Lực lượng tìm kiếm cứu nạn là điểm tựa của người dân lúc gian nguy

Thời sự, Thời sự, Chính trị | 07:20:00 06/04/2021

Ngày 5/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến thăm và làm việc với Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai, thảm họa diễn biến ngày càng phức tạp, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội kéo theo nhiều nguy cơ tai nạn, sự cố về cháy nổ, sập đổ công trình.

Tính trong 5 năm qua, đã có 48 cơn bão; 18 đợt áp thấp nhiệt đới, nhiều đợt gió mùa cường độ mạnh giật lên đến cấp 8, cấp 9 ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Quán triệt và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và đặc biệt là Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn với nhiều kết quả, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phối hợp với cơ quan chức năng của Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành có liên quan xây dựng và trình Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định, quyết định, kế hoạch, chương trình, công điện chỉ đạo công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự.

Cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị chuyên trách, kiêm nhiệm duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, rà soát điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án sát thực tế tình hình, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra, đặc biệt với các địa bàn, khu vực trọng điểm.

Trong 5 năm qua, Ủy ban đã chỉ đạo điều động hơn 15 triệu lượt người/52.000 lượt phương tiện, ứng phó, xử lý hiệu quả được 11.500 vụ việc; cứu được 23.688 người và 1.273 phương tiện. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã kêu gọi, thông báo cho hơn 13 triệu lượt người và 3,2 triệu lượt phương tiện nắm được thông tin của bão, áp thấp nhiệt đới; di dời được 500.000 hộ dân đến nơi an toàn; gia cố, khắc phục 400.000 nhà; sửa chữa 2.100 km đường giao thông bị hư hại...

Ủy ban cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, hội thao, diễn tập và bảo đảm phương tiện trang bị cho các bộ, ngành, địa phương. Ủy ban chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao Ủy ban với trách nhiệm là đầu mối, chỉ đạo, tổ chức, phối hợp với các bộ ngành, địa phương trong việc tổ chức ứng phó tình huống bão lụt và các diễn biến bất thường của thời tiết; ứng phó sự cố vỡ đê, hồ, đập, cháy rừng, cháy lớn ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; tổ chức tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra động đất, sóng thần, sập đổ nhà cao tầng, hầm khai thác khoáng sản...

Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trong đó có lực lượng vũ trang giữ vai trò nòng cốt và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên làm công tác tìm kiếm cứu nạn đã luôn nỗ lực hết mình, với tinh thần trách nhiệm cao, vượt mọi gian khổ, kể cả hy sinh để ứng phó với các tình huống thiên tai, thảm họa.

Nhắc lại nhiều nguy hiểm, rủi ro trong quá trình công tác, Phó Thủ tướng đánh giá: "Chỗ nào có thiên tai, có sự cố thì cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đều trực tiếp có mặt tại hiện trường".

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, tình hình thiên tai, thảm họa diễn biến ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế-xã hội kéo theo nhiều nguy cơ tai nạn, sự cố, sập đổ công trình. Trong khi đó, các trang thiết bị đầu tư để tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, Ủy ban phối hợp các đơn vị, địa phương phát huy truyền thống, thành tích, kết quả đạt được để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. "Là điểm tựa vững chắc của người dân lúc gian nguy", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý, phải thường xuyên sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó nhanh và hiệu quả nhất trước mọi sự cố, tai nạn, diễn biến bất thường; có mặt kịp thời ở mọi nơi cần thiết để ứng phó, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, Nhà nước./.

Nhật Bắc/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam