh còn là một đoàn viên tích cực, gương mẫu, đi đầu trong xây dựng hình tượng người thanh niên trong giai đoạn mới.  Quốc Khánh tham gia vào các hoạt động “Sáng tạo trẻ”, các công trình khoa học kỹ thuật của đoàn thanh niên. Đồng thời, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào Cơ khí hóa - Tự động hóa tại đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với đội “Khoa học kỹ thuật trẻ” và đội “Thanh niên kiểm tra” của Đoàn cơ sở để triển khai hướng dẫn và giám sát các công trình thanh niên trong toàn Nhà máy, đảm bảo công tác an toàn, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh-Kiểm tra thông số kỹ thuật của thiết bị sau khi bảo dưỡng,
sửa chữa các thiết bị gia công chính xác CNC.

 Năm 2019, kỹ sư Nguyễn Quốc Khánh đãnghiên cứu, xây dựng hoàn thiện hồ sơ hướng dẫn vận hành và đào tạo cho người lao động làm chủ công nghệ mới trên dây chuyền sản xuất thuốc nổ Nhũ tương. Dây chuyền sản xuất đượchoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019 góp phần đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm kinh tế chủ đạo của Nhà máy, tạo công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động.Đây cũng là dây chuyền thiết bị được đánh giá hiện đại vào hàng bậc nhất tại Nhà máy nói riêng và trong khu vực nói chung về công nghệ sản xuất thuốc nổ Nhũ tương tính đến thời điểm hiện tại.

Quốc Khánh nói rằng, niềm vui, niềm tự hào của anh luôn gắn liền với sự phát triển, thành công của Nhà máy Z121. Một trong những dấu ấn trong công trình sáng tạo của mình, Quốc Khánh ấn tượng nhất là được tham gia Dự án “Pháo hoa”. Đây là một dự án mang tính chất hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Cu Ba. Trong dự án này, mặc dù gặp nhiều khó khăn về mặt công nghệ, thiết bị, nhưng anh đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, nghiên cứu, tìm tòi triển khai thực hiện đảm bảo tốt nhiệm vụ góp phần đảm bảo tiến độ chung của dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, được Bộ Quốc phòng nghiệm thu và bàn giao cho bạn; dự án đã góp phần khẳng định tinh thần quyết tâm, chủ động, đoàn kết, sáng tạo, cũng như trình độ, năng lực khoa học kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z121; đây cũng là cơ sở để Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP tin tưởng, tiếp tục giao nhiệm vụ trọng điểm cho Nhà máy trong thời gian tiếp theo. Hơn thế nữa, dự án hoàn thành có ý nghĩa to lớn về mặt chính trị góp phần khẳng định và thắt chặt tình đoàn kết anh em giữa hai dân tộc Việt Nam – Cu Ba.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh-Kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị gia công chính xác CNC
phục vụ sản xuất các loại dụng cụ hàng Quốc phòng

Từ kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cùng những thành tích nổi bật về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, kỹ sư Nguyễn Quốc Khánh đã có nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, được Tổng cục CNQP tăng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ”. Nổi bật, ngay trong năm đầu đăng ký dự thi, Quốc Khánh đạt Huy chương vàng Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Thọ năm 2020 cho công trình Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ điểm hỏa pháo hoa L100T dùng cho trình diễn pháo hoa nổ”. Nói về công trình này, Quốc Khánh cho biết: Trong trình diễn pháo hoa thì việc điểm hỏa cho pháo hoa là một công đoạn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của cuộc trình diễn pháo hoa, yêu cầu chính xác, độ tin cậy cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trước đây việc điểm hỏa được tiến hành theo phương pháp thủ công như đốt bằng dây cháy chậm, điểm hỏa bằng pin hoặc ắc quy… Những phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cháy nổ, độ tin cậy thấp, không chính xác và không có chức năng tự động kiểm tra mồi lửa điện. Công trình Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ điểm hỏa pháo hoa L100T dùng cho trình diễn pháo hoa nổđã khắc phục được những nhược điểm nêu trên, tích hợp nhiều tính năng kiểm tra tự động giúp kiểm soát hoàn toàn chất lượng các cuộc trình diễn,đảm bảo an toàn, tăng cường độ tin cậy.

Không chỉ dừng lại đó, hiện tại kỹ sư Quốc Khánh còn có 02 công trình khoa học đăng ký tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, 02 công trình đăng ký tham gia Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Toàn quốc lần thứ 17 (2021-2022) và Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật Toàn quốc lần thứ 17 (2021-2022)…. 

Với những thành tích đã được ghi nhận, chúc cho kỹ sư tài năng Nguyễn Quốc Khánh đón một năm mới thật nhiều niềm vui và thêm thật nhiều những thành công hơn nữa…

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam