Miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư nhà ở xã hội

Bất động sản | 09:50:47 15/04/2021

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được khấu trừ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với địa phương xây dựng dự án.

Được biết, đây là quy định mới tại Nghị định số 49/2021 bổ sung, sửa đổi một số điều về phát triển, quản lý nhà ở xã hội tại Nghị định số 100/2015.

Theo Nghị định số 49/2021, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội mà không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công sẽ được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 58, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13.

hình ảnh một dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành và đi vào sử dụng
Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được miền tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Ảnh minh họa

Cụ thể, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đã được Nhà nước cho thuê, giao, gồm cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án nhà ở xã hội.

Nghị định mới nêu rõ, đối với trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất, UBND cấp tỉnh sẽ xem xét, quyết định việc hoàn trả lại hoặc khấu trừ tiền được miễn vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư phải nộp, gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có).

Những dự án mà chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ cá nhân, hộ gia đình, tổ chức khác mà diện tích đất đó được dùng để xây nhà ở xã hội hoặc chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất đối với quỹ đất 20% dành để xây nhà ở xã hội cũng được áp dụng ưu đãi trên.

Cũng theo nghị định mới, chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây nhà ở xã hội (gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư làm nhà ở thương mại để bù đắp chi phí, giảm giá bán, giá thuê mua, giá cho thuê cũng như giảm phí vận hành, phí dịch vụ quản lý.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh sẽ hỗ trợ chủ đầu tư một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhà ở xã hội theo quy định. Riêng với những chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê, mức hỗ trợ là toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Trường hợp chủ đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhà ở xã hội trong vòng 12 tháng tính từ ngày được cho thuê đất, giao đất sẽ được UBND cấp tỉnh hỗ trợ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực.

Ngoài ra, nghị định mới cũng bổ sung quy định về mức cho vay vốn ưu đãi để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở xã hội của các tổ chức tín dụng với chủ đầu tư dự án.

Lam Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam