Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu nắm bí quyết nhân tạo giống gà quý ở quận Đồ Sơn

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 15:38:00 20/04/2021

TNV - Đó là mô hình chăn nuôi và làm chủ bí quyết thụ tinh nhân tạo các giống gà quý (Đông Tảo, H’ Mông) kết hợp với nuôi ba ba và trồng bưởi,…của thanh niên Nguyễn Đức Hậu (sinh năm 1986) ở Tổ dân phố Bình Minh, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Chàng trai đã 2 lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen và tuyên dương là Gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu, chủ mô hình VAC tổng hợp năm 2020.

Bỏ phố về quê làm VAC phát triển kinh tế gia đình

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin bậc cao đẳng năm 2008, Nguyễn Đức Hậu làm cho một doanh nghiệp công nghệ thông tin vừa học liên thông lên đại học và hoàn thành khóa học năm 2012. Đến tháng 5 năm 2013, nhận thấy triển vọng công việc không mấy khả quan, Hậu quyết định tạm nghỉ công việc ở thành phố sau quãng thời gian 5 năm bám trụ, về quê học làm VAC phát triển kinh tế gia đình. Bởi phường Hợp Đức - nơi gia đình Hậu sinh sống - vốn là vùng nông thôn mới lên phường năm 2007 và cho đến nay bà con trong phường vẫn sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp.

Nguyễn Đức Hậu giới thiệu những con gà Đông Tảo bố mẹ

“Mấy tháng đầu vừa làm nông nghiệp vừa để ý tìm kiếm chỗ làm mới kẻo phí bao năm ăn học, sau càng đi sâu vào làm VAC em càng thấy đam mê, mà kiến thức công nghệ thông tin cũng được phát huy, giúp em thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm thông tin trên mạng, kết nối thị trường. Thế là em quyết chí ở quê khởi nghiệp” – chàng trai sinh năm 1986 nhớ lại.

Công việc đầu tiên Hậu bắt tay vào là xây kè cải tạo ao để nuôi ba ba và làm chuồng trại chăn nuôi gà. Hai dãy trại nuôi gà rộng khoảng 150m2 được bố trí nuôi 200 con gà lai chọi, ngay cuối năm đầu tiên đã cho thu hơn 40 triệu đồng. Còn 3 chiếc ao rộng gần 1.500 mđược Hậu thả 200 con ba ba giống và 100 con ba ba bố mẹ, từ năm 2014 đến năm 2016 năm nào cũng cho thu từ 20 – 30 triệu đồng nhờ bán ba ba giống và ba ba thịt.

Với suy nghĩ phải tạo ra nguồn thu nhập hàng ngày, có nguồn lực để lấy ngắn nuôi dài, năm 2014, Hậu đầu tư chuồng trại và lắp lồng nuôi 750 con gà hậu bị siêu trứng, và chỉ mấy tháng sau, ngày nào cũng có hàng trăm quả trứng được bán, mang lại nguồn thu trung bình 10 – 15 triệu đồng/tháng sau khi trừ đi chi phí.

Khu trại nuôi gà đẻ trứng

Không chỉ tu chí làm ăn, Hậu còn nhanh nhạy trong việc chuyển đổi vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm 2018, thấy giá trứng gà siêu trứng sụt giảm đáng kể, xu hướng thị trường tiêu thụ không còn như trước, Hậu chuyển ngay sang nuôi gà H’Mông lấy trứng với qui mô rút lại còn 200 con, nhưng cho chất lượng ngon hơn và giá bán cao gấp 2 – 3 lần so với gà siêu trứng. Trước đó, qua nắm bắt thị trường, nhận thấy giống ba ba xanh đang nuôi hiệu quả kinh tế chỉ bằng 50% so với ba ba sông hồng, nên ngay từ năm 2015, Hậu đã từng bước phát triển giống ba ba sông hồng, và đến năm 2017 thì chuyển hẳn sang nuôi ba ba vừa cho chất lượng thịt ngon hơn vừa được giá hơn.

Làm chủ bí quyết thụ tinh nhân tạo các giống gà quý

Được biết, thời gian đầu mới về lập nghiệp, cứ rảnh rỗi là Hậu lại miệt mài tìm học trên mạng công nghệ thụ tinh nhân tạo gà với mục đích tăng hiệu quả sản xuất gà giống cho chăn nuôi của gia đình và bán ra thị trường. Sau ròng rã nhiều tháng trời kiên trì tìm tòi, thử nghiệm và mổ hàng chục con gà để nghiên cứu, chàng trai công nghệ thông tin đã thành thạo công nghệ lấy tinh và thụ tinh nhân tạo gà giống. Đây là cả quá trình dày công sáng tạo mới đạt được, bởi đối với những người muốn học nghề thì công đoạn lấy tinh và tìm được ống để thụ tinh cho gà là công việc cực khó khăn, nhưng đến nay với Hậu rất đơn giản, chỉ 20 phút là xong việc lấy và thụ tinh cho vài chục con gà.

Ao nuôi ba ba giống và ba ba thịt

Tận dụng lợi thế này, năm 2017, Hậu tiếp tục mở rộng chuồng trại nuôi thử nghiệm và nhân tạo giống gà quý – gà Hồ và gà Đông Tảo – đáp ứng nhu cầu chăn nuôi và tiêu dùng ngày một cao. Nhưng từ năm 2018 tới nay, Hậu chỉ giữ lại giống gà Đông Tảo và H’ Mông, đồng thời trở thành cơ sở chuyên sản xuất gà giống, gà thịt và trứng có tiếng trong vùng. Nhờ nắm được công nghệ thụ tinh nhân tạo giống gà Đông Tảo mà thu nhập của gia đình từ năm 2017 đến nay tăng lên rõ rệt; riêng các nguồn thu từ gà giống, gà thịt và trứng trung bình đạt 200 triệu đồng/năm.

“Với những giống gà quý và trọng lượng lớn như gà Đông Tảo thì phương pháp thụ tinh nhân tạo là rất cần thiết, bởi gà Đông Tảo rất khó nhân giống và giá mua con giống cao gấp nhiều lần gà giống khác”, Nguyễn Đức Hậu tâm sự. Theo anh Phạm Văn Thuận (Phó Bí thư Đoàn phường Hợp Đức), ưu điểm của phương pháp thụ tinh nhân tạo gà giống là chọn được giống tốt, tỷ lệ thành công cao và một con trống thụ tinh cho nhiều con mái hơn phương pháp tự nhiên.

Thăm quan học hỏi mô hình VAC của Nguyễn Đức Hậu

“Anh Hậu là một trong số rất ít người làm chủ được bí quyết nhân tạo gà giống, nhờ vậy mà anh đã nhân rộng được giống gà quý để nâng cao giá trị kinh tế. Từ chỗ chỉ có vài chục con gà Đông Tảo ban đầu, đến nay bạn Hậu đã nhân lên được hơn 100 con gà Đông Tảo lúc nào cũng có sẵn ở chuồng; chưa kể mỗi năm còn cung cấp gần 100 con gà thịt và 400 – 500 con gà giống bán ra thị trường”, Phó Bí thư Thuận nói tiếp.

Hiện nay công việc chăn nuôi ba ba của Hậu cũng đang tiến triển thuận lợi với 100 con ba ba bố mẹ, 700 con ba ba hậu bị, mỗi năm cho thu nhập 70 – 90 triệu đồng. Trên vườn thì 300 cây cau tứ thời do bố mẹ trồng từ gần hai chục năm trước, được Hậu ra sức chăm sóc cũng cho thu mỗi năm vài chục triệu đồng. Ngoài ra, Nguyễn Đức Hậu đang trồng thêm bưởi đỏ tiến vua, chanh bốn mùa và lai ghép phát triển hồng cổ Sa Pa để nâng cao hiệu quả kinh tế cây trồng.

Phát triển hồng cổ Sa Pa – hướng đi mới được Hậu giới thiệu với tác giả

Nhận xét về mô hình của Nguyễn Đức Hậu, chị Nguyễn Thị Liền (Bí thư Quận đoàn Đồ Sơn) phấn khởi nói: Đây là mô hình VAC tổng hợp tiêu biểu có tính sáng tạo trong áp dụng công nghệ kỹ thuật của quận và thành phố, được nhiều người đến thăm quan học hỏi. Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và sẵn lòng giúp đỡ nhiều người cùng phát triển, bạn Hậu đã hỗ trợ về con giống và kỹ thuật cho 4 thanh niên trên địa bàn phường và bà con ở nhiều nơi khác về cách chăn nuôi ba ba cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, mô hình nuôi ba ba thịt của 4 thanh niên cùng phường là Đàm Văn Linh, Hoàng Đình Đồng, Nguyễn Công Phương, Hoàng Đình Dũng, được Hậu giúp đỡ từ 3 – 4 năm nay đều hoạt động tốt và bước đầu cho thu hoạch./. 

 Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam