Tổ chức bầu cử trong điều kiện COVID-19: Chuẩn bị chu đáo, bảo đảm thành công, an toàn

Thời sự | 17:02:00 25/02/2021

Sáng 25/2, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì Hội nghị.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại trụ sở Bộ Nội vụ; điểm cầu 63 tỉnh, thành phố và hơn 600 điểm cầu cấp huyện trong cả nước.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: VGP/Giang Thanh

Hội nghị nhằm hướng dẫn nghiệp vụ cơ bản về công tác chuẩn bị, triển khai và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021 tới đây là sự kiện chính trị trọng đại, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua lựa chọn bầu những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia Quốc hội và tham gia cơ quan HĐND các cấp.

Nội dung công việc chuẩn bị bầu cử  theo tiến độ đặt ra rất lớn, yêu cầu cao, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, cần chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức Trung ương trình bày Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Vụ Pháp luật của Văn phòng Quốc hội giới thiệu Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Ủy ban Bầu cử quốc gia về hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, nội dung phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong bầu cử; Đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quy trình hiệp thương và tổ chức hội nghị cử tri; Vụ Chính quyền địa phương Bộ Nội vụ giới thiệu về Thông tư 01 của Bộ hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử.

Bổ sung tiêu chí đối với ĐBQH chuyên trách

Đáng chú ý, Hướng dẫn 36-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương đã bổ sung tiêu chuẩn, điều kiện của người ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách và đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách. Theo đó, người được giới thiệu để bầu đại biểu Quốc hội chuyên trách phải có quy hoạch đại biểu Quốc hội chuyên trách hoặc quy hoạch Thứ trưởng và tương đương trở lên; ở địa phương thì phải là các chức danh giám đốc sở, ngành và tương đương trở lên, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, giám đốc Công an tỉnh và tương đương trở lên.

Hướng dẫn cũng quy định cụ thể về tuổi tham gia ứng cử, bố trí trưởng đoàn dại biểu Quốc hội khóa XV, về quy trình nhân sự…

Trao đổi, thảo luận về những nội dung liên quan tới nghiệp vụ công tác bầu cử, các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh đề nghị có văn bản hướng dẫn về tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri tại vùng dịch để có căn cứ thực hiện; sớm có văn bản, quyển hỏi đáp về bầu cử (đặc biệt là những vấn đề phát sinh tại các địa phương đang có dịch). Hướng xử lý đối với ứng cử viên trong trường hợp nhiễm và nghi nhiễm COVID-19…

Trả lời những vấn đề trên, đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhấn mạnh sẽ sớm có văn bản hướng dẫn việc tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri. Đồng thời, cũng lưu ý với Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng sớm có văn bản hướng dẫn đối với những tình huống có thể phát sinh trong thực tế như: Việc lập danh sách đối với những người ở nước ngoài về phải cách ly, những người ở vùng có dịch; trách nhiệm của đơn vị lập danh sách cử tri; việc thực hiện quyền bầu cử của các cử tri nằm trong khu vực cách ly; việc sử dụng hòm phiếu trong khu cách ly…

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị các cơ quan Trung ương sớm có văn bản trả lời, giải đáp những vướng mắc theo đề xuất của địa phương, có hướng dẫn chi tiết công tác triển khai trước, trong và sau bầu cử.

Các địa phương tiếp tục gửi về Bộ Nội vụ và các cơ quan Trung ương những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương  tổ chức tập trung, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến cấp huyện, cấp xã, nhất là các thành viên của Tổ bầu cử, tổ chức Hội nghị quán triệt và phổ biến các văn bản chỉ đạo, thực hiện, in ấn, phát tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đến các tổ chức phụ trách bầu cử. Bộ Nội vụ đã mở chuyên trang về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân trên Cổng TTĐT của Bộ Nội vụ để giải đáp những kiến nghị, vướng mắc của địa phương liên quan đến bầu cử.

Các cấp ủy, tổ chức chính quyền, đoàn thể Trung ương cho đến cấp xã, các tổ chức phụ trách về công tác bầu cử tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt đúng mốc thời gian, theo kế hoạch của lịch trình quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND các tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung ương, các tổ chức phụ trách bầu cử kịp thời báo cáo, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia và các cơ quan Trung ương có liên quan để xem xét giải quyết.

Triển khai thực hiện đảm bảo thành công cuộc bầu cử, đảm bảo nhiệm vụ phòng chống COVID-19, vừa triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Theo chinhphu.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam