Vì sao các trường Y chưa công bố phương án tuyển sinh 2021?

Giáo dục, Tuyển sinh | 07:25:00 08/04/2021

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường công bố thông tin tuyển sinh lên cổng thông tin của Bộ trước ngày 31/3. Tuy nhiên, đến nay nhiều trường vẫn chưa công bố do đang đợi văn bản chính thức về hướng dẫn tuyển sinh đại học của Bộ GD-ĐT.

Đề án tuyển sinh của các trường đại học là thông tin chính thống, cơ sở quan trọng để thí sinh trên cả nước căn cứ vào đó lựa chọn ngành, nghề, phương thức đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, với các trường có sử dụng tiêu chí phụ, việc công bố sớm thông tin tuyển sinh là điều cần thiết để thí sinh cân nhắc, lựa chọn, đối chiếu, đảm bảo quyền lợi khi nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, theo khảo sát tính đến ngày 7/4, nhiều trường vẫn chưa công bố đề án tuyển sinh, trong đó có các trường nhóm Y dược như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y dược Thái Bình, ĐH Y dược Hải Phòng, ĐH Dược Hà Nội…


Nguyễn Thanh Hà (Đống Đa, Hà Nội) dự định thi vào Y Đa khoa (ĐH Y Hà Nội) không khỏi nóng lòng vì đến thời điểm này vẫn chưa biết phương thức tuyển sinh vào khối trường Y dược năm nay ra sao. “Nhiều trường đã công bố phương án tuyển sinh, nhưng khối các trường Y dược vẫn chưa có thông tin chính thức. Em cảm thấy lo lắng vì nếu có thông tin sớm, em có thể cân nhắc kỹ hơn về việc lựa chọn ngành học, hoặc tính toán lựa chọn các trường theo các nguyện vọng phù hợp với khả năng và điều kiện của trường đưa ra”, Hà cho biết.

Tương tự, Trần Anh Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang đợi phương án tuyển sinh của các trường khối ngành sức khỏe. Minh cho biết, em có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược Thái Bình. “Em rất hồi hộp và lo lắng đợi thông tin tuyển sinh của các trường. Em cũng đã theo dõi phương án tuyển sinh của các trường những năm gần đây. Nhưng hàng năm các trường đều có những điều chỉnh nhất định, đặc biệt về tiêu chí phụ. Em hy vọng sẽ sớm có thông tin chính thức để thuận tiện trong việc chọn ngành, chọn trường và sắp xếp các nguyện vọng cũng như lựa chọn tổ hợp xét tuyển”, Trần Anh Minh cho biết.

Trường cũng đang đợi Bộ?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết, bản thân các trường đại học hiện cũng vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn cụ thể, chính thống về quy chế tuyển sinh đại học năm 2021 từ Bộ GD-ĐT.

“Đến thời điểm này, Bộ vẫn chưa công bố văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2021, các trường đang dựa vào Thông tư 09 năm 2020. Nhưng lịch và kế hoạch tuyển sinh cụ thể năm 2021 phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh, các trường phải ban hành dựa trên kế hoạch của Bộ, chứ không thể tự xây dựng phương án riêng. Trường ĐH Y Hà Nội đã chuẩn bị sẵn đề án tuyển sinh năm 2021, nhưng cần đợi quy định chính thức của Bộ GD-ĐT để đảm bảo những nội dung đưa ra phù hợp, chặt chẽ, bám sát quy định của Bộ GD-ĐT”.

PGS.TS Lê Đình Tùng cho biết, về phía ĐH Y Hà Nội, dự kiến phương thức tuyển sinh cơ bản giữ ổn định như năm 2020, bao gồm xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và xét dựa vào điểm thi trong đó có một số điểm chú trọng hơn về năng lực ngoại ngữ.

“Chúng tôi cũng hy vọng đề thi năm nay có tính phân loại cao hơn năm 2020 để thuận lợi hơn trong quá trình tuyển sinh của các trường đại học. Trong kỳ thi có 5 thuộc tính gồm giá trị, tin cậy, công bằng, phân loại và thực tế. Khi có đủ 5 giá trị trên, kỳ thi sẽ thực sự có giá trị. ĐH Y Hà Nội không gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh những năm trước, nhưng là trường đặc thù, tuyển được những thí sinh xuất sắc nhất, nên tính phân hóa của kỳ thi cao sẽ càng thuận lợi hơn để chọn được những em thực sự giỏi”, PGS.TS Lê Đình Tùng nói.

PGS.TS Nguyễn Duy Cường, Phó Hiệu trưởng phụ trách ĐH Y Dược Thái Bình cũng cho biết trường đang trong quá trình vừa đợi văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ vừa cân nhắc đưa ra phương án tuyển sinh năm 2021. Dự kiến, phương thức tuyển sinh sẽ được công bố vào trung tuần tháng 4. Phó Hiệu trưởng ĐH Y dược Thái Bình cũng cho biết, thí sinh có thể yên tâm, về cơ bản, phương thức tuyển sinh của trường không có nhiều khác biệt so với những năm trước. Trường đang tính toán một số điều chỉnh nhỏ, trong tuyển sinh, nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công tác xét tuyển của thí sinh./.

Nguyễn Trang/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam