Giá thuê đất và nhà xưởng đạt đỉnh mới

Bất động sản | 09:00:00 15/04/2021

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi giá thuê đất và nhà xưởng đạt đỉnh mới. Nhu cầu thị trường ở phân khúc này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhờ vào làn sóng các công ty công nghệ rót vốn vào thị trường Việt Nam trong tương lai.

Không ghi nhận thêm nguồn cung mới

Theo bà Nguyễn Hồng Vân, giám đốc thị trường Hà Nội JLL Việt Nam thì trong quý 1/2021, thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn ở miền Bắc không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc đạt khoảng 9.500 ha, trong khi nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở mức 1,8 triệu m2 sàn. Bắc Ninh và Hải Phòng là hai thị trường có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất ở miền Bắc, nhờ vào vị trí chiến lược, hệ sinh thái khu công nghiệp lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

Nhà cung cấp nhà xưởng xây sẵn đã bắt đầu áp dụng mô hình "Nhà máy Công nghiệp 4.0" để hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc tạo điều kiện mô phỏng các nhà xưởng xây sẵn. Đơn cử, công cụ "Nhà máy ảo" để cung cấp cho khách hàng chuyến tham quan trực tuyến nhà xưởng hoặc ứng dụng "Dịch vụ khách hàng" để giữ chân khách hàng cập nhật hoạt động hiện tại của nhà xưởng một cách kịp thời hơn.

bất động sản khu công nghiệpThị trường bất động sản công nghiệp miền Bắc đang phát triển mạnh mẽ

Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực miền Bắc vẫn ổn định. Làn sóng dịch Covid-19 thứ ba ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Bắc vào cuối tháng 1/2021 đã tác động đến các quyết định đầu tư của một số dự án mới vào khu vực, đặc biệt là việc phong tỏa toàn bộ tỉnh Hải Dương đã dẫn đến sự đình trệ các hoạt động sản xuất công nghiệp ở đây trong quý 1/2021. Tuy nhiên, nhờ làn sóng FDI vào nửa cuối năm 2020, đặc biệt từ lĩnh vực công nghệ, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp vẫn được duy trì ở mức 75%, trong khi tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn là 98%.

Nguồn cung dồi dào trong tương lai

Ngành sản xuất phục hồi mạnh mẽ dẫn đến khả năng bùng nổ về nhu cầu bất động sản công nghiệp trong tương lai, thúc đẩy sự leo thang của giá đất công nghiệp. Giá đất đã đạt đỉnh mới, ở mức 107USD/m2/chu kỳ thuê vào quý 1/2021, tăng 8,1% so với cùng kì năm ngoái. Tương tự, nhà xưởng xây sẵn cho thuê cũng ghi nhận đà tăng ở mức 5,8% so với cùng kì năm trước. Trong đó thị trường Bắc Ninh có mức tăng mạnh mẽ nhất, ở mức 9% nhờ vào sự ra đời của một số nhà xưởng xây sẵn mới có chất lượng cao.

Nhu cầu bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhờ vào làn sóng các công ty công nghệ rót vốn vào thị trường Việt Nam. Để đón đầu vốn đầu tư nước ngoài, các địa phương đã tích cực thúc đẩy việc mở rộng các khu công nghiệp, với khoảng 10.500 ha đất đã được quy hoạch thêm, bên cạnh các tỉnh công nghiệp nổi bật. Hưng Yên, Hải Dương hay các tỉnh xa hơn về phía Bắc như Bắc Giang, Vĩnh Phúc đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, giá đất ở các khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở mức 8-10% so với cùng kì năm trước. Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 332.000m2 xưởng mới đưa ra thị trường tính đến cuối năm 2021, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh.

Thúy An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam