Điểm tựa vững vàng trên tuyến biên giới huyện Mường Chà

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 09:12:00 10/05/2021

TNV - Với những kết quả đạt được trong việc tập trung củng cố xây dựng hệ thống chính trị thôn bản vững mạnh, giải quyết triệt để những vấn đề ANCT và TTATXH ở địa bàn được giao phụ trách, đưa công tác vận động quần chúng đến với thôn bản thường xuyên hơn, thực chất hơn, gắn với đẩy mạnh kết nối các hoạt động an sinh xã hội giúp đồng bào nghèo biên giới. Qua đây, hình ảnh các chú Bộ đội Biên phòng càng đẹp hơn trong lòng đồng bào biên giới, Đồn Biên phòng Mường Mươn thực sự trở thành điểm tựa vững vàng cho nhân dân các dân tộc trên tuyến biên giới Mường Chà; là nguồn cổ vũ, động viên bà con thêm chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống ấm no, bản làng yên vui, đổi mới.

 Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho dân bản Huổi Hạ, xã Na Sang

Là đồn biên phòng duy nhất đứng chấn trên địa bàn huyện Mường Chà - tỉnh Điện Biên, Đồn Biên phòng Mường Mươn có nhiệm vụ quản lý 03/03 xã biên giới của huyện là: Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ, với 21,813 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ, Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, và 07 cột mốc (từ cột mốc 78 đến cột mốc 842), cùng nhiều đường tiểu ngạch qua lại biên giới Việt – Lào. Địa bàn huyện có 12 xã, thị trấn thì có đến 11 xã đặc biệt khó khăn gồm 13 dân tộc anh em cùng sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm gần 49%.

Đưa công tác vận động quần chúng đi vào thực chất

Với đặc điểm địa bàn rộng, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn; kinh tế chưa phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; đời sống, việc làm của đại bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức chưa đồng đều; các thế lực thù địch chống phá trên nhiều mặt, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định như: Lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền đạo trái pháp luật; kích động tư tưởng thành lập "Nhà nước Mông", di cư tự do, xuất, nhập cảnh trái phép và tội phạm về ma túy còn diễn biến phức tạp, khó lường.

“Hũ gạo chiến sĩ” của Đồn trao 30kg gạo cho bà Vàng Thị Sâu là người già neo đơn không nơi nương tựa ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang vào đầu tháng 5/2021

Trong khi lực lượng vũ trang huyện nói chung và BĐBP nói riêng quân số phân tán, nhỏ lẻ; cơ sở vật chất, kỹ thuật tuy đã được trang bị song còn hạn hẹp và lạc hậu; đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ vẫn còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.

Nhận thức rõ đây là những khó khăn lớn, có tính lâu dài, không thể giải quyết trong một thời gian ngắn, Đồn Biên phòng Mường Mươn xác định tập trung thực hiện công tác tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở thôn bản vững chắc, đưa công tác vận động quần chúng đi vào thực chất, gắn bó trực tiếp với đời sống bà con thôn bản, để dân tin, dân quý. Đây chính là cội nguồn của sức mạnh thế trận lòng dân, đảm bảo ANCT và TTATXH vùng biên được giữ vững và củng cố vững chắc.

Từ đây, cả 03 cán bộ biên phòng được tăng cường về làm phó bí thư đảng ủy 03 xã biên giới đều chú trọng công tác tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ và hệ thống chính trị cơ sở thôn bản, xã hoạt động vững mạnh, hiệu quả. Đặc biệt, tập trung vào củng cố, giải quyết triệt để các vấn đề ANCT và TTATXH ở địa bàn được giao phụ trách.

Gặt lúa giúp bà con vùng biên

Ngoài ra, thực hiện chủ trương mỗi đảng viên sinh hoạt với một chi bộ thôn bản, 11 đảng viên trong đơn vị đã không quản ngại khó khăn, đường xá xa xôi, hàng tháng đều chủ động đôn đốc các chi bộ sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm cụ thể, bám sát tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Nhờ vậy, sinh hoạt chi bộ các thôn bản đi vào nề nếp, bài bản, có nghị quyết, gắn với đời sống thực tiễn thôn bản. Từ chuyện giúp dân con giống, vật nuôi xóa đói giảm nghèo; phòng chống rét đậm, rét hại bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, rau màu… đến vận động nhân dân hiến đất, bàn giao mặt bằng làm đường, làm nhà văn hóa, xây dựng nông thôn mới, gắn với bảo vệ môi trường, đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên đều được đem ra bàn bạc, triển khai có hiệu quả. 

Hoạt động của các tổ vận động quần chúng cũng đến với thôn bản thường xuyên hơn, đi vào thực chất hơn, như phối hợp với chính quyền xã tuyên tuyền vận động 23 học sinh bản Huổi Meo, xã Mường Mươn trở lại trường học. Tại các thôn bản, cán bộ chiến sỹ Biên phòng đã phổ biến đến bà con những vấn đề cụ thể liên quan đến việc bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn biên giới hòa bình, hữu nghị, không xâm canh, xâm cư, không di dân tự do; cảnh giác với các thủ đoạn dụ dỗ, lừa phỉnh rủ đi làm ăn xa của đối tượng buôn bán, bắt cóc người; không nghe xúi giục, kích động chống phá chính quyền của kẻ xấu…

: Nhóm “Biên cương trong tôi” tặng hàng trăm suất quà cho đồng bào biên giới

Qua tuyên truyền vận động, hiện nay ở 03 xã biên giới của huyện có 06 tập thể bản với 307 hộ đăng ký "Tổ tự quản đường biên, cột mốc", 33 bản có “Tổ tự quản an ninh trật tự” với 99 thành viên. Trong 04 tháng đầu năm 2021, các tổ tự quản của 03 xã đã tham gia tuần tra bảo vệ biên giới được 18 lượt/208 lượt người. Thông qua các cuộc tuần tra, nhận thức của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và nhân dân các dân tộc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, với mô hình "Nâng bước em đến trường", từ năm 2015 đến nay, đơn vị liên tục duy trì việc hỗ trợ 04 cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn ở các xã biên giới, mỗi cháu 500.000 đồng/tháng cùng với đồ dùng sách vở, quần áo...; trong đó, cháu Quàng Văn Chang là học sinh lớp 9 tại cụm bản Nà Lầm, huyện Mường Mày, tỉnh Phông Sa Lỳ của nước bạn Lào. Đối với mô hình "Con nuôi đồn biên phòng", 02 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn người dân tộc Khơ Mú ở xã Mường Mươn, trong đó 01 cháu mồi côi cả cha lẫn mẹ, 01 cháu mồi côi cha, mẹ bị bệnh hiểm nghèo đã được đơn vị đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng và chu cấp đi học từ cuối năm 2018 đến nay.

Kết quả, các em đều có cơ hội đến trường học tập tốt hơn, tiến bộ lên trông thấy. Tiêu biểu như: Em Sìn Thị Thanh Huyền (lớp 8a2, trường PTDTBT – THCS Na Sang) và em Lò Thị Thắm (lớp 6a1, trường PTDTBT – THCS Mường Mươn), năm học 2019 – 2020 đều đạt học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt và là học sinh chăm ngoan, lễ phép, được thầy cô biểu dương, bạn bè yêu mến. Các em Vàng A Sơn (lớp 9, trường PTDTBT-THCS Na Sang), Quàng Văn Chang (lớp 9, trường cụm bản Nà Lầm) đều có ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng đạo đức.

Đối với em Lò Văn Ba - lớp 6a3 và Quàng Văn Vinh - lớp 7b1, trường PTDTBT – THCS Mường Mươn, sau gần 02 năm là “Con nuôi đồn biên phòng”, được các chú bộ đội chăm lo ăn học chu đáo, có nơi ngủ nghỉ và góc học tập riêng, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Hàng ngày, các em được đơn vị cắt cử người đưa đón đến trường, trực tiếp cùng ăn ngủ và hướng dẫn, kèm cặp các em trong học tập, sinh hoạt. Năm học 2019 – 2020, các em đều vươn lên đạt học sinh khá, hạnh kiểm tốt. Tư cách, tác phong chững chạc, gọn gàng; chăm ngoan lễ phép hẳn lên, và còn tự giác chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, phụ giúp các chú bộ đội.

Góc học tập và nơi ngủ nghỉ của 2 cháu “Con nuôi đồn biên phòng”. Ảnh: Xuân Cường

Sự tiến bộ của các em không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình, thầy cô, cho cả Đồn, cả bản, mà còn khẳng định niềm tin yêu của đồng bào các dân tộc biên giới Mường Chà dành cho cán bộ chiến sỹ biên phòng.

Kết nối các hoạt động an sinh xã hội giúp đồng bào nghèo biên giới

Để công tác vận động quần chúng đạt kết quả cao, ngoài các hoạt động chung như tuyên truyền, hướng dẫn, nhận hỗ trợ, chăm sóc các cháu có hoàn cảnh khó khăn…, cán bộ chỉ huy Đồn xác định cần đẩy mạnh kết nối các hoạt động an sinh xã hội giúp đồng bào nghèo biên giới. Từ đó, tư duy phát huy các mối quan hệ, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo biên giới Mường Chà được cán bộ chỉ huy Đồn quan tâm, chú trọng.

Đại úy Vàng A Chua (Chính trị viên phó, kiêm Bí thư Đoàn thanh niên Đồn BP Mường Mươn) cho biết, ngay trong năm 2020, Đồn Biên phòng Mường Mươn đã tham mưu, kết nối và tổ chức hơn 10 hoạt động thăm hỏi, tặng quà, dọn dẹp môi trường, giao lưu văn nghệ… ; đem về với bà con các dân tộc biên giới trên 1.000 phần quà có ý nghĩa và giá trị thiết thực. Mặt khác, thực hiện chương trình "Mái ấm cho chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới", đơn vị đã vận động và giúp đỡ 03 hộ dân (Hờ Thị Dợ, bản Làng Dung, xã Ma Thì Hồ; Mùa Pà Páo, bản Huổi Hạ, xã Na Sang; Hờ A Chá, bản Huổi Meo, xã Mường Mươn) làm nhà ở mới tươm tất; tìm nguồn hỗ trợ đồng chí Lầu A Vàng xây dựng nhà kiên cố.

 Vườn hoa trong Đồn do 2 cháu đảm nhiệm chăm sóc. Ảnh: P. Quỳnh

Điển hình là nhóm từ thiện "Biên cương trong tôi": Trao 100 suất quà cho nhân dân và 500 phần quà Trung thu cho học sinh nghèo bản Na Sang, Co Đứa; 01 bể bơi di động trị giá 100 triệu; 50 suất quà cho 50 hộ nghèo tại bản Huổi Y, Hồ Chim 2 xã Ma Thì Hồ; tổng trị giá 530 triệu đồng. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà trao 01 con bò giống trị giá hơn 10 triệu đồng cho gia đình ông Hờ A Tủa, bản Huổi Meo, xã Mường Mươn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Câu lạc bộ thiện nguyện bếp cơm chay chùa Linh ứng (Bắc Giang) do nhà sư Thích Tâm Thiện làm trưởng đoàn, trao quà cho 100 hộ nghèo trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, mỗi xuất quà trị giá 400.000 đồng và trao 100 áo mới cho học sinh trường Tiểu học Ma Thì Hồ, mỗi xuất quà trị giá 150.000 đồng.

Đoàn từ thiện 10 người do bà Lê Thị Mỹ Hà (Thường Tín, Hà Nội) làm trưởng đoàn lên tặng quà cho 80 hộ dân bản Huổi Meo, Pú Chả, xã Mường Mươn, mỗi hộ gồm: 10kg gạo, 01 thùng mì tôm, 01kg lạc, 02 chai dầu ăn, 03 gói bột canh; ngoài ra, đoàn còn tặng 400 áo rét, 25 đôi ủng, tặng sách, vở, bút, mực và thực phẩm cho học sinh trường Tiểu học số 2 và trường Mầm non số 1,2 xã Mường Mươn. Tổng giá trị quà khoảng 86 triệu đồng.

Chốt phòng, chống dịch COVID-19 của Đồn Biên phòng Mường Mươn tại khu vực mốc 78 và 79 lối mòn biên giới bản Huổi Quang 1, xã Ma Thì Hồ

Đoàn từ thiện gồm 20 người, do thầy sư Thích Tâm Đạt ở Thiền viện Trúc Lâm, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đến tặng quà (gồm: chăn, mì tôm, dầu ăn, mì chính, bột canh, lạc, đường) cho 41 hộ dân bản Pú Chả, và tặng 47 áo khoác cho 47 học sinh trường Mầm non số 2, xã Mường Mươn.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Mường Mươn còn phối hợp tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thắp hương các đài tượng niệm Anh hùng liệt sĩ; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam; thăm tặng quà Trung thu, giao lưu văn hóa văn nghệ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng và trao hàng trăm xuất quà vào mỗi dịp lễ, tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn biên giới – Đại úy Vàng A Chua nói tiếp.

Qua đây, hình ảnh các chú Bộ đội Biên phòng càng đẹp hơn trong lòng đồng bào biên giới, Đồn Biên phòng Mường Mươn thực sự trở thành điểm tựa vững vàng cho nhân dân các dân tộc trên tuyến biên giới Mường Chà; là nguồn cổ vũ, động viên bà con thêm chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống ấm no, bản làng yên vui, đổi mới. Đưa vùng cao biên giới Mường Chà hôm nay trở thành địa bàn nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, ổn định và phát triển sản xuất, không di cư tự do và xuất cảnh trái phép, không xâm canh, xâm cư; thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid – 19; cũng như ngăn chặn kịp thời các hoạt động lợi dụng tôn giáo làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn huyện./. 

Nhờ củng cố và khẳng định được niềm tin yêu trong nhân dân, hàng năm Đồn BP Mường Mươn được quần chúng nhân dân cung cấp hàng trăm tin tức có giá trị, giúp đơn vị nắm chắc tình hình địa bàn biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Trong 04 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã chủ trì bắt 02 vụ = 03 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 4.017 viên ma túy tổng hợp, 06 gam hêrôin, 02 xe máy; phối hợp với Công an huyện Mường Chà bắt 02 vụ = 02 đối tượng, tang vật thu giữ 55 gam hêrôin, 01 xe máy, 02 ĐTDĐ.

Phạm Quỳnh

Ảnh do đơn vị cung cấp  

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam