Trường học chưa tính đến kiểm tra học kỳ online

Giáo dục | 08:38:00 05/05/2021

Hy vọng chỉ dừng đến trường 1-2 tuần, các trường phổ thông chuyển sang ôn tập online cho học sinh, chờ ngày đi học trở lại sẽ kiểm tra nốt học kỳ II.

Tối 3/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định cho hơn 2 triệu học sinh phổ thông dừng đến trường, chuyển sang học online vì Covid-19. Thời điểm này, đa số trường đang tổ chức kiểm tra học kỳ II, chuẩn bị tổng kết năm học.

Ở cấp tiểu học, cô Phùng Thị Anh Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đa Tốn, huyện Gia Lâm, cho biết theo đúng chương trình, tuần này học sinh khối 5 sẽ thi Toán và tiếng Việt, nhưng phải tạm dừng. Trường chưa quyết định cho học sinh làm bài kiểm tra online, thay vào đó tập trung ôn tập theo thời khóa biểu chính khóa để thi trực tiếp khi đi học trở lại.

Theo cô Hà, học sinh có thể học online khoảng 2 tuần, tương ứng với khoảng thời gian 35 tuần kết thúc năm học vì giờ đa số trường đang học tuần 33. 2 tuần còn lại hơi ngắn để trường lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung và hình thức kiểm tra online một cách khách quan và chính xác. Do đó, trường Tiểu học Đa Tốn sẽ cho học sinh hoàn thành các bài kiểm tra định kỳ sau khi kết thúc thời gian học online theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Cũng có kế hoạch tương tự, trường Tiểu học Đông Thái, quận Tây Hồ, sẽ tạm ngưng việc tổ chức thi Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh vào cuối tuần này. Hôm nay, trường bắt đầu dạy học trực tuyến, mỗi lớp học 2-3 buổi một tuần, riêng các môn chuyên biệt như Âm nhạc, Mỹ thuật học theo video có sẵn.

Cô Nguyễn Thị Kim Chung, Phó hiệu trưởng nhà trường, đánh giá việc gián đoạn kiểm tra hết kỳ là điều không mong muốn. Tuy nhiên, trong đợt dịch vừa rồi, trường có khoảng 500 học sinh, giáo viên di chuyển khỏi thành phố nên nếu chủ quan, dịch bệnh dễ bùng phát.

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đeo khẩu trang khi đến lớp hồi tháng 5/2020. Ảnh: Dương Tâm.

Ở bậc THCS, trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, đã tổ chức thi gần xong các bài kiểm tra học kỳ II. Hiệu trưởng Lê Hoàn Châu cho biết, nếu không phải học online, trường sẽ tổ chức cho học sinh ba khối 6, 7, 8 thi Địa lý vào ngày 4/5, khối 8 thi Hóa học ngày 5/5 là kết thúc. Tuy nhiên, do diễn biến dịch phức tạp, học sinh phải dừng đến trường, kế hoạch thi học kỳ của trường phải dừng lại.

Từ giờ đến cuối tuần, trường THCS Nguyễn Trãi sẽ ôn tập cho các em đồng thời đợi chỉ đạo từ phía Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. "Nếu học sinh chỉ nghỉ 1-2 tuần rồi trở lại trường, kế hoạch kiểm tra tập trung sẽ tiếp tục, không bị ảnh hưởng gì vì cuối tháng 5 mới kết thúc năm học. Trường hợp các em phải nghỉ dài hơn, chúng tôi mới tính đến việc kiểm tra theo hình thức online. Việc này sẽ thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên", cô Châu nói.

Nữ hiệu trưởng đánh giá, do đã có kinh nghiệm và chuẩn bị sẵn tâm thế từ các đợt dịch trước, trường Nguyễn Trãi chủ động trong việc triển khai học online, không gặp khó khăn hay lo lắng gì nhiều. Từ ngày mai 5/5, trường THCS Nguyễn Trãi sẽ cho học sinh ôn luyện và học nốt tuần 34-35 của chương trình chính khóa.

Không chỉ tiểu học và THCS, các trường THPT cũng chưa chốt phương án kiểm tra học kỳ theo hình thức online. Tại huyện Phú Xuyên, hiệu trưởng một trường THPT với hơn 2.000 học sinh cho biết đã triển khai dạy online từ hôm nay theo đúng thời khóa biểu trên lớp, tỷ lệ tham dự gần 100%.

Tuần trước, trường đã tổ chức thi xong đa số môn, dự kiến hoàn thành nốt trong tuần này. Hiệu trưởng cho biết, trước mắt trường sẽ tổ chức ôn những môn chưa thi và dạy nốt kiến thức của các môn đã thi cho các em, sau đó căn cứ chỉ đạo của Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để đưa ra kế hoạch tiếp theo.

Đề cập đến việc không tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức online, hiệu trưởng lý giải việc này khó kiểm soát học sinh tra cứu tài liệu trên mạng, ngồi cùng nhau để làm bài nên kết quả có thể thiếu khách quan. "Điểm kiểm tra học kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến học bạ, nhiều thí sinh sử dụng điểm này để xét tuyển đại học nên chúng tôi muốn kiểm tra tập trung để đánh giá chính xác", hiệu trưởng nói.

Tại trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Phó hiệu trưởng Đỗ Thị Bảy cho biết trước khi Sở thông báo dừng đến lớp, trường đã hoàn thành tổ chức kiểm tra học kỳ II cho toàn bộ học sinh nên việc học online không đáng ngại. Trong những ngày này, giáo viên sẽ dạy nốt chương trình học, đồng thời tổ chức ôn tập cho cho các em. "Đây đã là lần thứ ba học online nên nhà trường và học sinh không còn thấy ngại hay khó khăn mà chủ động ứng phó", cô Bảy nói.

Phó hiệu trưởng Bảy cho biết ổn định tâm lý và động viên học sinh lớp 12 là việc quan trọng hàng đầu trong thời điểm này. Khi biết phải học online, đa số không thích nhưng hiểu rằng đây là giải pháp tốt nhất trong tình hình hiện tại. Ngoài động viên học sinh, Ban giám hiệu cũng chuẩn bị tâm lý cho toàn thể cán bộ, giáo viên. "Khi tư tưởng thông suốt, mọi việc sẽ dễ triển khai hơn nhiều", cô Bảy nói.

Quyết định cho 2 triệu học sinh Hà Nội từ mầm non tới THPT dừng đến trường từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới được đưa ra khi thủ đô ghi nhận 3 ca lây nhiễm cộng đồng, đều liên quan đến ổ dịch Hà Nam. Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, người dân về quê, đi du lịch trở lại thủ đô rất đông, nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngoài Hà Nội, các địa phương cũng cho học sinh nghỉ để phòng Covid-19 gồm Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Yên Bái, Quảng Nam, Đà Nẵng. Năm học 2020-2021, học sinh Hà Nội cũng như hơn 30 tỉnh thành khác đã hai lần bị gián đoạn học tập. Lần thứ nhất là 2-3 tuần đầu tháng 2, do dịch bùng phát ở 13 tỉnh thành, tâm điểm là Hải Dương.

Năm học 2019-2020, học sinh cả nước đã nghỉ học gần 3 tháng do Covid-19 lan rộng.

Thanh Hằng - Bình Minh/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam