Chỉ đạo quyết liệt từ Bộ GD&ĐT ngăn ngừa hiểm họa ma túy học đường

Giáo dục | 16:35:00 28/05/2021

TNV - Theo Bộ Công an, tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, trong đó tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy chủ yếu tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn ngừa hiểm họa ma túy xâm nhập học đường.

Những con số đáng báo động

Mới đây Công an tỉnh Hải Dương đã bắt quả tang 4 học sinh đang dùng ma túy tại quán nước. Ông Trần Văn Nghìn - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hải Dương cho biết, trong số 4 em có 2 em sinh năm 2006, nghĩa là các em mới đang ở cuối cấp của THCS.

Ma túy xâm nhập vào trường học không còn là chuyện mới lạ nhưng việc 4 học sinh còn quá trẻ và ở ngay giữa lòng thành phố Hải Dương sử dụng ma túy đó là sự việc đáng báo động.



Thống kê gần đây của Bộ Công an cho thấy, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%.

Trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Đặc biệt ngày nay với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại, giá thành ngày càng rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, tính độc hại cao của ma túy tổng hợp, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy.

Theo báo cáo mới nhất, kết quả trong 4 tháng đầu năm 2021, toàn lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện 10.250 vụ, bắt giữ hơn 14 nghìn đối tượng; thu giữ 237kg heroin, 1.014,39kg + 2.413.936 viên ma túy tổng hợp, trên 816kg cần sa cùng nhiều phương tiện, tài sản có liên quan. Riêng Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, đấu tranh, bắt giữ 45 vụ, 133 đối tượng, thu giữ 140,7kg heroin, 528,74kg + 1.635.900 viên ma túy tổng hợp, 1 súng, 2 lựu đạn…; bắt 7 đối tượng truy nã.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy - cho biết, ở Việt Nam, do chịu tác động của tình hình ma túy trên thế giới và trong khu vực, trực tiếp là khu vực Tam giác vàng, nên tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển trái phép với số lượng ngày càng lớn về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba, tập trung trên một số tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không…

Những chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, sự vào cuộc phối hợp đồng bộ của các Bộ ban ngành cũng đã mang lại những kết quả rất tích cực.



Riêng Bộ GD&ĐT, ngày 10/5/2021, đã tạo ban hành văn bản kế hoạch về "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021". Kế hoạch do Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh ký ban hành.

Kế hoạch này gồm 9 nhiệm vụ khác nhau, liên quan đến công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm… Mục đích của kế hoạch là nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm.

Kế hoạch số 455/KH đã chỉ ra những nhiệm vụ rất cụ thể và then chốt như “Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường trên toàn quốc”.
“Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh”.

Đó là những giải pháp mang tính đột phá, căn cơ và quyết liệt mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiên phong triển khai nhằm thực hiện thành công chỉ đạo của Đảng và Chính Phủ.

Chính Phủ chỉ đạo triển khai Tháng hành động PCMT

Ngày 27/5/2021 Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn gửi các Bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Tháng hành động là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc, thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiện của cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội trong công tác phòng, chống ma túy”.

“Các hoạt động của Tháng hành động cần được triển khai thiết thực, hiệu quả, tạo hiệu ứng về truyền thông, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ: “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc biệt là những tụ điểm ma túy mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021; về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”.

“Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu nuên, học sinh, sinh viên; nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học”...
Về việc tôt chức thực hiện, Bộ Công an hướng dân, kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Chủ trì phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và XÃ Hội, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT và các cơ quan liên quan kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan truyền thông...

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 từ ngày 1 đến 30/6/2021 với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam