Bí thư Đoàn xã năng nổ tìm nguồn hỗ trợ xóa nhà tạm giúp hộ nghèo và tiên phong trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 14:21:00 10/05/2021

TNV - Được bầu bổ sung làm Bí thư Đoàn xã Thanh Yên (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tháng 8 năm 2020, ngoài những công việc thường nhật về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở xã, người đảng viên - Bí thư Đoàn xã Đinh Công Lượng luôn trăn trở suy nghĩ tìm cách kết nối, vận động mọi nguồn lực để giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã xóa nhà tạm.

Nhà tạm trước đây của hộ bà Lò Thị Héo…

Sau khi rà soát một cách kỹ lưỡng, Bí thư Lượng cùng với BTV Đoàn xã đã tìm được 02 trường hợp ở bản Chiềng Tông đều là các hộ người Thái nghèo, neo đơn, có hoàn cảnh hết sức khó khăn cần được quan tâm giúp đỡ. Đó là, hộ bà Lò Thị Hoa sống một mình trong ngôi nhà xiêu vẹo sắp đổ, con chết năm 2008 vì tai nạn giao thông, trong nhà không có tài sản gì giá trị; và căn nhà tuềnh toành được ghép từ những tấm phên tre của hộ bà Lò Thị Héo, có con trai đang cai nghiện ma túy, để bà ở một mình nuôi cháu nhỏ.

Cảm nhận được tấm lòng chân thành và động cơ trong sáng của Bí thư Đoàn xã, một số gia đình hiện đang sinh sống ở Hà Nội và TP. Điện Biên đã về khảo sát và đồng ý khởi công xây dựng cho hai hộ gia đình trên 02 ngôi nhà kiên cố trị giá gần 200 triệu đồng. Và 02 ngôi nhà mới chắc chắn, khang trang đã được khẩn trương hoàn thành, trao tặng cho hai hộ neo đơn, khó khăn vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

 … và hộ bà Lò Thị Hoa ở bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên

Nhìn nét mặt rạng ngời vui mừng trên gương mặt già nua, khắc khổ bao tháng ngày vất vả của các bà, mà cả đoàn trao tặng ai cũng bùi ngùi xúc động. Trong dạt dào của nước mắt và mừng vui, bà Hoa cứ ôm lấy Bí thư Đoàn xã mà nghẹn ngào nói: “Mơ ước tưởng không bao giờ thực hiện được, mà bây giờ nhờ sự quan tâm của các cháu thanh niên đã thành hiện thực. Đối với các bà, Tết năm nay là cái Tết ấm áp và vô cùng hạnh phúc”- Đinh Công Lượng phấn khởi kể lại.

Các nhà hảo tâm cùng đại diện Đoàn xã và gia đình bà Héo trước ngôi nhà mới

Theo ông Lò Văn Kiên (Bí thư Đảng ủy xã Thanh Yên), mặc dù mới đảm nhiệm cương vị Bí thư Đoàn xã được mấy tháng, song dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021, riêng Đoàn xã đã vận động giúp được 02 hộ nghèo xóa nhà tạm trong tổng số 05 hộ gia đình nghèo cả xã được xóa nhà tạm vào dịp này nhờ nguồn lực xã hội hóa. Đây là kết quả nổi bật của Đoàn xã nói chung và Đinh Công Lượng nói riêng.  

Nhận ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn, bà Hoa xúc động cảm ơn Đoàn xã

Không chỉ là thủ lĩnh thanh niên năng nổ, tháo vát trong các hoạt động an sinh xã hội, Đinh Công Lượng còn là đảng viên, đoàn viên thanh niên đi tiên phong trong xã với mô hình trồng giống ổi lê Đài Loan, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với trồng lúa nước.

Từ kết quả ban đầu với 100 cây ổi Đài Loan trên diện tích 1.000 m2 được trồng vào tháng 7/2017, đến năm 2019 và 2020 cho thu hoạch 40-50 triệu đồng mỗi năm. Trong năm 2019 và 2020, Đinh Công Lượng đã vay vốn NHCSXH (50 triệu đồng) và nguồn vốn ưu đãi của Tỉnh đoàn (36 triệu đồng) liên tiếp mở rộng quy mô mô hình thêm 7.000 m2 nữa, tương đương với 700 cây ổi lê Đài Loan và ổi Hoàng Hậu.

Mô hình trồng ổi hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần trồng lúa của gia đình Đinh Công Lượng. Ảnh: P. Quỳnh

Hiện nay, mô hình trồng ổi sạch diện tích 8.000 m2 của “thủ lĩnh” thanh niên xã Thanh Yên đang phát triển tốt, đã có thêm 400 cây ổi đang cho thu hoạch, được người tiêu dùng đến tận vườn đặt mua. Được biết, đây là mô hình tiêu biểu, được Tỉnh đoàn Điện Biên lựa chọn giới thiệu cho 100 đoàn viên thanh niên trong tỉnh tới thăm quan học tập vào tháng 11 năm 2020./.

Ổi sạch của Bí thư Đoàn xã luôn được người tiêu dùng đến tận vườn đặt mua. Ảnh: P. Quỳnh

Phạm Quỳnh

          Một số ảnh do Đoàn xã cung cấp

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam