Sự đối lập tại Nhà Trắng giữa thời ông Biden và ông Trump

Thời sự, Thế giới | 15:10:00 10/02/2021

Những tuần đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden là một sự tương phản rõ rệt với sự hỗn loạn và bất ổn của chính quyền ông Trump. Điều này mang “trạng thái bình thường” trở lại cho Nhà Trắng.

Nhà Trắng trở lại “trạng thái bình thường” dưới thời ông Biden

Tổng thống Biden cùng Phó Tổng thống Kamala Harris bắt đầu mỗi ngày bằng việc nhận bản tóm tắt tình báo hàng ngày, thường trước 10h. Chính quyền của ông Biden đã tổ chức trở lại những cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng. Các buổi ký sắc lệnh hành pháp của ông Biden thường đi kèm với các bài diễn văn về chính sách của ông.

Nhà Trắng cũng thường xuyên đưa ra các thông cáo báo chí với nội dung thân thuộc. Trong những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, Nhà Trắng đã ban hành một thông cáo công nhận tháng quốc gia nhằm nâng cao nhận thức về nạn bạo lực hẹn hò trong thanh thiếu niên. Các chính quyền trước đây cũng thường công nhận ngày này, nhưng lại bị bỏ qua dưới thời ông Trump.

Nhà Trắng cũng quay trở lại việc công khai nhật ký tiếp khách, một thông lệ có từ thời chính quyền ông Obama nhưng bị bãi bỏ dưới thời ông Trump. Các cựu quan chức của ông Obama cho rằng, nội các của ông Biden như một đại gia đình, với những người mà ông đã làm việc cùng trong nhiều năm và có sự tin tưởng.

“Tôi nghĩ một trong những mục tiêu hiện nay là mang lại cảm giác bình thường cho nhiệm kỳ tổng thống. Chúng ta đã trải qua quá nhiều thứ hỗn loạn trong 4 năm qua”, một cố vấn lâu năm của ông Biden nói.

Sau cuộc họp kéo dài 2 giờ vào ngày 1/2 với 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, không có báo cáo nào về việc bất kỳ ai xúc phạm nhau trong cuộc họp, điều thường xuyên xảy ra dưới thời ông Trump, khi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ gặp mặt. Thượng nghị sĩ Susan Collins cho rằng, cuộc gặp đó là “thân mật” và bày tỏ lòng biết ơn ông Biden vì đã tiếp đón.

Những bài đăng trên Twitter của ông Biden thường thông báo về những chính sách cơ bản. Đây là một sự tương phản rõ rệt so với việc cựu Tổng thống Trump thường sử dụng Twitter hàng giờ, nơi ông thường xuyên chỉ trích và mỉa mai các đối thủ.

“Tôi nghe được từ những người bạn ở cả hai phe nói rằng họ cảm thấy thoải mái khi mỗi sáng thức dậy và biết rằng sẽ không phải đối mặt với một dòng tweet điên rồ. Ngay cả những người không ủng hộ ông Biden cũng thừa nhận rằng, chúng ta đã quay lại trạng thái bình thường”, Hạ nghị sĩ Steve Israel, người từng là Chủ tịch Ủy ban Vận động Tranh cử của đảng Dân chủ cho biết.

Một cuộc sống đời thường của Tổng thống Biden

Theo The Hill, cuộc sống cá nhân của ông Biden cũng gợi nhớ những khoảng thời gian trước kỷ nguyên Trump.

Ngày Chủ nhật đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Biden đã dự thánh lễ đầu tiên ở nhà thờ Holy Trinity, Georgetown và sau đó mua bánh mì tại Call Your Mother, một cửa hàng nổi tiếng với đồ ăn ngon.


Gia đình Tổng thống Biden đã mang theo hai chú chó chăn cừu Đức, Champ và Major đến Nhà Trắng, và họ dự định nuôi thêm một chú mèo. Đệ nhất phu nhân Jill Biden, người đã nhiều năm làm việc ở trường cao đẳng cộng đồng, vẫn sẽ tiếp tục công việc giảng dạy tại trường Cao đẳng Cộng đồng Northern Virginia.

Khi còn là Phó Tổng thống dưới thời ông Obama, ông Biden vẫn giữ các thói quen bình thường trong cuộc sống. Ông và phu nhân Jill Biden thỉnh thoảng đi xem phim ở ngoài. Ông Biden từng gây chú ý khi đi mua pizza cùng cháu gái. Tổng thống Biden cũng thường ghé cửa hàng quần áo nam Brooks Brothers trên đường từ văn phòng về nhà.

Những điều đang xảy ra khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng hoàn toàn khác biệt so với thời ông Trump, ngay cả những người từng làm việc cho cựu Tổng thống cũng thừa nhận điều này.

“Nếu bạn nghĩ về những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Trump, thậm chí là trong quá trình chuyển giao quyền lực, nó hoàn toàn là sự hỗn loạn”, Anthony Scaramucci, người từng là Giám đốc truyền thông Nhà Trắng của ông Trump trong 11 ngày nói.

Theo The Hill, Nhà Trắng dưới thời ông Trump thường được nhớ đến với những ồn ào và những dòng tweet gây tranh cãi. Các quyết định và hành động của ông Trump thường không thể đoán trước, ngay cả đối với các nhân viên của ông. Đội ngũ của ông Trump, cũng không giống như ông Biden, phần lớn là những người bên ngoài.

“Ông Trump đắc cử vì ông ấy không có kinh nghiệm về chính trị, chính phủ hay quân sự. Thực tế, đó là một lợi thế của ông ấy”, Barbara Perry, Giám đốc nghiên cứu tổng thống tại Trung tâm Miller của Đại học Virginia cho biết.

Bà Barbara Perry cho rằng, trong tâm trí của những người đã bỏ phiếu cho ông Trump, những thiếu sót không phải là điểm yếu mà là điểm cộng. Nhưng những thiếu sót này đã không thể mang lại “khả năng lãnh đạo ở cấp cao nhất”.

Chris Lu, cựu Thư ký Nội các thời Obama, đã so sánh chính quyền ông Biden với thời kỳ của các Tổng thống Barack Obama, Bill Clinton và George W. Bush.

“Trạng thái bình thường mang lại cảm giác thoải mái. Đây là những gì xảy ra tại một Nhà Trắng bình thường. Chúng ta có một quy trình để đưa ra các quyết sách chính trị. Chúng ta có một thông điệp mỗi ngày và một tổng thống gắn bó với các thông điệp. Chúng ta có cảm giác của sự trật tự”, ông Lu nói.

Những khó khăn phía trước của Biden tại Nhà Trắng

Mặc dù vậy, không phải mọi thứ đều suôn sẻ với Tổng thống Biden khi bắt đầu tiếp quản Nhà Trắng. Ông Biden, người tự nhận mình là một thành viên đảng Dân chủ ôn hòa trong chiến dịch tranh cử, giờ đây đang phải đối mặt với áp lực từ cánh tả và cánh hữu khi triển khai chương trình nghị sự.

Đã có những bất đồng về chính trị và chính sách, từ quy mô của gói kích cầu kinh tế nhằm giảm nhẹ hậu quả Covid-19, đến việc liệu ông Biden có đang đi quá xa khi tạm dừng cấp phép khoan dầu khí để làm giảm biến đổi khí hậu hay không.

Tuy nhiên, ngay cả những cuộc tranh cãi tại Nhà Trắng dường như cũng đã trở lại trạng thái bình thường. Trong tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki bị phe bảo thủ chỉ trích vì bỏ qua câu hỏi về Lực lượng Không gian, chi nhánh quân sự thứ 6 thành lập dưới thời ông Trump. Sau đó, bà Psaki viết trên Twitter rằng, chính quyền ông Biden coi trọng Lực lượng Không gian, đây được xem là một nỗ lực để xua đi những lời chỉ trích.

Trái với trạng thái bình thường ở Nhà Trắng, có một sự tương phản tại Điện Capitol, nơi căng thẳng tiếp tục bao trùm sau vụ bạo loạn hôm 6/1. Ngày 4/2, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu kỷ luật, loại Hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene khỏi một ủy ban tại Hạ viện, sau khi bà có những phát biểu gây tranh cãi.

Nhà Trắng dưới thời ông Biden đang tìm cách lập lại trật tự và kiểm soát trong bối cảnh nước Mỹ đang đối mặt với đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế. Tổng thống Biden đã cố gắng điều chỉnh các kỳ vọng của người dân và nhiều lần đưa ra cảnh báo rằng, sẽ mất nhiều tháng để có thể thay đổi diễn biến của dịch bệnh./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo The Hill

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam