Chật vật tìm được bình oxy, bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ đã cận kề cái chết

Thời sự, Thế giới | 07:50:00 29/04/2021

Người dân Ấn Độ đã phải chật vật tìm kiếm từng bình oxy trong bối cảnh nước này đang bị tấn công bởi làn sóng Covid-19 nghiêm trọng gây ra cuộc khủng hoảng chưa từng có cho hệ thống y tế.

Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng y tế

Khi Rehmat Ahsan bắt đầu có triệu chứng khó thở vào tuần trước, gia đình anh đã tới hết bệnh viện này đến bệnh viện khác ở thủ đô của Ấn Độ để tìm một chỗ trong khu vực điều trị Covid-19. Tuy nhiên, tất cả giường bệnh đều đã chật cứng bệnh nhân.

Vị hôn thê của một người tử vong do Covid-19 đau khổ trong một lễ hỏa táng ở Guwahati, Ấn Độ hôm 27/4. Ảnh: AP

Sau đó, gia đình Rehmat Ahsan bắt đầu tự tìm cách điều trị và tìm mua oxy để có thể cứu sống anh.

Anh trai của Ahsan đã tìm mua một bình oxy từ một nhà cung cấp tư nhân với giá 350 USD, cao gấp 5 lần giá bình thường, và có thể sử dụng trong 8 tiếng.

Chiều muộn ngày hôm đó, Ahsan đã tử vong tại nhà.

Mohammed Rizwan Alam, anh trai của Ahsan cho rằng, em trai mình sẽ được cứu sống nếu nhận được sự chăm sóc kịp thời.

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19 tồi tệ ở Ấn Độ, gia đình của các bệnh nhân đang phải chiến đấu để cứu những người thân yêu của họ trong một hệ thống y tế quá tải, nơi thiếu xe cứu thương, giường bệnh, oxy, thuốc điều trị và thậm chí là nơi hỏa táng.

Cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đang gặp khó khăn khi nước này chứng kiến số ca mắc Covid-19 mới và ca tử vong tăng đột biến. Quốc gia Nam Á này liên tục ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới và gần 3.000 ca tử vong mỗi ngày trong suốt nhiều ngày qua.

Vào cuối ngày 27/4 ở Delhi, chỉ có sẵn 9 giường chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 ở một thành phố hơn 17 triệu người. Trong khi đó, mỗi ngày đều có báo cáo về những trường hợp tử vong ngay bên ngoài bệnh viện.

Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, đã cam kết hỗ trợ Ấn Độ về thuốc điều trị, cung cấp oxy và nguyên liệu sản xuất vaccine khi nước này đối mặt với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhu cầu ở Ấn Độ là ngay lập tức và không rõ sự trợ giúp từ nước ngoài sẽ nhanh chóng đến mức nào.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, “cơn bão Covid-19 đã làm rung chuyển đất nước” và kêu gọi tất cả người dân Ấn Độ đi tiêm phòng. Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực để tăng cường cung cấp oxy và tăng số giường bệnh cũng như các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Tìm được oxy, bệnh nhân đã cận kề cái chết

Vinay Srivastava, một nhà báo 65 tuổi đã nghỉ hưu ở thành phố Lucknow, giống như hàng ngàn người khác ở Ấn Độ, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi ông mắc Covid-19. Trong 2 ngày, ông Srivastava đã ghi lại tình trạng xấu đi của mình trên Twitter.

Sau khi nồng độ oxy ở Srivastava giảm xuống vào ngày 16/4, con trai ông, Harshit, đã tìm được một bình oxy rỗng và đi bơm đầy nó. Tình trạng của cha anh đã cải thiện trong khoảng thời gian ngắn, nhưng đến sáng hôm sau, oxy trong máu của ông đã giảm xuống mức nguy hiểm đến tính mạng.

Bên trong một bệnh viện ở Delhi, oxy đã cạn kiệt nghiêm trọng khi số ca mắc bệnh tăng lên. Khi Harshit đưa cha mình vào viện, anh bị bệnh viện từ chối 2 lần. Bệnh viện thông báo rằng, anh cần kết quả dương tính đối với một loại xét nghiệm SARS-CoV-2, cụ thể là RT-PCR và thư giới thiệu từ một quan chức y tế cấp cao. Tuy nhiên, Harshit đã không thể lấy thư giới thiệu dù đã cố gắng trực tiếp đến gặp quan chức y tế.

“Không có bệnh viện, phòng xét nghiệm hay bác sĩ nào nghe máy”, Srivastava viết trên Twitter vào ngày 16/4. Khi một quan chức chính phủ hỏi thêm chi tiết vào ngày hôm sau, Srivastava đã trả lời kèm theo một bức ảnh máy đo nồng độ oxy của ông. “Mức oxy của tôi là 31 nếu được ai đó giúp đỡ”, bài đăng cuối cùng trên Twitter của ông Srivastava. Harshit cho biết, cha anh đã tử vong ngay sau đó.

“Điều trị y tế kịp thời có thể đã cứu sống ông ấy”, Harshit nói.

Nhiều ngày sau khi tin tức về cái chết của Srivastava được lan truyền, chính quyền tiểu bang đã chấm dứt yêu cầu bệnh nhân mắc Covid-19 phải có thư giới thiệu từ một quan chức y tế cấp cao trước khi được đưa vào bệnh viện tư nhân. “Chúng tôi nhận được thông báo rằng mọi người đang gặp khó khăn nên yêu cầu đó đã bị rút lại”, Navneet Sehgal, một quan chức cấp cao cho biết.

Tại một khu vực khác của thành phố Lucknow, Blessing Lyall, 32 tuổi, phải đấu tranh để mẹ mình, bà Claris, được xét nghiệm SARS-CoV-2 và sau đó lấy được một bình oxy khi bà ngày càng yếu đi. Một bác sĩ khuyên Lyall đưa mẹ đến bệnh viện, nhưng bất kỳ bệnh viện nào cô và bạn bè gọi đến đều kín chỗ.

Lyall đã tìm được một bình oxy cho mẹ, nhưng nó đã hết vào ngày 17/4. Cô đã gửi rất nhiều tin nhắn, liên hệ với tất cả những người mà cô biết, gọi đến mọi nơi mà bất kỳ ai gợi ý để tìm một bình oxy. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều vô vọng.

Sau đó, mẹ của Lyall gặp khó khăn trong việc giao tiếp. “Mẹ tôi đã rất sợ hãi. Bà ấy biết mình không còn nhiều thời gian”, Lyall nói.

Sáng ngày 20/4 (giờ địa phương), Lyall tỉnh dậy và phát hiện mẹ mình đã qua đời.

Sadaf Jafar, một nhà hoạt động chính trị ở Lucknow, là một trong những người đã cố gắng giúp Lyall tìm bình oxy. “Không có đường dây hỗ trợ chính thức nào hoạt động và quan chức y tế cao cấp nhất trong khu vực đã không nghe điện thoại”, Jafar nói.

Nhiều nỗ lực tình nguyện đã xuất hiện để cố gắng lấp đầy khoảng trống của hệ thống y tế, nhưng chúng chỉ làm nổi bật sự thảm khốc của tình hình. Gurpreet Singh Rummy, người sáng lập một tổ chức dịch vụ xã hội của người Sikh, hôm 27/4 cho biết, anh đã không ngủ trong 4 ngày, kể từ khi anh và nhóm của mình nỗ lực cung cấp oxy miễn phí cho những người cần.

“Đây là những bệnh nhân có tình trạng bệnh rất nặng, thậm chí không có thời gian đến bệnh viện. Nhóm của tôi đang ưu tiên những người có nồng độ oxy dưới 50, những người có thể ‘trút hơi thở cuối cùng’ bất cứ lúc nào”, Rummy nói.

Ngay cả khi nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong, tình trạng hệ thống y tế quá tải tại Ấn Độ vẫn tiếp diễn. Pradeep, cha của Vasundhara Bijalwan, một bác sĩ 67 tuổi, người đã tận tâm phục vụ những người vô gia cư ở Delhi, đã qua đời tại nhà do Covid-19 vào tuần trước. Bijalwan và mẹ đều dương tính với SARS-CoV-2, đã dành hàng giờ đồng hồ gọi điện đến các bệnh viện để tìm kiếm một giường bệnh cho cha cô. Tuy nhiên, các số điện thoại đều bận hoặc không liên lạc được.

Cuối cùng, họ tìm thấy một chỗ trong một bệnh viện nhỏ. Tuy nhiên, vào sáng hôm sau, họ phát hiện ra nguồn cung oxy tại cơ sở y tế này sắp cạn kiệt. Họ đưa Pradeep về nhà và cho ông thở oxy bằng một máy tạo oxy từ không khí. Khi tình trạng sức khỏe của ông Pradeep dần xấu đi, ông nói rằng ông ấy vẫn ổn khi ở nhà, nơi ông sẽ được bao bọc bởi gia đình cho dù có chuyện gì xảy ra.

Sau khi Pradeep qua đời, gia đình ông gọi tới lò hỏa thiêu, nhưng không còn chỗ trống. Cuối cùng, họ đã trả tiền cho một cơ sở khác để xử lý thi thể theo quy trình dựa vào gợi ý của một người hàng xóm có người thân đã tử vong do Covid-19 vào cùng thời điểm.

Vì phải cách ly do mắc Covid-19, Bijalwan không thể tham dự lễ hỏa táng của cha. Anh họ của Bijalwan nói rằng, có rất nhiều thi thể tại lò hỏa thiêu. “Không chỉ riêng cha tôi. Không ai nên ra đi theo cách như thế này”, Bijalwan nói./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo Washington Post

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam