Đặt kỳ vọng vào lớp đoàn viên, thanh niên mới trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày một giàu mạnh và to đẹp

Giới trẻ | 10:46:00 25/03/2021

TNV - Đó là lời nhắn của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội với tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung trong bài phỏng vấn của phóng viên Tap chí Thanh niên (Thanhnienviet.vn) nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến,Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội

PV: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí gợi nhớ đến những kỷ niệm sâu sắc gì về một thời làm cán bộ Đoàn?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến:  Tháng Thanh niên năm nay của tuổi trẻ trên mọi miền Tổ quốc diễn ra thật đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa, khi tổ chức Đoàn Thanh niên kỷ niệm 90 năm rèn luyện và trưởng thành. Bản thân tôi, cũng thật vinh dự khi đã từng là một người cán bộ Đoàn, từ năm 1993 đến 2000 tại Huyện đoàn Chương Mỹ, từ 2005 đến 2008 tại Tỉnh đoàn Hà Tây (cũ).

Nhiều năm “bén duyên” với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, từ lúc là còn trẻ được tham gia hoạt động Đoàn Thanh niên cho đến khi là một người cán bộ chuyên trách của Đoàn, được trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động, phong trào, đợt thi đua; cùng tuổi trẻ Thủ đô viết nên những “Tháng Thanh niên” đầu tiên, “cháy” hết mình trong những Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, đối với tôi đó thực sự là một “thời thanh niên sôi nổi” với những tháng năm rực rỡ của tuổi thanh xuân.

Điều ý nghĩa nhất và để lại cho tôi nhiều kỷ niệm sâu sắc, có lẽ là những chuyến đi tình nguyện đến các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và được nhìn thấy niềm vui của người dân, thanh thiếu nhi mọi miền Tổ quốc. Niềm vui ấy có thể là nụ cười hạnh phúc của những học sinh, gia đình khó khăn…  khi được tặng học bổng, khi được hỗ trợ xây ngôi nhà mới; hay niềm vui từ tình cảm giản dị mà thấm đượm nghĩa tình của những đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, của bà con nhân dân, thanh thiếu nhi tại mỗi địa phương dành cho những “màu áo xanh” thanh niên tình nguyện. Có những nơi, sau nhiều năm quay lại với một cương vị công tác mới nhưng vẫn để lại cho cá nhân tôi và những đồng chí là cán bộ Đoàn lúc bấy giờ thật nhiều kỷ niệm, nhiều tình cảm sâu sắc.

Từng là một người cán bộ Đoàn, cá nhân tôi cảm nhận, con đường đi của cán bộ Đoàn đôi khi sẽ gặp phải gian nan, đối mặt với những thử thách và đòi hỏi sự hy sinh; nhưng những ai đã từng là một người cán bộ Đoàn sẽ luôn tự hào vì mình đã lựa chọn con đường đi đúng, cùng động viên nhau tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, cống hiến dù ở bất cứ cương vị nào.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về ước mơ, hoài bão của thanh niên hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Từ những ngày đầu cách mạng, Đảng và Bác Hồ đã đề cao vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên, xác định thanh niên là đội quân xung kích của cách mạng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thấm nhuần lời của Bác, trong những năm qua, tuổi trẻ Thủ đô luôn phấn đấu phát huy truyền thống, phong trào “Ba sẵn sàng”, “Thanh niên tình nguyện”, thể hiện rõ trách nhiệm là cánh tay phải đắc lực của Đảng, ra sức thi đua, sáng tạo nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển, xây dựng Thủ đô và đất nước...

Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đã xây dựng được một thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa có đạo đức, nhân cách, vừa có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo, có ước mơ, hoài bão; kế thừa truyền thống hào hùng của dân tộc, của Ðảng, luôn nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, công tác, lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng; mong muốn được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Có được kết quả trên là do những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước đã tăng thêm cơ hội, điều kiện để mỗi gia đình và toàn xã hội chăm lo, giáo dục tốt hơn cho thanh niên phấn đấu, rèn luyện. Ðồng thời, cũng khẳng định thế hệ thanh niên hôm nay đã kế thừa và biết phát huy truyền thống của gia đình, quê hương, đất nước, luôn tự hào, tự tôn dân tộc, năng động, sáng tạo, không ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua thách thức vươn lên trong học tập, lao động, công tác và cuộc sống, không ngừng hoàn thiện và khẳng định mình.

Cùng với đó, Ðảng và Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách phù hợp hơn đối với công tác thanh niên, chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy thanh niên và tạo môi trường để thanh niên rèn luyện; tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, gia đình, nhà trường và xã hội đã phối hợp, hỗ trợ tổ chức Đoàn làm tốt công tác thanh niên.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội luôn kế thừa xuất sắc và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng xung kích, sáng tạo của thanh niên Việt Nam; truyền thống tài hoa, thanh lịch của người Hà Nội; qua từng giai đoạn cách mạng đều có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô và đất nước; là cái nôi của nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Những năm qua, trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và yêu cầu xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch, hiện đại, tuổi trẻ Thủ đô và các cấp bộ đoàn Thành phố đã chủ động đề xuất, tham mưu và tổ chức thực hiện, giải quyết nhiều khâu khó, việc mới, nhiều nhiệm vụ chính trị của Thành phố cũng như của Trung ương; đổi mới khá toàn diện cả về nội dung và phương thức trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, hướng tới đông đảo thanh thiếu nhi, đặc biệt là đối tượng chậm tiến; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng được thực hiện một cách bài bản, khoa học và hiệu quả.

PV: Đồng chí có kỳ vọng hoặc nhắn nhủ điều gì đến với thanh niên ngày nay để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đoàn 90 năm qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Qua 90 năm rèn luyện và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng, với dân tộc, là lực lượng xung kích cách mạng, là tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam, đội hậu bị tin cậy của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam. Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong các giai đoạn cách mạng, tổ chức Đoàn và lớp lớp đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh; tích cực, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất; xung kích, tình nguyện bảo vệ, xây dựng Thủ đô và đất nước. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô tự hào là nơi khởi nguồn và lan tỏa nhiều phong trào cách mạng có ý nghĩa to lớn, trở thành lời hiệu triệu, tập hợp đông đảo các thế hệ thanh niên cống hiến, hy sinh cho dân tộc.

Đối với thành phố Hà Nội, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố luôn đặt trọn niềm tin vào các bạn trẻ Thủ đô, những chủ nhân tương lai của đất nước, những người sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đặt kỳ vọng vào lớp đoàn viên, thanh niên mới trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày một giàu mạnh và to đẹp.

Sự quan tâm của cấp bộ Đảng Thành phố được thể hiện qua các định hướng, chính sách đối với thanh niên như : công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ; tuyển dụng công chức; các thiết chế vui chơi, học tập đào tạo đối với thanh thiếu niên; các buổi đối thoại của lãnh đạo Thành phố để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên Thủ đô...

Để xứng đáng với mong muốn, căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”.

Tôi mong muốn, mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải nhận thức sâu sắc lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng là chìa khóa mở ra cánh cửa cho tuổi trẻ đi tới tương lai; là vũ khí tinh thần để chiến thắng mọi khó khăn, thử thách; luôn ra sức học tập, lao động, sáng tạo, rèn đức, luyện tài. Bên cạnh môi trường giáo dục của nhà trường, mỗi thanh niên cần có một tinh thần chủ động thật sự trong học tập, tinh thần cầu tiến và thái độ cầu thị, không ngừng mở rộng kiến thức, không chỉ phục vụ cho nghề nghiệp đang làm và sẽ làm, mà còn chuẩn bị để thích nghi với các điều kiện phát triển mới của Thủ đô và đất nước, sẵn sàng chinh phục mọi khó khăn, thử thách, rèn luyện cho mình lối sống đẹp, sống có ích, xác định rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải luôn là lực lượng xung kích, nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố; đặc biệt là những lĩnh vực mới, chương trình trọng điểm, phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xung kích trong quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và những mô hình kinh tế mới, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ…; thanh niên phải đóng góp nhiều hơn trí tuệ và phải góp phần làm tăng hàm lượng chất xám trong phát triển kinh tế Thủ đô; tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc như cải cách hành chính, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, an toàn giao thông. Xây dựng ý thức, nếp sống, văn hóa người Hà Nội, trong đó, văn hóa trong thanh niên là rất quan trọng; đoàn viên, thanh niên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện 02 quy tắc ứng xử của Thành phố; gương mẫu và nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới.

Văn Quảng (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam