Chuyện về những chiến sỹ công an tận tụy ngày đêm cấp CCCD gắn chip điện tử tại vùng mỏ Cẩm Phả

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:05:00 30/04/2021

TNV -Với phương châm “Còn người dân đến làm thủ tục cấp CCCD  thì lực lượng Công an còn tiếp tục phục vụ”, “làm hết việc không hết giờ”, suốt từ tháng 3/2021 đến nay, hàng trăm CBCS Công an TP Cẩm Phả vẫn đang miệt mài đêm ngày, dốc hết sức lực và tinh thần, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu trong cao điểm chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử.

Ngay từ những ngày đầu tiên sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh về việc thực hiện kế hoạch triển khai chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử, Công an TP Cẩm Phả đã tích cực tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, địa phương, một mặt tích cực thông tin tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân về tầm quan trọng đặc biệt của thẻ CCCD gắn chip mới. Mặt khác, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng CBCS thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu, tiếp nhận hồ sơ một cách khẩn trương, nhanh chóng và chính xác.

7 tổ công tác với trên 70 CBCS đã được thành lập từ ngày 4/3/2021, làm việc 24/24h, vừa cấp tại trụ sở Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, vừa thực hiện lưu động đến từng khu phố, phường, xã trên địa bàn. Tính đến sáng ngày 30/4, Công an TP Cẩm Phả đã hoàn thành 124.499 hồ sơ cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện.

Có mặt tại một điểm cấp CCCD gắn chip vào tối muộn mới thấy được hết những cố gắng, nỗ lực hàng ngày, hàng giờ của CBCS Công an TP Cẩm Phả. Dù chỉ còn một người dân đến làm việc, đội ngũ cán bộ ở đây vẫn luôn nở nụ cười niềm nở và hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Lại có những ngày, công dân đến làm thủ tục cấp căn cước rất đông, việc hoàn thiện hồ sơ đến tận 2-3 giờ sáng, bữa trưa hay bữa tối có khi chỉ là hộp cơm suất đã nguội ngắt, dường như đã trở nên quá quen thuộc với CBCS. Tất cả đều hết sức cố gắng, thực hiện hiệu quả khẩu hiệu “vì nhân dân phục vụ”.

Gặp đại úy Nguyễn Thị Thanh Huyền, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Cẩm Phả) trong một buổi làm việc đến tối muộn, chúng tôi ấn tượng bởi hình ảnh người nữ chiến sỹ công an với mái tóc ngắn cá tính nhưng có nụ cười dễ mến, hiền hậu vô cùng. Cái chất giọng nhẹ nhàng pha chút âm điệu miền Nam dường như càng làm người ta cảm thấy ấm áp hơn. Có lẽ vì vậy mà bà con đến đây làm căn cước đều rất có thiện cảm và hài lòng với tác phong làm việc của chị.

Lãnh đạo UBND thành phố Cẩm Phả khen thưởng, động viên, trao tặng Giấy khen của UBND thành phố cho Đại úy Nguyễn Thị Thanh Huyền và Trung úy Nguyễn Thị Trà My tại điểm cấp CCCD lưu động phường Cẩm Tây.

Đại úy Huyền chia sẻ: Mỗi ngày, chúng tôi xử lý gần 3.000 bộ hồ sơ, tất cả cán bộ Đội QLHC và các CBCS từ các đội nghiệp vụ, các phường được điều động tăng cường cho chiến dịch, đều phải tập trung cao độ và làm việc hết công suất để hoàn thành chỉ tiêu, không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn. Tuy vất vả nhưng anh chị em đồng nghiệp lúc nào cũng lạc quan và tràn đầy năng lượng.

Vừa mới chuyển công tác từ TP Hồ Chí Minh về Công an TP Cẩm Phả từ tháng 8/2020, còn chưa kịp ổn định cuộc sống thì đại úy Nguyễn Thị Thanh Huyền phải bắt tay ngay vào thực hiện chiến dịch 70 ngày đêm cấp CCCD. Có lẽ người nữ cán bộ ấy đang phải cố gắng gấp đôi, gấp ba người khác để có thể hoàn thành tốt hết tất cả trọng trách trên đôi vai của mình. Con gái nhỏ của chị đành gửi bà ngoại chăm sóc. “Những ngày cao điểm như thế này, mình còn chẳng có thời gian ngủ nghỉ, nên cũng không thể chăm sóc chu đáo cho con cái được.Cuộc sống cá nhân vẫn còn nhiều ngổn ngang, chưa có thời gian sắp xếp ổn thỏa.Thế nhưng, tôi vẫn luôn tự động viên mình, chiến dịch sắp kết thúc, nhiệm vụ sắp hoàn thành, lúc đó, mình tiếp tục lo cho cuộc sống riêng vẫn chưa muộn” – đại úy Huyền tâm sự.

Để người dân hiểu và tích cực đến làm thủ tục cấp CCCD trong thời gian sớm nhất, Công an tại các phường, xã đã dành rất nhiều thời gian, công sức đi từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền nhân dân đi làm CCCD mới. Theo thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Hảo, Trưởng Công an phường Cẩm Thạch, đối với những trường hợp ốm đau, bệnh tật, không thể đến trụ sở làm căn cước, Công an phường sẽ cử cán bộ đến tận nơi thu thập thông tin, phối hợp với gia đình để đón, đưa những người này đến điểm làm CCCD lưu động tại trụ sở Công an phường để thực hiện các thủ tục cấp CCCD.

Là nữ Trưởng Công an phường đầu tiên và duy nhất trên địa bàn TP Cẩm Phả tính đến thời điểm hiện tại, Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Hảo gây ấn tượng bởi sự tận tâm trong công việc, năng lực chuyên môn cũng như sự ân cần, chu đáo trong công tác dân vận trên địa bàn chị quản lý. Hình ảnh một nữ Trưởng Công an phường đến từng hộ dân vận động, tuyên truyền nhân dân đi làm CCCD có lẽ không còn xa lạ đối với người dân phường Cẩm Thạch những ngày gần đây. Thiếu tá Hảo chia sẻ: Thực hiện tốt công tác dân vận để vừa đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước, vừa không để ai bị “bỏ lại phía sau” là tiêu chí hành động hàng đầu của CBCS Công an phường Cẩm Thạch trong chiến dịch cấp CCCD gắn chip lần này.

 “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, sự tận tâm của Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Hảo đã làm người dân thêm tin tưởng, yêu mến hình ảnh người chiến sỹ CAND.

Bởi thế mà những ngày công dân đến làm thủ tục cấp CCCD đông, chị hầu như ở đơn vị giải quyết công việc, chỉ thi thoảng tạt về nhà xem tình hình con cái, vợ chồng còn chẳng kịp gặp nhau giây lát. Ông xã của Thiếu tá Hảo hiện cũng đang giữ chức vụ Phó trưởng Công an một phường trên địa bàn TP Cẩm Phả. Vừa là đồng đội, đồng chí, thấu hiểu sự vất vả trong những ngày cao điểm, nên anh chị vẫn luôn động viên, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhất những chỉ tiêu đã đề ra trong chiến dịch ngày đêm thần tốc cấp CCCD gắn chip cho nhân dân trên địa bàn.

Trước đây, hầu như các công việc tiếp dân, cấp CCCD chủ yếu được phân công cho nữ giới, vì sự khéo léo, nhẹ nhàng khi giải quyết công việc. Thế nhưng, trong chiến dịch cao điểm cấp CCCD, rất nhiều cán bộ nam từ các đội nghiệp vụ khác nhau cũng được trưng dụng để thực hiện nhiệm vụ đặc thù này.

Trong căn phòng còn đang đông nghịt người dân đến làm thủ tục cấp CCCD, chúng tôi bắt gặp hình ảnh “chú công an” - đại úy Phạm Thành Trung vừa “luôn chân luôn tay” nhập dữ liệu hồ sơ, vừa tươi cười trả lời thắc mắc, hướng dẫn bà con đến làm việc. Tận mắt thấy tác phong và kết quả làm việc của Đại úy Trung nói riêng và các nam cán bộ nói chung mới thấy CBCS Công an đa tài, đa năng thế nào.

Đại úy Phạm Thành Trung cùng đồng đội -  những ngày đầu chiến dịch, phục vụ tiếp nhân dân đến 2 – 3 giờ sáng.

Trước khi về nhận công tác tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, đại úy Phạm Thành Trung từng là một cảnh sát khu vực giỏi ở Công an phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả). Có lẽ vì từng có thời gian dài tiếp xúc, làm việc với người dân ở cơ sở nên công tác dân vận hay tiếp dân, đồng chí đều thực hiện rất khéo léo. Không khó để nhận thấy sự hài lòng của người dân khi đến đây thực hiện thủ tục cấp căn cước, tuy phải chờ đợi nhưng ai cũng vui vẻ cảm thông.

Khi được hỏi về những vui buồn trong chiến dịch cấp căn cước lần này, đại úy Trung chia sẻ tâm tư hết đỗi giản dị: Vui vì được phục vụ nhân dân, được góp một phần công sức vào chiến dịch quan trọng của quốc gia, thế nhưng thời gian dành cho gia đình, vợ con không có nhiều. Bản thân tôi cũng như các đồng chí ở đây luôn tự động viên nhau, cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc, vừa để hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia có thể sớm triển khai, đi vào hoạt động, vừa sớm trở lại quỹ đạo sinh hoạt như bình thường.

Nhìn những tập hồ sơ cao vút, những cá nhân đang không quản ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ, mới thấy sự hy sinh thầm lặng của những CBCS đang ngày đêm dốc hết sức mình để đảm bảo thuận tiện cho người dân, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiến độ cấp trên giao phó.

Trung tá Cù Quốc Thắng, Trưởng Công an TP Cẩm Phả cho biết: Với phương châm “quyết liệt, thần tốc, hiệu quả”, Công an thành phố đã huy động tối đa lực lượng thực hiện chiến dịch cao điểm 70 ngày đêm cấp CCCD, làm việc 24/24h kể cả ngày nghỉ lễ 30/4-1/5. Mục tiêu cấp trên 139.000 CCCD đến nay đã sắp hoàn thành. Lãnh đạo Công an thành phố cũng luôn động viên mỗi CBCS hãy là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền và chia sẻ thông tin, vận động người dân tại địa phương ủng hộ và giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận, sự tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân.

Các cán bộ thực hiện công tác cấp CCCD gắn chip lần này thường hay nói đùa với nhau: Hết đợt công tác này có lẽ con cái sẽ quên luôn cả mặt bố mẹ. Vì ai cũng tất bật ra khỏi nhà đi làm từ lúc con chưa dậy, về đến nhà thì con đã đi ngủ rồi. Đó là thực tế công việc không chỉ của riêng CBCS Công an thành phố Cẩm Phả mà còn là của tất cả cán bộ đang thực hiện công tác cấp CCCD gắn chip mới trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Một, hai trang giấy chưa thể kể ra hết những vất vả, hy sinh, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của những chiến sỹ Công an đang ngày đêm dốc hết sức mình cùng toàn dân thực hiện chiến dịch cấp căn cước mới. Nhưng với những gì đã đạt được, hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng dân thực sự đầy tính nhân văn, đầy tinh thần trách nhiệm, xứng đáng danh hiệu “Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Quỳnh Trang - Thúy Hiền (Công an TP Cẩm Phả) 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam