Thị trường bất động sản nhà ở khó giảm sức nóng

Bất động sản | 08:27:00 26/02/2021

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, phân khúc bất động sản nhà ở, bao gồm căn hộ, biệt thự và nhà phố vẫn cho thấy những khởi sắc trong suốt năm 2020 và được nhận định sẽ tiếp tục tươi sáng trong năm 2021.

Thị trường BĐS năm 2020 đối mặt thực trạng nguồn cung nhà ở giảm 38% so với cùng kỳ song tỷ lệ hấp thụ lại vẫn đạt mức cao. Tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, tại hầu hết các dự án sơ cấp mở bán trong năm vừa qua, tỷ lệ hấp thụ trung bình luôn ở mức 70 -90%. Bên cạnh đó giá bán cũng luôn trong xu hướng tăng với mức từ 4-9% ở tất cả các loại hình cao cấp, bình dân. Theo dự kiến trong năm 2021, thành phố sẽ có khoảng ít nhất 17.000 sản phẩm nhà ở chào bán, nguồn cung mới tuy còn khá hạn chế nhưng các sản phẩm đều có chất lượng và pháp lý minh bạch.

Bà Trang Võ, đại diện Savills Việt Nam nhìn nhận, với những dấu hiệu tốt như xuất hiện vacxin phòng ngừa dịch bệnh, những thay đổi về luật và sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như sự phát triển hạ tầng TP.HCM trong việc kết nối với các tỉnh thành sẽ kích thích nhu cầu nhà ở tại thành phố và các vùng vệ tinh trong năm 2021. Trong 5 năm tới tầng lớp giàu có tại Việt Nam dự kiến có mức tăng trưởng trung bình 65% mỗi năm. Ngoài ra, lãi suất vay mua nhà được kì vọng sẽ tiếp tục giảm và bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích, nên nhu cầu cho phân khúc nhà liền thổ kì vọng sẽ tiếp tục tăng.

Hình ảnh dự ánHạ tầng, chính sách, nguồn cung và lực cầu mạnh được dự báo là những yếu tố sẽ giúp thị trường BĐS phục hồi mạnh mẽ bất chấp tác động từ Covid-19. 

Nhìn nhận về sức hút của thị trường nhà ở năm 2021, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam cho rằng, khả năng rất lớn thị trường BĐS diễn biến chậm lại nhưng sẽ ổn định và chắc chắn hơn so với năm 2020. Trong tình hình hiện nay nếu Việt Nam kiểm soát dịch vào cuối tháng 3/2021, thị trường sẽ vẫn duy trì hoạt động tốt vì các kế hoạch bán hàng được doanh nghiệp đề ra trước đó khó trì hoãn sau gần 1 năm khó khăn. Nguồn cung nhà ở sẽ gia tăng sau gần 2 năm khan hiếm, sức mua tại TP.HCM đã và vẫn liên tục tăng cao, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một khi thị trường hồi phục trở lại, nhu cầu giao dịch BĐS tại TP.HCM là rất lớn kéo theo thanh khoản và giá BĐS nhà ở sẽ tiếp tục biến động theo hướng đi lên.  

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM đánh giá, việc các văn bản pháp luật đã được tinh giản và sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp là một xung lực giúp thị trường bất động sản năm 2021 đi lên, bên cạnh những xung lực khác như xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, tốc độ chuyển đổi số nhanh hay mặt bằng lãi suất thấp. Thị trường có nhiều cơ hội bứt phá nhờ sự bùng nổ nguồn cung mới khi cơ chế, chính sách thông thoáng hơn. Trong đó, các chủ đầu tư sẽ tập trung chủ yếu vào nhà ở vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu rất lớn ở phân khúc này, thay vì hướng tới các sản phẩm cao cấp. Ngoài ra, việc các thành phố mới được thành lập như TP. Thủ Đức, TP. Phú Quốc cũng sẽ là điểm nhấn cho thị trường phía Nam.

Bàn về kịch bản phát triển của thị trường khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định trong năm 2021, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho rằng, giá căn hộ tại TP.HCM có thể sẽ tăng 5-9%, giá bất động sản liền thổ tăng 8-15% và giá đất nền tăng 10-20%. Riêng với phân khúc đất nền, những thị trường vệ tinh giáp ranh TP.HCM sẽ hút vốn của nhà đầu tư, ăn theo các dự án khu đô thị lớn, khu công nghiệp, sân bay, cao tốc... Các thị trường bất động sản tỉnh có thể gây chú ý trong năm 2021 có thể kể đến như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Long Thành, Nhơn Trạch...

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng bất động sản vẫn tăng trưởng khá. Nếu tính cả đóng góp gián tiếp của các yếu tố vốn, đất đai, vật liệu, xây dựng, ngành bất động sản tăng trưởng khoảng 8-11%. Năm 2021 khi thị trường dần vượt qua cú sốc Covid-19, các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và thích nghi với tình hình dịch bệnh, bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ nên thị trường bất động sản có nhiều tiền đề tốt để kỳ vọng vào một năm tăng trưởng ổn định.

Nhìn nhận về thị trường trong các tháng tới đây, Bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho biết, đại dịch đang tác động mạnh mẽ đến tâm lý của người mua bất động sản để ở lẫn đầu tư, vậy nên trong quý đầu năm, xu hướng giữ tiền mặt để phòng thủ sẽ diễn ra và sức mua chưa khởi sắc. Tuy nhiên điều này cũng không khiến thị trường bất động sản đóng băng hay mất đi sức hút. Sức nóng có thể trở lại trong các quý tiếp theo và độ nóng đến đâu tùy thuộc rất nhiều vào chất lượng nguồn cung cũng như công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ trong thời gian tới.

Phương Uyên

Doanh nghiệp BĐS tự tin bung nhiều sản phẩm trong năm 2021

Chuyên gia mách nước: Năm 2021 nên mua loại hình BĐS nào, ở đâu?

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam