Nguyễn Thị Tố Loan - Phó Bí thư Đoàn luôn dành tâm huyết cho môi trường biển

TNV - Sinh ra và lớn lên ngay trên quê biển Bình Minh, Nguyễn Thị Tố Loan - Phó Bí thư đoàn trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Thăng Bình – tỉnh Quảng Nam) luôn dành tâm huyết cho các hoạt động đoàn hướng đến bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Bởi với em, giữ cho màu biển luôn xanh trong, sạch đẹp cũng là cách thể hiện tình yêu quê hương một cách thiết thực của tuổi trẻ.

Gặp Tố Loan trong một buổi giao lưu văn nghệ ở xã Bình Minh, chúng tôi ấn tượng bởi giọng hát trầm ấm, phong cách biểu diễn đĩnh đạc, tự tin của cô đoàn viên nhỏ ấy. Được biết, Tố Loan là gương mặt đã khá quen thuộc trong các hoạt động phong trào, văn hóa, văn nghệ nhiều năm qua ở xã Bình Minh nói chung và thôn Hà Bình nói riêng. Không chỉ nhìn thấy sự tự tin, đĩnh đạc ấy của Tố Loan trên sân khấu mà vốn dĩ, đó cũng là tính cách của em ngoài đời thực. Phải chăng, sự vững vàng và quyết đoán đó đã được rèn giũa, hun đúc qua cuộc sống sớm tự lập từ khi mẹ mất lúc em lên 8 tuổi (là ngư dân, ba em ngày đêm lênh đênh bám biển; Tố Loan sống với bà nội là chủ yếu).

  Nguyễn Thị Tố Loan - Lớp trưởng 12/7,nữ Phó bí thư đoàn trường Nguyễn Thái Bình, Thăng Bình, Quảng Nam. 

Nói về các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương, Tố Loan chia sẻ: Bình Minh là xã bãi ngang ven biển, có bãi cá, bãi tắm, thu hút một lượng khách đông đúc vào mùa hè và mùa biển. Để chung tay giữ cho hình ảnh biển Bình Minh luôn xanh trong, sạch, đẹp, ngoài các hoạt động thường niên hưởng ứng ngày môi trường thế giới, Đoàn Thanh niên xã đã phát động phong trào làm sạch môi trường biển thông qua nhiều chương trình như là “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”. Theo đó, em và các bạn đoàn viên hằng ngày nói chuyện, tuyên truyền trực tiếp đến ngư dân không xả rác, đổ rác tại các bờ biển. Tham gia các đợt dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác, phân loại rác thải nhựa tại bãi tắm. Đặc biệt, sau những đợt bão to, sóng lớn, một lượng củi, rác, gốc cây trôi dạt vào kín bờ biển, chúng em đã kịp thời tổ chức dọn dẹp, giải phóng rác. Để môi trường biển luôn được giữ gìn sạch đẹp, em và các bạn đã thực hiện phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tại chính gia đình mình”.

Hưởng ứng cuộc vận động làm thùng rác từ các vật liệu tái chế, Tố Loan cùng các đoàn viên thôn Hà Bình đã thực hiện ý tưởng sử dụng khung gỗ đựng trái cây kết hợp với bao bố đựng gạo. Sau khi hoàn thành thùng rác tái chế này, các em đã vẽ thêm lên đó những khẩu hiệu như: “Bỏ rác đúng nơi quy định”, “Chung tay bảo vệ môi trường”... rồi đặt tại bãi biển thôn Hà Bình.

Nhiều năm liền là lớp trưởng, từng là Liên đội trưởng Liên đội trường THCS Phan Đình Phùng, rồi sau này tham gia Ban chấp hành Đoàn trường và bây giờ là nữ Phó Bí thư đoàn trường THPT Nguyễn Thái Bình, Tố Loan không chỉ dành tâm huyết cho các hoạt động bảo vệ môi trường mà còn sôi nổi, nhiệt huyết trong mọi mặt phong trào đoàn tại địa phương cũng như tại mái trường mà em đang theo học.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Thăng Bình phát sinh nhiều ca nhiễm mới và có trường hợp tử vong, Tố Loan cùng các đoàn viên thanh niên đã tham gia các ca trực tại bãi biển, phát khẩu trang, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho ngư dân và tích cực tuyên truyền đến người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tích cực hỗ trợ phát nhu yếu phẩm tại phiên chợ “0 đồng” do hội phụ nữ xã Bình Minh tổ chức; chung tay kêu gọi, kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn xã.

Với vai trò là thủ lĩnh – Lớp trưởng lớp 12/7, Phó Bí thư đoàn trường, Tố Loan luôn đi đầu, gương mẫu trong các hoạt động do đoàn trường, nhà trường phát động; tham gia nấu “Bữa cơm nhân ái” phát cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình; nhiều năm tham gia chương trình tiếp sức mùa thi cho học sinh khối 12.

  Tố Loan tích cực tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng, chống Covid-19
và giữ gìn vệ sinh môi trường khi tham gia mua bán tại chợ Bình Minh.

Nhận xét về Tố Loan, thầy Hồ Trúc Lâm, Bí thư đoàn trường THPT Nguyễn Thái Bình cho biết: “Tố Loan là một đoàn viên tiêu biểu, luôn tích cực trong các hoạt động, phong trào của lớp, của trường và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là một tấm gương điển hình, tiêu biểu cho các bạn đoàn viên học tập, phấn đấu”. 

Ghi nhận những đóng góp đó, nhiều năm qua, Tố Loan đã được hội đồng đội huyện Thăng Bình, Đoàn xã, đoàn trường và Huyện đoàn Thăng Bình khen tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu như: Chỉ huuy đội giỏi cấp huyện năm học 2017 – 2018; học sinh “3 tốt” năm học 2019 – 2020; có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2019 – 2020; Danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020…

Nhiều năm liền, Tố Loan giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, đặc biệt yêu thích, say mê môn Tiếng Anh. Chia sẻ về dự định cho kỳ thi cuối cấp sắp tới cũng như nghề nghiệp mà mình yêu thích, Tố Loan cho biết: “Từ lâu em đã mến yêu hình ảnh những chiến sĩ công an đặc biệt là các nữ chiến sĩ. Vì vậy, em đã đăng ký thi tuyển vào trường Đại học Cảnh sát Nhân dân và quyết tâm ôn luyện để đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, không vì thế mà em có ý định gác lại các hoạt động phong trào đoàn, bởi em nhận thấy, tham gia các hoạt động ấy khiến cho những năm tháng tuổi trẻ của mình trở nên sôi nổi và có ý nghĩa hơn”.

                                                                             Bài, ảnh: Thăng Bình 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam