Hải Dương rà soát toàn bộ, siết chặt quản lý các khu cách ly

Thời sự, Xã hội | 07:10:00 17/02/2021

Phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố sáng 16/2 về công tác phòng chống COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu siết chặt ngay công tác quản lý trong các khu cách ly tập trung và phong toả.

Theo đó, Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập, kiện toàn bộ máy quản lý trong các khu cách ly tập trung, quy định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao. Đối với khu cách ly có từ 100 người trở lên giao cán bộ thuộc lực lượng quân đội làm đội trưởng, y tế làm đội phó và một đội phó khác là cán bộ địa phương. Lực lượng nào để sai sót phải chịu trách nhiệm.

Sở Y tế phối hợp UBND cấp huyện bố trí cho người đến cách ly bảo đảm giãn cách theo quy định. Trong mỗi khu vực cách ly tập trung hình thành ngay hệ thống sổ sách theo dõi, ghi chép chi tiết cập nhật tình hình thực hiện công việc mỗi ngày.

Tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra ở 3 cấp để kiểm tra khu vực cách ly tập trung và khu vực phong toả. Việc kiểm tra có thể báo trước hoặc không báo trước. Qua kiểm tra, giám sát nếu phát hiện cán bộ, người dân không thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch cần xử lý ngay. Lãnh đạo cấp huyện phải chịu trách nhiệm đối với công tác phòng dịch của địa phương mình nếu để xảy ra sai sót.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 15/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, khu vực bị phong tỏa, không để lây nhiễm chéo trong khu vực bị cách ly, bị phong tỏa. Thủ tướng giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh toàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 11/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuy nhiên, quy mô, tính chất thực hiện ở mỗi địa phương khác nhau. Đặc biệt phải bảo đảm thông suốt cho sản xuất, tiêu dùng, cung ứng sản phẩm.

Các địa phương phối hợp linh hoạt xử lý việc lưu thông hàng hoá tại các chốt kiểm soát, không được cứng nhắc và máy móc. Giao các Sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản quy định danh mục hàng hoá thiết yếu để sản xuất tiêu dùng, phương án vận chuyển lưu thông hàng hoá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Công ty: TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương phối hợp ngân hàng triển khai thu tiền điện, nước qua tài khoản của người dân. Trường hợp đặc biệt không thu qua tài khoản ngân hàng được thì thu trực tiếp nhưng phải bảo đảm biện pháp phòng chống dịch...

Rà soát lại toàn bộ các khu cách ly

Ngay trong chiều 15/2, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã rà soát lại toàn bộ các khu cách ly trên địa bàn để bố trí lực lượng quản lý, phối hợp quản lý phù hợp, bố trí lực lượng tham gia tại các chốt kiểm soát dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, ngày 15/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh sử dụng tạm thời doanh trại quân đội để triển khai khu cách ly y tế tập trung. Cụ thể, tiếp tục cho tỉnh sử dụng tạm thời Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, Sư đoàn 395 làm địa điểm cách ly công dân đến khi hoàn thành nhiệm vụ cách ly công dân.

Trước đó, địa điểm này đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 hỗ trợ tỉnh làm địa điểm cách ly y tế tập trung cho hơn 200 công dân, bảo đảm an toàn.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã yêu cầu phải tăng cường cao độ các giải pháp phong tỏa, cách ly để hạn chế phát sinh các ca bệnh trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Lực lượng quân đội trực tiếp chủ trì, điều hành các khu cách ly tập trung có quy mô trên 100 người. Đối với những khu cách ly quy mô nhỏ hơn, lực lượng quân đội phải đóng vai trò nòng cốt trong quá trình điều hành. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu tỉnh đề nghị huy động ngay các cơ sở của các đơn vị thuộc Quân khu 3 phục vụ cách ly.

Cũng tại cuộc họp sáng 15/2 của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế tại Hải Dương nhận định việc xuất hiện những ca bệnh trong các khu phong tỏa tại Hải Dương là điều rất đáng lo ngại trong công tác phòng chống dịch. Chính vì vậy Hải Dương phải tuyệt đối không được lơ là, thực hiện các giải pháp để dập dịch ở các khu phong tỏa; không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

"Phải dập tắt dịch, triệt tiêu nguồn lây ở các khu phong tỏa, không để lọt mầm bệnh ra bên ngoài. Yêu cầu thực hiện thật triệt để cách ly nhà với nhà, người với người; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm, đủ sức răn đe với những trường hợp vi phạm phòng chống dịch. Phải thực hiện Chỉ thị 16 hiệu quả từng giờ, từng phút để làm chậm và ngăn chặn các nguy cơ lây lan dịch bệnh", ông Trần Như Dương nhấn mạnh.

BT/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam