Tổng thống Pháp Macron: EU cần cấm xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19

Thời sự, Thế giới | 07:20:00 27/03/2021

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/3 tiếp tục thúc giục Liên minh châu Âu cần nhanh chóng hành động và chấm dứt việc xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 ra khỏi khối này trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 thứ ba tại đây đang bùng phát dữ dội.

Tuyên bố được ông Macron đưa ra sau khi kết thúc ngày họp đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến Liên minh châu Âu. Theo người đứng đầu nước Pháp, từ khi chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 được triển khai trên toàn cầu, Liên minh châu Âu đã đảm bảo để dây chuyền sản xuất và phân phối vaccine của các hãng dược phẩm trên lãnh thổ của EU hoạt động bình thường.

Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: KT

Tuy nhiên, ông Macron cho rằng, trong khi hoạt động xuất khẩu vaccine từ châu Âu sang các nước khác không gặp trở ngại thì ngay từ đầu Mỹ đã có các biện pháp hạn chế chia sẻ vaccine và tiếp đó, Vương quốc Anh cũng áp dụng các chế tài tương tự.

Vì thế, theo Tổng thống Pháp, châu Âu cần phải rút ra bài học, phải hành động quyết liệt chứ không thể chậm chạp và quan liêu như thời gian qua và để mọi việc ngày càng xấu đi.

“Đầu tiên, đó là phải chấm dứt sự ngây thơ. Tôi ủng hộ cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine do Ủy ban châu Âu đề ra. Tôi ủng hộ thực tế rằng chúng ta cần phải phong tỏa toàn bộ việc xuất khẩu chừng nào các công ty dược phẩm còn chưa tôn trọng các cam kết đã đưa ra với Liên minh châu Âu”, Tổng thống Macron nhấn mạnh.

Quan điểm do Tổng thống Pháp đưa ra nhận được nhiều sự ủng hộ tại châu Âu. Trong ngày họp Thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên ngày 25/3, hầu như toàn bộ các lãnh đạo EU đều cho rằng EU cần phải kiểm soát chặt hơn việc xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 được sản xuất tại các nước EU sang các nước thứ ba, trong đó đặc biệt là xuất khẩu vaccine AstraZeneca.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, từ đầu chiến dịch, EU đã xuất khẩu 2/3 số vaccine AstraZeneca được sản xuất tại châu Âu sang Anh, tương đương 21 triệu liều, nhưng lại chưa nhận được bất cứ lô hàng vaccine nào từ phía Anh

Tuy nhiên, nhằm tránh đổ vỡ quan hệ với Anh và tìm giải pháp lâu dài, trong tuyên bố chung đưa ra sau ngày họp Thượng đỉnh đầu tiên, châu Âu cho biết hiện chưa áp lệnh cấm xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 sang các nước khác. Thay vào đó, các lãnh đạo châu Âu muốn thiết lập một chuỗi giá trị toàn cầu, tăng nguồn cung vaccine được sản xuất tại các quốc gia khác ngoài châu Âu.

Bên cạnh đó, châu Âu tiếp tục gây sức ép và đe dọa pháp lý nhằm vào hãng dược AstraZeneca. Theo báo chí châu Âu, sau khi đã không hoàn thành cam kết với châu Âu trong quý 1, AstraZeneca sẽ tiếp tục cung cấp ít hơn số liều cam kết với châu Âu trong quý 2 năm nay, với chỉ khoảng 70 triệu liều so với 180 triệu liều như cam kết.

Các diễn biến này chắc chắn sẽ khiến cho các nước châu Âu càng khó khăn hơn trong việc ngăn chặn làn sóng dịch Covid-19 thứ ba đang bùng phát dữ dội tại các nước như Pháp, Bỉ hay Đức./.

Quang Dũng/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam