Năng lượng tái tạo – yếu tố trụ cột cho tăng trưởng xanh

Công nghệ, Số hóa | 15:59:00 20/04/2021

TNV - Ngày 20/4 tại Hà Nội, Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Diễn đàn được tổ chức với mục đích đưa ra cáckiến nghị, giải pháp liên quan tới chính sách phát triển năng lượng bền vững và hướng đi cho ngành năng lượng tái tạo trong thời điểm Việt Nam có cơ hội tiếp cận nguồn FDI dồi dào.

Năng lượng vừa là ngành kết cấu hạ tầng vừa là ngành sản xuất kinh doanh của nền kinh tế, là động lực của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đứng trong số các nước hàng đầu có tiềm năng về năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á. Sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là sử dụng các nguồn tài nguyên bản địa để cung cấp năng lượng hiệu quả cho nền kinh tế và giảm năng lượng nhập khẩu, giảm mức tiêu thụ năng lượng hoá thạch, góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Tại Diễn đàn, PGS.TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã chia sẻ về những cơ hội va thách thức của Việt nam với tăng trưởng xanh  (TTX): CM 4.0 và sự bùng nổ về công nghệ thông tin tạo ra những cơ hội mới về sản xuất phi tập trung, số hóa chuỗi giá trị, cá nhân hóa sản phẩm…làm tăng năng suất, mở rộng thị trường từ đó tạo ra cơ hội cho đẩy mạnh sản xuất xanh và TTX. Cơ hội của sắp xếp lại cuộc chơi và cạnh tranh trên thế giới: nhiều quốc gia được đặt cùng một vạch xuất phát điểm  tạo ra cơ hội đi nhanh. Cơ hội về đột phá trong phát triển nhờ vào cơ cấu dân số vàng và dân số trẻ, có khả năng thích nghi tốt với công nghệ hiện đại, có thể đóng góp tốt cho TTX. Bên cạnh đó cơ hội của nhiều FTA thế hệ mới mang lại đẫn đến tăng đầu tư cho TTX. Ngoài ra tầng lớp trung lưu đang tăng dẫn đến thúc đẩy tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm, dần hình thành lối sống xanh.

Tuy nhiên chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế như: Thách thức của nhận thức đầy đủ về cơ hội vàng để vươn lên nhanh; Chất lượng nguồn nhân lực thấp; Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; Năng lực KHCN còn nhiều hạn chếNăng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thấp. Thách thức thực hiện các nội dung của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; Yêu cầu về tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; KHCN, ĐMST, chuyển đổi số và khát vọng vươn lên…

Bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc điều hành của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã nêu ra những lợi ích của chuyển dịch năng lượng với Việt Nam: An ninh năng lượng được đảm bảo tốt hơn; Giảm tác động với môi trường và sức khỏe cộng đồng;Giảm đáng kể phát thải khí nhà kính và nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chuyển dịch hăng lượng còn tạo động lực phát triển mới, giúp thu hút đầu tư và thu hẹp khoảng cách phát triển cho các địa phương có tiềm năng ở vùng sâu xa. Ngoài còn tăng cơ hội tiếp cận điện và cải thiện điều kiện sống cho nhóm hộ chưa có điện ở các vùng sâu xa, hẻo lánh. Vốn đầu tư và Chi phí sản xuất điện của kịch bản chuyển dịch thấp hơn kịch bản thông thương. Thông qua đó còn tạo việc làm mới và môi trường làm việc ít độc hại, không gây mất việc làm trong ngành than và nhà máy điện than hiện tại.

Diễn đàn là nơi để đại diện các Bộ, ban, ngành, chuyên gia và nhà đầu tư chia sẻ các nội dung liên quan tới chính sách phát triển nguồn năng lượng hóa thạch cũng như nguồn năng lượng tái tạo, chuyển dịch cơ cấu năng lượng gắn với phát triển bền vững, xu hướng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực năng lượng trên thế giới và khả năng ứng dụng tại Việt Nam cũng như các giải pháp xử lý các vấn đề sẽ gặp phải khi Việt Nam đón nhận ngày càng nhiều các nguồn đầu tư nước ngoài.

Hoàng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam