Dortmund và nỗi lo lớn hơn cả tương lai của Haaland

Chưa được phân loại | 07:50:00 07/04/2021

Chuyện Erling Haaland đi hay ở trong hè 2021 giờ không quan trọng với Dortmund bằng tương lai tài chính và tấm vé dự Champions League mùa sau.

Hôm thứ Bảy 3/4, hai đội bóng lớn nhất nước Đức vào hai trận đấu đầu tiên mang tính quyết định của mùa giải mà không có các nhân tố chủ chốt. Bayern mất Robert Lewandowski, còn Dortmund thì vắng Jadon Sancho.

Đối thủ của Bayern và Dortmund hôm ấy đều là những cái tên sừng sỏ tại Bundesliga mùa này. Nhưng Bayern, dù chật vật, vẫn thắng RB Leipzig 1-0 để tiếp bước trên con đường vô địch năm thứ chín liên tiếp, còn Dortmund thì thất thủ 1-2 trước Eintracht Frankfurt tại Westfalen. Đội bóng của HLV tạm quyền Edin Terzic và những Haaland, Marco Reus... bắt đầu chìm vào vực sâu.

"Không thể góp mặt ở Champions League mùa sau sẽ là một thảm họa, cả về thành tích lẫn tài chính với CLB", trung vệ Mats Hummels nói sau trận. Và đó không hề là nỗi lo mơ hồ, bởi cách biệt giữa Dortmund với chính Frankfurt ở vị trí thứ tư được nới lên thành bảy điểm. Và dựa trên thực tế đó, cơ hội xem ra là khả dĩ hơn để Dortmund được dự Champions League vào mùa giải tới chính là vô địch sân chơi đó ngay mùa hiện tại. Nhưng nói đến cụm từ "khả dĩ" thì lại không hoàn toàn thực tế một chút nào.

Những kịch bản dần trở nên quen thuộc. Sự thiếu kết dính trong lối chơi, những pha tấn công không đủ sắc sảo và một hàng thủ không duy trì được sự tập trung. Dortmund có đủ cơ hội để giành trọn ba điểm, nhưng "những thiếu sót kỹ thuật", như chính Hummels giải thích, và xu hướng dễ mắc sai lầm khi đưa ra quyết định khiến Dortmund phải trả giá. Mười trận thua trong mùa giải này của họ ở Bundesliga đều diễn ra theo kiểu như thế.

Giờ đây, Lucien Favre chẳng còn ngồi trên băng ghế chỉ đạo để hứng bão chỉ trích. HLV tạm quyền Terzic đã sửa chữa một vài hỏng hóc kể từ khi lên ngồi ghế nóng, nhưng Dortmund vẫn còn đó quá nhiều vấn đề mang tính nền tảng, khiến nhà cầm quân trẻ này khó có thể vực dậy con thuyền.

Một lần nữa, phép so sánh với Bayern trong trường hợp này trở thành một bài học dành cho Dortmund. Nhà ĐKVĐ chẳng phải đợi đến tận mùa thứ ba mới thay thế một HLV không phù hợp với họ. Với một đội hình là tập hợp của những nhà vô địch và những cầu thủ hàng đầu thế giới, HLV Hansi Flick chỉ cần vài điều chỉnh chiến thuật cũng như liệu pháp tâm lý là đủ đưa Bayern trở lại với đúng quỹ đạo của một đội quân chinh phục.

Trong khi đó, Terzic, HLV mới 38 tuổi, mới vào nghề chưa từng cầm quân đỉnh cao, phải đương đầu với quá nhiều bài toán. Về lối chơi, ông phải tìm cách giúp Dortmund loại bỏ tận gốc sự bị động khi mất quyền kiểm soát bóng. Về tâm lý, ông phải truyền đạt được tinh thần "chiến thắng bằng mọi giá" vào một tập thể với nhiều cầu thủ trẻ giàu tiềm năng, nhưng phần nhiều cũng dễ nản chí.

Và thực tế cho thấy Terzic, đến giờ, chưa thành công. Điều này không hẳn phản ánh năng lực của ông, mà cho thấy những hạn chế tất yếu xoay quanh chính sách của CLB. Đó là xây dựng một đội hình dựa trên một nhóm cốt lõi, nhưng rất ít cầu thủ dày kinh nghiệm, và phần còn lại gồm nhiều "tài năng trẻ đầy triển vọng" - những người sẽ chỉ tới tuổi phát tiết ở những vùng trời khác chứ không phải tại sân Westfalen.

Bản chất nhất thời của sự vật hay hiện tượng luôn là kẻ thù của sự nhất quán và ổn định. Niềm hy vọng vì thế được đặt vào người thuyền trưởng tương lai Marco Rose - HLV sẽ rời Monchengladbach để cập bến Dortmund trong mùa hè. Bằng sức hút trong phong cách lãnh đạo và tài chiến thuật, Dortmund hy vọng Rose sẽ giúp đội vượt qua những hạn chế về mặt cấu trúc và chính sách tại CLB.

Tuy nhiên, khi Rose còn chưa hiện diện ở Westfalen, nguy cơ về một sự sụp đổ trở nên rõ ràng hơn hết. Ai cũng nhận thấy sự tức giận của thủ quân Marco Reus khi anh bị thay ra ở phút 80 trận thua Frankfurt. Terzic, sau trận, lập tức trấn an: "Vào hoàn cảnh ấy, một khi bị thay ra ai cũng sẽ phản ứng như thế, huống chi Reus là đội trưởng".

Haaland, người trở về sau một tuần lễ thất vọng với ba trận tịt ngòi cùng tuyển Na Uy, dành phần lớn thời gian trên sân để trách cứ các đường chuyền sai địa chỉ từ đồng đội, hơn là khiến thủ môn Frankfurt Kevin Trapp phải bận rộn.

Dortmund có thể cảm thấy tương đối lạc quan sau "tour chào giá" của Mino Raiola và ông Alf-Inge Haaland ở Tây Ban Nha hồi tuần trước. Họ tin rằng mức giá 150 triệu euro đối với Haaland sẽ khiến các ông lớn như Barca hay Real nao núng. Nhưng việc các đại diện Haaland thực hiện chuyến đi ngay trước giai đoạn then chốt của mùa giải, với các trận đấu Frankfurt rồi Man City ở Champions League - bị xem là phản cảm.

Phần còn lại của đội bóng sẵn sàng đón nhận mọi ồn ào, miễn là Haaland làm tốt công việc của anh trên sân. Nhưng cảm giác không hài lòng sẽ ngày càng gia tăng, nếu số câu chuyện, tin đồn trên mặt báo về chuyện tiền đạo này đi hay ở vượt quá số bàn thắng anh ghi được cho Dortmund.

Nếu phải giải mã ngôn ngữ cơ thể của Haaland qua những tuần lễ thất vọng gần đây, có lẽ các chuyên gia sẽ phiên dịch rằng: "Tôi quá giỏi để chơi ở Europa League". Điều đó hoàn toàn đúng, chuyển ngữ một cách chuẩn xác! Nhưng chắc chắn, đấy không phải là một thông điệp mà các đồng đội của Haaland muốn nghe trong phòng thay đồ, khi những kết quả trên sân đang không như ý.

Có thể, Dortmund vẫn giữ nguyên lập trường về tương lai Haaland ngay cả khi đội bóng không được dự Champions League. Nhưng đó là quan điểm của Dortmund, còn bản thân Haaland - một trong hai tiền đạo trẻ được săn đón nhất thế giới bóng đá lúc này, bên cạnh Mbappe - có chấp nhận thi đấu ở một sân chơi kém hấp dẫn hơn hay không, lại là câu chuyện khác.

Về tài chính, Dortmund sẽ nhận được một khoản ít nhất là 30 triệu euro nếu họ kết thúc mùa giải Bundesliga ở vị trí thứ năm, thay vì thứ tư, trừ khi vô địch Champions League và mặc nhiên có suất tham dự đấu trường này vào mùa giải tới. Nhưng mức chênh lệch sẽ thật sự lớn tùy thuộc vào thành tích của Dortmund ở đấu trường châu lục.

Hiện tại, Dortmund đứng trước cơ hội nhận 82 triệu euro tiền thưởng từ Champions League mùa này. Leverkusen, đội bóng bị loại ở vòng 1/16 Europa League vừa qua, ngược lại, sẽ chỉ nhận được một khoản tiền 10,6 triệu euro. Giữa khó khăn chung vì Covid-19, đó là khoản tiền mà Dortmund không thể để mất đi.

Mùa trước, Dortmund lỗ 43 triệu euro. Ước tính cho thấy mùa này, khoản lỗ sẽ nhiều hơn một chút. Mức lỗ mới vẫn chưa đủ để khiến Dortmund gặp vấn đề về tính thanh khoản, nhờ được các ngân hàng cam kết cho vay 120 triệu euro. Nhưng để tiến hành một cuộc tái cơ cấu đội hình - nếu CLB thật sự muốn - nhất là các vị trí nơi hàng thủ, Dortmund sẽ phải kiếm được nhiều tiền hơn.

Ở Cup Quốc gia Đức, Dortmund vẫn có cơ hội lớn để đăng quang. Trước mắt họ ở vòng bán kết sẽ là đối thủ của giải hạng hai Holstein Kiel, đội bóng từng loại Bayern hồi tháng 1/2021. Giành được một danh hiệu đầu tiên sau bốn năm có thể sẽ mang lại chút cảm giác khuây khỏa hoặc an ủi cho Dortmund, nếu mùa giải kết thúc thất vọng - mà cụ thể là không đạt được các mục tiêu tài chính.

Còn trước đấy, những sự thụt lùi trên sân có thể tiếp tục tái diễn. Nếu Dortmund lại chơi tệ trước Man City ở lượt đi tứ kết hôm nay, như cách họ đấu Frankfurt cuối tuần qua, đó có thể sẽ là dấu chấm hết cho những hy vọng của đội bóng áo vàng đen tại Champions League, dù họ vẫn còn trận lượt về tuần sau.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam