Thần tốc hoàn thành bệnh viện dã chiến ở Điện Biên

Thời sự, Xã hội | 07:45:00 08/02/2021

Sau hơn 15 giờ triển khai thần tốc, Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) với những trang thiết bị hiện đại đã hoàn thành vào sáng ngày 7/2 với quy mô 300 giường bệnh, trong đó có 30 giường hồi sức...

Sau khi quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) trong ngày 6/2, các thiết bị y tế hiện đại từ Bệnh viện Bạch Mai đã được đưa lên Điện Biên để hỗ trợ cho địa phương chống dịch.

Để điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là những bệnh nhân chuyển biến nặng, nguy kịch, Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển lên Bệnh viện dã chiến những trang thiết bị hiện đại bậc nhất ở bệnh viện tuyến trung ương hiện nay như hệ thống oxy, khí nén, máy thở chức năng cao, máy tim phổi nhân tạo tại các giường hồi sức cấp cứu.

Các kỹ sư, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và cán bộ, nhân viên y tế của Điện Biên đã làm việc xuyên đêm, chủ yếu tập trung vào việc hoàn thành phòng hồi sức cấp cứu, được xem là quan trọng nhất trong bệnh viện dã chiến; lắp ghép các máy móc, trang thiết bị y tế, giường bệnh chuyển lên từ Hà Nội lên; lau chùi, dọn dẹp khu vực hồi sức cấp cứu để đưa vào sử dụng điều trị cho các bệnh nhân. Đến sáng 7/2, cơ bản phòng hồi sức cấp cứu tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã hoàn thiện và có thể đưa vào sử dụng ngay với hơn 16 giường hồi sức cùng trang thiết bị y tế hiện đại.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong các thiết bị có hệ thống máy tim phổi nhân tạo tại giường được xem là thiết bị hiện đại nhất và quan trọng nhất. Bởi trong trường hợp tim phổi của bệnh nhân bị tổn thương nặng, máy thở khác không đáp ứng được thì thiết bị này sẽ làm việc thay thế cho tim, phổi của bệnh nhân, giúp tim, phổi bệnh nhân có thời gian nghỉ hồi phục. Ngoài ra, các hệ thống oxy, khí nén, hệ thống oxy bồn khí nén vừa được chuyển đến thành phố Điện Biên Phủ lúc 5h sáng 7/2 cũng đã được gấp rút hoàn thiện ngay lập tức.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ cho biết: “6 kỹ sư chuyên nghiệp của BV Bạch Mai đã làm việc xuyên đêm không nghỉ để có được kết quả ngày hôm nay, cùng với hàng loạt vật tư, trang thiết bị y tế, máy tim phổi nhân tạo (ECMO), bình khí nén, bình oxy trung tâm được vận chuyển trực tiếp từ BV Bạch Mai, khu vực hồi sức tích cực đã sẵn sàng vận hành...”.

Trước mắt, các bác sỹ sẽ tập trung khử khuẩn toàn bộ khu vực hồi sức cấp cứu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi đưa vào chữa trị cho bệnh nhân COVID-19. Đồng thời các bác sỹ, tiến sỹ đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai đang đào tạo cấp tốc kiến thức cho cán bộ y tế của Điện Biên để sử dụng các thiết bị mới trong các tình huống khẩn cấp.

Ngay sáng nay, hơn 100 cán bộ thuộc các chuyên khoa khác nhau đã thực hiện xong công tác tập huấn nhanh để có thể đáp ứng được việc sử dụng thiết bị và ngay sau đó đã phân nhóm để bắt tay ngay vào thực hiện các phần việc được giao. Để việc đào tạo, tập huấn có hiệu quả cao, các chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn đào tạo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phân luồng cách ly; các chuyên gia về bệnh nhiệt đới đào tạo về lĩnh vực điều trị, cập nhật điều trị bệnh nhân COVID-19.

Cùng với công tác xây dựng bệnh viện dã chiến thần tốc, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng chia nhóm nhỏ, triển khai hàng loạt công tác khác về chuyên môn, đào tạo tại chỗ, khảo sát thực địa thêm các địa điểm khác... chuẩn bị thật tốt, chủ động cho các tình huống có thể xảy ra.

Tính đến ngày 7/2, toàn tỉnh Điện Biên có 3 trường hợp mắc COVID-19 cư trú tại bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) và bản Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn (thành phố Điện Biên Phủ). Tỉnh Điện Biên vẫn đang tích cực triển khai công tác truy vết các đối tượng F1, F2, F3 liên quan đến các bệnh nhân để tiến hành cách ly, tránh dịch lây lan trong cộng đồng.

Tỉnh Điện Biên là địa phương thứ 11 có bênh nhân COVID-19 trong đợt dịch này, ngay lập tức để hỗ trợ tỉnh Điện Biên chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cử lực lượng tinh nhuệ của Bộ bao gồm các chuyên gia chống dịch và điều trị hàng đầu của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai lên giúp đỡ ngành y tế Điện Biên giám sát dịch tễ, các hoạt động đáp ứng dịch, xét nghiệm và thiết lập hệ thống điều trị.

BT/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam