Giới thiệu tổng quan về quận Tân Phú Thành phố Hồ Chí Minh

Bất động sản | 11:16:00 16/03/2021

Dù kế hoạch mua nhà đất quận Tân Phú tới đây của bạn để ở hay đầu tư thì cũng cần tìm hiểu những thông tin cơ bản về khu vực như: vị trí địa lý, kinh tế, văn hóa - xã hội,... Chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đánh giá sơ bộ về quận Tân Phú Hồ Chí Minh, từ đó nắm bắt cơ hội giúp đầu tư hiệu quả.

1. Những thông tin cơ bản về quận Tân Phú Thành phố Hồ Chí Minh

Tân Phú là một trong những khu vực đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt tại TP.HCM. Điều này đã phần nào lý giải sức hút của khu vực đối với những người trẻ muốn tìm nơi lập nghiệp. Dưới đây là những thông tin cơ bản về quận Tân Phú Thành phố Hồ Chí Minh để bạn tham khảo.

Quận Tân Phú ở đâu?

Tân Phú là một quận nội thành trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, đã hình thành cách đây hơn 50 năm. Ban đầu là một xã thuộc quận Tân Bình, tỉnh Gia Định. Sau đó, một phần diện tích đất của hai xã là Tân Sơn Nhì và Phú Thọ Hòa được tách ra, hình thành nên xã Tân Phú. 

Năm 2003, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định tách quận Tân Bình để thành lập nên quận Tân Phú ngày nay. Toàn quận hiện nay có tổng diện tích là 15.97 km2 với dân số là 485.348 người theo thống kê số liệu năm 2019. 

Toàn cảnh Quận Tân Phú
Tân Phú là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh

Quận Tân Phú có bao nhiêu phường?

Ngày nay, quận Tân Phú Hồ Chí Minh được chia ra làm 11 phường, gồm: Hiệp Tân, Hòa Thạnh, Phú Thạnh, Phú Thọ Hoà, Phú Trung, Sơn Kỳ, Tân Quý, Tân Sơn Nhì, Tân Thành, Tân Thới Hòa và Tây Thạnh. Trong đó, phường Hòa Thạnh là trung tâm của quận với trụ sở UBND cũng như nhiều đơn vị hành chính khác.

Danh sách địa chỉ các đơn vị hành chính quận Tân Phú:

  • UBND quận Tân Phú: số 70A, đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh. 
  • Bệnh viện quận: số 609 - 611, đường Âu Cơ, phường Phú Trung.    
  • Công an quận: số 516/4, đường Bình Long, phường Tân Quý.
  • BHXH quận: 52/30 đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh. 
  • Thư viện quận: số 366 Phú Thọ Hòa, phường Phú Thọ Hòa.    
  • Viện kiểm sát nhân dân quận: số 714 Lũy Bán Tích, phường Tân Thành.    
  • Trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TPHCM đào tạo đa chuyên ngành: số 140 Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh. 

Quận Tân phú nhìn từ trên cao
Tân Phú được xếp vào top những địa điểm đáng sống hiện nay

Quận Tân Phú giáp quận nào?

Theo bản đồ địa lý, quận Tân Phú tiếp giáp với những khu vực, quận huyện sau:

  • Khu vực phía Đông giáp với quận Tân Bình qua tuyến đường Trường Chinh và Âu Cơ.
  • Khu vực phía Tây giáp với quận Bình Tân qua đường Bình Long, CN1 và vành đai khu công nghiệp Tân Bình.
  • Khu vực phía Nam, quận Tân Phú tiếp giáp với Quận 6 và 11.
  • Khu vực phía Bắc, qua ranh giới kênh Tham Lương, Tân Phú tiếp giáp với Quận 12.
     

Quận Tân Phú có bao nhiêu đường? 

Quận Tân Phú có bao nhiêu con đường cũng được nhiều người tìm kiếm. Hiện nay, phân bố trên địa bàn toàn quận có 140 con đường lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, các tuyến đường giao thông chính mang ý nghĩa thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận Tân Phú Hồ Chí Minh gồm: 

  • Đường Lê Trọng Tấn bắt đầu từ Tân Kỳ Tân Quý đến kênh 19/5. 
  • Đường Tân Kỳ Tân Quý nối từ Trường Chinh đến Bình Long.
  • Đường Phạm Văn Xảo nối từ Vườn Lài đến Thạch Lam.
  • Đường Sơn Tây nối từ Tân Hương đến Gò Dầu. 
  • Đường Cầu Xéo nối từ Tân Sơn Tân Quý đến Gò Dầu.
  • Đường Thoại Ngọc Hầu bắt đầu từ Âu Cơ đến Bình Long.  
  • Đường Hòa Bình bắt đầu từ Phan Anh đến Trịnh Đình Trọng.
  • Đường Thạch Lam bắt đầu từ Lũy Bán Bích đến Lê Khôi và nối Lê Khôi với Bình Long.
  • Đường Lũy Bán Bích nối từ Âu Cơ đến Cầu Tân Hóa. 
  • Đường Âu Cơ nối từ Trường Chinh đến Trịnh Đình Trọng. 
  • Đường Bình Long nối từ kênh 19/5 đến Thoại Ngọc Hầu. 
  • Đường Phan Anh nối từ Thoại Ngọc Hầu đến Tô Hiệu. 
  • Đường Nguyễn Sơn nối từ Thoại Ngọc Hầu đến Bình Long. 
  • Đường Gò Dầu nối từ Tân Sơn Nhì đến Bình Long.
  • Đường Trương Vĩnh Kỳ bắt đầu từ Lũy Bán Bích đến Tân Sơn Nhì. 
  • Đường Tân Sơn Nhì nối từ Trường Chinh đến Độc Lập. 
  • Đường Độc Lập nối từ Lũy Bán Bích đến Nguyễn Ngọc Nhựt.
  • Đường Tân Hương nối từ Độc Lập đến Bình Long. 
  • Đường Tân Quý nối từ Gò Dầu đến Tân Hương.

Bản đồ quy hoạch quận Tân Phú
Bản đồ quy hoạch quận Tân Phú

Cơ sở hạ tầng

Tân Phú được đáng giá là quận có tốc độ đô thị hóa thuộc top các khu vực tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các dự án nâng cấp hệ thống đường xá, ngầm hóa điện, cáp quang,... được triển khai, đảm bảo nhu cầu đi lại và an toàn cho người dân.

Điển hình như đường Lũy Bán Tích, một trong những tuyến “xương sống” của quận đã được nâng cấp lên một diện mạo mới, khang trang, rộng rãi hơn. Đi cùng với dự án quy hoạch của TPHCM, tuyến đường Metro 6, bắt đầu từ ga Bà Quẹo đến Depot Tham Lương cũng được xây dựng để kết nối đường Lũy Bán Tích với Metro 2. 

Với sự chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, bên cạnh những tuyến đường lớn, khang trang thì các trung tâm thương mại, siêu thị mọc lên ngày càng nhiều. Các khu công nghiệp lớn, hiện đại cũng thay thế dần cho những cơ sở vừa, nhỏ hoặc di dời thành các khu công nghiệp tập trung. Đời sống của người dân nơi đây được cải thiện từng ngày. 

Hơn nữa, vị trí của quận Tân Phú Hồ Chí Minh khá thuận lợi cho việc giao thương, kết nối với những khu vực khác như quận Tân Bình, Bình Tân, Phú Nhuận và Quận 6, 11, 12. Đây cũng là nơi có quỹ đất dồi dào, đa số là đất nông nghiệp hay quỹ đất thích hợp cho việc xây dựng nhà xưởng, kho bãi,...

Sự phát triển và đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng đã kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt dự án bất động sản tại Tân Phú. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã rót vốn và lựa chọn nơi đây để phát triển các dự án, công trình, phục vụ cho mục đích thương mại và nhu cầu xã hội.

dự án căn hộ tại Tân Phú
Các dự án căn hộ tại Tân Phú mọc lên ngày càng nhiều

Kinh tế 

Theo Báo cáo tổng kết của Phó Bí thư Thường trực Quận ủy tại Đại hội Đảng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (21 - 23/07/2020) đã đưa ra đánh giá cũng như thành tựu đạt được của quận Tân Phú trong giai đoạn 2015 - 2020. Nền kinh tế quận vẫn tiếp tục phát triển với cơ cấu chuyển đổi theo hướng tăng dần thương mại, dịch vụ. Báo cáo cũng đưa ra các con số cụ thể với ngành thương mại - dịch vụ tăng 4,1%, tổng thu ngân sách Nhà nước là 12.363 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 7.53%/năm.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, quận đã tập trung thực hiện đồng bộ công tác chỉnh trang và phát triển đô thị, hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông nội địa, ngầm hóa các tuyến cáp quang, điện tại một số tuyến đường và nâng cao hiệu quả những công trình chống ngập úng, cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị. 

Đại hội cũng đưa ra những phương hướng nhằm xây dựng quận phát triển đồng bộ và bền vững trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, quận tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 để đảm bảo vượt chỉ tiêu ngân sách hàng năm đã đề ra. 

Văn hóa - xã hội   

Sự phát triển về kinh tế, đời sống tinh thần, vật chất của người dân nơi đây là minh chứng thực tế nhất về lối sống hoàn nhập, hiện đại của người dân quận Tân Phú Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với xu hướng người trẻ đổ về Tân Phú lập nghiệp đã tạo nhiều cơ hội trong việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế Tân Phú nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Giai đoạn 2015 - 2020, hoạt động văn hóa - xã hội trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực. Quận cũng thực hiện nhiều chương trình nhằm giảm nghèo bền vững theo các tiêu chí mà thành phố đề ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo về thái độ phục vụ của cơ quan nhà nước. 

2. Quận Tân Phú Thành phố Hồ Chí Minh có gì nổi bật?

Bất kể ở đâu thì bên cạnh đời sống mưu sinh, con người cũng cần đến những hình thức giải trí để “xả stress”. Nếu bạn chọn Tân Phú là nơi để an cư lạc nghiệp, hãy cùng Batdongsan.com.vn tham khảo những địa điểm mua sắm, vui chơi giải trí nổi tiếng sau:

Trung tâm Aeon Mall Tân Phú       

Aeon Mall Tân Phú là một trong những địa điểm nổi tiếng được nhiều gia đình và giới trẻ lựa chọn để vui chơi, hẹn hò, tụ tập cùng bạn bè,... Đây cũng là địa chỉ Shopping Mall đầu tiên của Việt Nam nằm ở vùng ven, bên trong khu đô thị Celadon City, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 9km.

Trung tâm Aeon Mall Tân Phú
Aeon Mall là địa chỉ shopping mall vùng ven đầu tiên của Việt Nam

Aeon Mall Tân Phú là nơi bạn có thể thỏa sức mua sắm mọi mặt hàng, vật dụng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, làm đẹp, hưởng thụ cá nhân. Nơi đập tập trung nhiều thương hiệu thời trang từ bình dân đến nổi tiếng. Không chỉ vậy, những mặt hàng dân dụng hàng ngày trong gia đình cũng được bày bán rất nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn ngon đến từ nhiều quốc gia qua các gian hàng ẩm thực. Cà phê, trà sữa, đồ ăn nhanh,... đều có có gian hàng riêng với nhiều mức giá khác nhau phục vụ cho nhu cầu khách hàng.

Aeon Mall Tân Phú còn có khu vui chơi cho trẻ em, sân bowling, rạp chiếu phim,... phục vụ cho nhu cầu thư giãn, giải trí ngày càng cao của người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Pandora City 

Nằm ở vị trí số 1 đường Trường Chinh, Pandora City có lợi thế về giao thông, đặc biệt là khi có sự kết nối giữa nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Metro 2 và 6. Pandora City sở hữu những tiện ích gồm trung tâm mua sắm, siêu thị, hệ thống nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm video game và bowling, hồ bơi xanh, sạch nhất thành phố. 

Chính vì vậy mà nơi đây cũng dần trở thành địa điểm thu hút các gia đình vào dịp cuối tuần hay các bạn trẻ khi muốn tụ tập, hẹn hò,...

Pandora City Tân Phú
Pandora City là địa điểm thu hút nhiều giới trẻ trên địa bàn Tân Phú

Địa đạo Phú Thọ Hòa

Tọa lạc ở số 139 đường Phú Thọ Hòa, khu di tích lịch sử địa đạo Phú Thọ Hòa là một trong những nơi được rất nhiều người biết đến. Nơi đây là minh chứng cho ý chí, tinh thần và sức mạnh của người dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Diện tích của toàn bộ địa đạo khoảng 4000m2, bên trong còn có khu nhà trưng bày sản vật, di tích lịch sử. 

Đường hầm của địa đạo bắt đầu từ ấp Lộc Hòa, kéo dài qua ấp Bình Long, Bình Hưng Hòa đến Gò Dầu, theo chiều dài đường chim bay khoảng 1km. Địa đạo được xây dựng theo kiểu hầm xe lửa, gồm 2 cụm địa hình nối liền nhau, chiều rộng khoảng 0.8m, lòng đường hầm cao khoảng 1m, đường xương sống chia làm nhiều nhánh nhỏ. 

Nơi đây thường xuyên đón tiếp các đoàn quan khách, đại biểu, đội nhóm, học sinh, sinh viên,... đến tìm hiểu. Ban lãnh đạo địa phương còn đưa ra nhiều phương án để tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng bằng việc trùng tu, xây dựng thêm nơi tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, thu thập sản vật lịch sử, tái tạo địa hình,...

Địa đạo Phú Thọ Hòa
Nếu đến Tân Phú thì bạn đừng nên bỏ lỡ một địa điểm tham quan lý tưởng như này nhé 

3. Khám phá những quán ngon tại quận Tân Phú Hồ Chí Minh 

Tìm kiếm địa chỉ các quán ngon quận Tân Phú Hồ Chí Minh không quá khó bởi nơi đây có rất nhiều nơi lý tưởng để bạn thưởng thức những món ăn “số 1 Sài Thành”. 

Ốc Nhớ Sài Gòn 

Tọa lạc ở đường Trịnh Đình Trọng, Tân Phú, quán ốc Nhớ Sài Gòn dường như không có bạn trẻ nào là không biết đến. Nơi đây phục vụ các món ốc với công thức chế biến riêng mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào.

Không chỉ là quán ăn ngon mà mức giá ở đây cũng rất hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Còn gì lý tưởng hơn khi mỗi dịp cuối tuần, được cùng bạn bè hay người thân lân la đến quán ốc Nhớ để lai rai, tán gẫu?

Quán Ốc Nhớ Sài Gòn tại Tân Phú
Ốc Nhớ Sài Gòn là quán ăn được nhiều người yêu thích tại Tân Phú

Cá viên chiên Nguyễn Xuân Khoát

Một trong những địa chỉ được giới trẻ ưu ái đặc cho cái tên “thiên đường ẩm thực Tân Phú” là quán ăn vặt ở 102 Nguyễn Xuân Khoát. Với một menu rất đa dạng, bạn có thể thưởng thức hàng loạt các món ăn vặt như cá viên chiên, há cảo, phô mai que, bánh tráng trộn, chạo chiên,... cùng với các đồ uống yêu thích của giới trẻ hiện nay như trà sữa, trà đào, nước chanh dây, sinh tố, nước ép,..

Với một quán ăn dành cho học sinh, sinh viên lý tưởng như thế này thì tất nhiên mức giá cũng rất hợp lý. Vì vậy mà bạn có thể yên tâm ăn uống thả ga mà không cần quá lo lắng sẽ bị “chặt chém”. 

Ẩm thực cây khế

Nghe đến tên quán đã khiến không ít người tò mò vì sao lại có nền “ẩm thực cây khế”?    Nếu vậy thì đừng tiếc thời gian ghé lại địa chỉ 2/61 Diệp Minh Châu để tìm hiểu về quán ăn này. 

Quán có không gian rộng rãi, thoáng mát, rất sạch sẽ, phù hợp cho những gia đình hoặc đội, nhóm khi có nhu cầu ăn uống, sinh hoạt chung. Những món ăn nơi đây được chế biến theo một công thức rất lạ. Bạn chắc hẳn đã quen với món thịt kho quẹt nhưng đã bao giờ ăn rau kho quẹt hay chưa? Ngoài ra, còn rất nhiều món ăn độc, lạ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí ngon, rẻ mà bạn có thể thưởng thức khi đến với “ẩm thực cây khế”.  

món ăn tại cửa hàng ẩm thực cây khế quận Tân Phú
Độc - lạ với nền ẩm thực cây khế tại Tân Phú

Cua huynh đệ 

Món quán ăn ngon nằm ngay sát trung tâm mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại 59/1 Nguyễn Sơn là Cua huynh đệ. Mặc dù quán thường rất đông khách vào buổi tối nhưng lại không để người đến ăn phải chờ đợi quá lâu.

Một không gian ấm cúng cùng với những món ăn ngon, chất lượng được chế biến qua bàn tay của đầu bếp dày kinh nghiệm đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng khi đến với quán Cua huynh đệ. 

Mai ghé nữa   

Tên quán dường như đã nói lên tất cả về độ thu hút của nơi này vì chắc chắn bạn sẽ phải ghé chân lại ở những lần tiếp theo. Đây là một trong những quán ít ỏi tại thành phố chuyên phục vụ các món ăn vô cùng dân dã, mang đậm tính làng quê. Nhưng nơi đây lại có cách chế biến mới lạ, khá cầu kỳ và công phu nên mang lại những món ăn hấp dẫn và thơm ngon. 

Mai ghé nữa nhận được rất nhiều những đánh giá tích cực từ phía khách hàng về quán ăn ngon, thái độ phục vụ nhiệt tình, cởi mở, giá cả lại hợp lý, không gian thoải mái,.. Vì vậy, nếu lựa chọn sinh sống tại quận Tân Phú Hồ Chí Minh thì nhất định phải ghé lại nơi này để trải nghiệm nền ẩm thực đặc biệt của quán.    

Với những quán ăn hấp dẫn, ngon và lạ nói trên chắc hẳn phần nào đã khiến bụng bạn cồn cào không yên. Nếu đã vậy thì hãy bỏ chút thời gian, dừng công việc và thực sự dành ra những giây phút thư giãn cho bản thân để tận hưởng các món ăn từ quán ngon quận Tân Phú Hồ Chí Minh bạn nhé!

4. Tổng quan về thị trường bất động sản Tân Phú 

Mặc dù là một quận phát triển sầm uất, nhưng giá căn hộ, nhà đất quận Tân Phú lại vô cùng hấp dẫn. Giá bán bất động sản Tân Phú so với những khu vực trung tâm như: Quận 1, 2, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận tương đối dễ chịu. 

Với quỹ đất lớn cùng những chính sách quy hoạch, khuyến khích phát triển của Nhà nước, Tân Phú đã và đang thu hút nhiều giới đầu tư trong và ngoài nước. Như vậy, với khung giá đất hợp lý, đi kèm cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ đã biến nơi đây trở thành một mảnh đất đầu tư đầy tiềm năng.

dự án bất động sản tại Tân Phú
Tân Phú là một trong những thị trường có nhiều hứa hẹn về bất động sản

Không ít các chuyên gia đưa ra nhận định rằng Tân Phú là địa điểm “kích hoạt” đến các chủ đầu tư bất động sản trong khu vực. Các dự án không chỉ mang lại một cuộc sống tiện ích cho người dân, đáp ứng nhu cầu cuộc sống ngày càng cao mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản trong khu vực. 

Từ những thông tin chia sẻ trên đây, bạn có thể cân nhắc, xem xét nếu muốn đầu tư hay có ý định mua đất, xây nhà tại quận Tân Phú Hồ Chí Minh. Tuy mức giá hợp lý so với nhiều khu vực khác, nhưng người mua cũng cần thận trọng, không quyết định vội vàng nếu chưa có đầy đủ thông tin để tránh mất tiền oan.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam