Hướng đến kỷ niệm 66 năm ngày thầy thuốc Việt Nam "Chiến sĩ áo trắng" - Trên tuyến đầu chống dịch covid 19

Lý luận trẻ | 10:11:00 25/02/2021

TNV - Trong không khí hân hoan, nô nức của những ngày đầu xuân Tân Sửu 2021, là tâm lý hồ hởi, phấn khởi hướng đến kỷ niệm 66 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2021).

Vào dịp này hằng năm, toàn thể cán bộ, nhân viên y tế trong cả nước nói chung, lực lượng quân y trong các đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng vui mừng, phấn khởi tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, đó là ngày Bác Hồ muôn vàn kính yêu gửi thư cho cán bộ ngành y tế. Bác đã đi xa, nhưng lời Bác dạy: “Thương yêu người bệnh: người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khoẻ cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình; coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn; “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”[1], vẫn vang vọng, thấm sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam.

Hướng tới kỷ niệm 66 nămngày thầy thuốc Việt Nam, là dịp để mỗi chúng ta tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc. Càng tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn mà ngành Y tế nước ta đã đạt được, chúng ta càng nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn, mọi thách thức, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục xây dựng ngành Y tế vững mạnh, lực lượng quân ycủa các đơn vị Quân đội ngày càng vững chắc tay nghề, đáp ứng cao hơn, tốt hơn nữa nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe chomọi người dân, mọi quân nhân, để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội.

Tuy nhiên, hiện nay đại dịch COVID - 19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới. Nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng, Việt Nam cũng chịu tác động không hề nhỏ, ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình chính trị, kinh tế, an ninh, văn hóa, xã hội v.v. Do đó, để phòng, chống dịch COVID - 19 đạt hiệu quả cao nhất trên đất nước ta, cần thực hiện tốt biện pháp giãn cách xã hội, tiến hành tổ chức cách ly và khẩn trương truy vết, tích cực chữa cho những người bị phơi nhiễm là yêu cầu quan trọng hàng đầu. Vậy, ai là người trực tiếp tổ chức thực hiện những công việc đó? phải chăng là những người thầy thuốc, bộ đội, công an v.v.

Quán triệt sâu sắc tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, một cuộc chiến không tiếng súng trong thời bình, chẳng máu chảy xương tan nhưng cực kỳ cam go, phức tạp không kém đang thử thách họ. Mỗi ngày chiến đấu với “giặc vô hình” trôi qua là khoảng thời gian đối mặt với sự bất an không lường hết được.

Là một quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam được sống trong thời bình, chúng ta hiểu vị trí, vai tròto lớn của những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Thắng, bại của cuộc chiến này phụ thuộc rất lớn vào họ. Trong tâm khảm của chúng ta, họ là những anh hùng, dũng sĩ đi đầu trong cuộc chiến này, họ trở thành lá chắn, người lính xung kích trên mặt trận cam go ấy. Mỗi giọt mồ hôi họ đổ xuống ngày hôm nay, biết bao nhiêu người nhìn rõ, mấy người thấu hiểu. Ngày lại ngày, đêm qua đêm, không ai cả, họ phải căng sức, gồng mình chiến đấu, sát cánh cùng các bệnh nhân. Bởi thế, ta không lấy làm lạ khi thời gian qua, đông đảo nhân dân trong cả nước đang hướng về họ - “những chiến sĩ áo trắng”, những người được tôn vinh là những anh hùng thầm lặng trên trận tuyến chống giặc COVID -19. Sự tôn vinh đó hoàn toàn đúng, thể hiện tính nhân văn của một dân tộc anh hùng, từng trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, những bão giông thế cuộc trong hành trình dựng nước và giữ nước thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ đi trước.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID - 19 hôm nay, các thầy thuốc, y bác sĩở tuyến đầurất cần đến điểm tựa tinh thần. Đó chính là lòng yêu thương, sự chia sẻ, đồng cảm của nhân dânViệt Nam nói chung, đội ngũ quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng. Yêu thương, chia sẻ, đồng cảm bằng những lời nói, việc làm, bằng các hành động ứng xử ấm áp sẽ làm ấm lòng họ, động viên cổ vũ họ vượt qua gian khó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong thế giới phẳng, sự kết nối tương tác trên mạng xã hội tạo ra được những hiệu ứng nhiều chiều. Nếu hiệu ứng tương tác kết nối tốt đẹp sẽ tạo ra không khí, năng lực tinh thần hữu ích cho xã hội và như vậy, chúng ta đã góp phần động viên cổ vũ các thầy thuốc thân yêu. Sức mạnh tinh thần sẽ biến thành sức mạnh vật chất, điều đó thật cần thiết cho cuộc chiến chống dịch COVID -19 trên đất nước ta biết bao nhiêu.

Dịch bệnh COVID - 19 là thử thách khắc nghiệt, đồng thời cũng là cơ hội để “ Những chiến sĩ áo trắng” thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Thấm nhuần lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu”, nơi dịch bệnh hiểm nguy cũng là nơi mọi người chạy đi thì những con người phi thường - những chiến sĩ áo trắng sẽ chạy đến. Và trên mảnh đất hình chữ S này, vẫn còn vô vàn những con người như thế - thầm lặng, hi sinh vì sức khỏe cộng đồng.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta tin tưởng rằng, khó khăn,vất vả là thế, tập thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên cả nước nói chung, lực lượng quân y trong các đơn vị Quân đội nói riêng sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện y đức, nâng cao y thuật, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trong chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân Việt Nam, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Luôn luôn ghi nhớ rằng người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền, hết lòng hết sức cứu chữa và phục vụ thương binh, bệnh binh, tích cực nâng cao sức khoẻ của bộ đội”[2]. Góp phần quan trọng củng cố niềm tin, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thách thức, tạo động lực vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định./.

Tài liệu tham khảo:

[1]. Hồ Chí Minh, “Thư gửi cán bộ ngành y tế”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị Quốc gia - sự thât, Hà Nội, 2013, trang 343.

[2]. Hồ Chí Minh, “Thư khen cán bộ và nhân viên quân y”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 15, Nxb Chính trị Quốc gia - sự thât, Hà Nội, 2013, trang 361.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Duy

Giảng viên Khoa MLN, TTHCM/ Học viện Lục quân

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam